Hạn chế trùng lặp, chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh

Nguyễn Lương| 24/07/2017 13:58

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông, tính đến hết tháng 6/2017, toàn tỉnh có hơn 3.400 doanh nghiệp đang hoạt động. Hàng năm, các đơn vị phải tuân thủ hoạt động kiểm tra, thanh tra của nhiều cấp, ngành từ trung ương đến địa phương. Sự trùng lặp, chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra đã gây không ít phiền phức cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Để hạn chế các cuộc thanh, kiểm tra, UBND tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chức năng và địa phương mỗi năm, một doanh nghiệp chỉ được thanh, kiểm tra nhiều nhất 1 lần. Các cuộc thanh, kiểm tra phải nằm trong kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt. Từ đây, tình trạng thanh, kiểm tra chồng chéo, nhiều lần đối với doanh nghiệp bước đầu đã được kiểm soát. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, doanh nghiệp vẫn còn "phàn nàn" về tình trạng này.

Đoàn liên ngành về chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu kiểm tra hoạt động mua, bán của một doanh nghiệp tại huyện Đắk Song

Chuyển biến nhưng chưa rõ nét

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng về công tác cải cách hành chính được UBND tỉnh tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy đã nêu một ví dụ về tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo ở một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, đơn vị này nhận được kế hoạch làm việc của 6 đoàn thanh tra, kiểm tra khác nhau. Vì phải "tiếp" nhiều đoàn cùng một thời gian, địa điểm nên đơn vị phải bỏ lỡ nhiều kế hoạch chuyên môn.

UBND tỉnh đã chỉ đạo văn phòng UBND tỉnh xác minh, tổng hợp, nếu có sự kiểm tra chồng chéo cùng một thời điểm, nội dung thì báo cáo để UBND tỉnh xem xét, giải quyết dứt điểm tình trạng này. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ nhưng điển hình về tình trạng thanh tra, kiểm tra trùng lặp, chồng chéo.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo ông Ngô Minh Nhật, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, hằng năm Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đề án về thanh tra, kiểm tra. Trong đó, đơn vị chú trọng rà soát các trường hợp chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, nội dung, đối tượng, thời gian để gộp lại nhằm hạn chế sự trùng lặp, dàn trải. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn ngành đã điều chỉnh kế hoạch thanh tra tại 21 cơ quan, đơn vị, giảm 144 cuộc thanh tra, kiểm tra so với năm 2016. Đơn vị đã thực hiện công bố công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên Trang thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh để các tổ chức, cá nhân biết và theo dõi, giám sát thực hiện. Đặc biệt, đơn vị đã công khai 2 số điện thoại đường dây nóng, tiếp nhận kịp thời những phản ánh của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Tuy nhiên, qua  theo dõi, phản ánh của doanh nghiệp cho thấy, hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tuy có chuyển biến nhưng chưa thực sự rõ nét. Trên thực tế, những vụ việc gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp vẫn còn diễn ra. Sự phối hợp giữa các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra chưa chặt chẽ. Nội dung thanh tra chưa rõ ràng, có khi vượt quá phạm vi, nội dung thanh tra, kiểm tra đã nêu trong quyết định.

Tăng cường công tác phối hợp

Hoạt động thanh, kiểm tra nhằm tăng cường vai trò quản lý nhà nước, giúp doanh nghiệp phát hiện những bất cập phát sinh trong điều hành tài chính cũng như chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do công tác phối hợp chưa thực sự đồng bộ, cách thức, hình thức triển khai chưa khoa học, thậm chí bị lạm dụng đã vô hình trung tạo cho hoạt động này trở thành gánh nặng đối với đối tượng được thanh, kiểm tra.

Cũng theo ông Ngô Minh Nhật, để hạn chế tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, hằng năm, khi xây dựng kế hoạch, Thanh tra tỉnh đề nghị các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra phối hợp rà soát thời gian, đối tượng thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Trên cơ sở này, khi xây dựng kế hoạch làm việc với doanh nghiệp, có thể hạn chế sự chồng chéo, trùng lặp trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra. Trường hợp kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các ngành trùng lặp, chồng chéo với hoạt động của Kiểm toán nhà nước thì chủ động phối hợp, trao đổi thống nhất phương án xử lý theo quy định hiện hành, nhằm bảo đảm sự kế thừa thanh tra, kiểm tra, không cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy nhấn mạnh, với tinh thần tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động, Thanh tra tỉnh cần nắm chắc hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, tránh để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo về nội dung, thời gian, địa điểm. Đơn vị cần tăng cường tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng sẽ có biện pháp xử lý nghiêm với những trường hợp lợi dụng thanh, kiểm tra để nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế trùng lặp, chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO