Đời sống

Hai huyện nghèo Đắk Nông mới giải ngân 3/73 tỷ đồng hỗ trợ nhà cho người nghèo

Đặng Dương 28/08/2024 10:06

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Tuy Đức và Đắk Glong (Đắk Nông) có nhiều hộ được hỗ trợ nhà ở. Tuy nhiên, đến nay, việc thực hiện dự án chưa đạt kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Để ngăn mưa dột, anh Chu Văn Dũng, thôn 5, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong tranh thủ đóng lại những tấm tôn đã bị mục. Do vướng thủ tục pháp lý về đất đai nên anh Dũng chưa thể thực hiện việc xây, sửa nhà.

Anh Dũng cho biết, là hộ nghèo nên gia đình anh được đưa vào diện được hỗ trợ nhà ở theo Dự án 5, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Đây là niềm vui, giúp gia đình có động lực vươn lên thoát nghèo.

img_0407.jpg
Anh Chu Văn Dũng, thôn 5, xã Quảng Sơn chưa thể nhận hỗ trợ kinh phí làm nhà vì chưa bảo đảm điều kiện về đất đai

“Hai năm qua, gia đình tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Để hoàn thiện hồ sơ nhận hỗ trợ, tôi và ban tự quản thôn đã nhiều lần kiến nghị các cấp, nhưng đến nay tôi vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, anh Dũng cho hay.

Không riêng anh Dũng, ở xã Quảng Sơn có nhiều hộ đã được đưa vào diện hỗ trợ nhà ở nhưng chưa thực hiện được do vướng thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai. Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân tháo gỡ khó khăn nhưng đến nay toàn xã mới hỗ trợ được 18 căn.

Ông Lê Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong cho biết: “Theo quy định, các đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà phải có đất ở hợp pháp, đất được phép xây dựng. Hiện nay, nhiều hộ nghèo có đất nhưng chưa được cấp sổ, diện tích đất rất nhỏ thậm chí không có đất nên không thể hỗ trợ được. Chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo giải quyết vấn đề này, đồng thời phân công Phó Chủ tịch UBND xã gặp gỡ từng đối tượng, ghi nhận nguyện vọng của họ để tìm cách tháo gỡ khó khăn”.

img_0403.jpg
Huyện Đắk Glong và Tuy Đức là 2 huyện nghèo đang gặp khó khăn khi triển khai Dự án 5, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025

Xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức có 85 hộ được đưa vào diện hỗ trợ nhà ở theo Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Đến hết tháng 7, địa phương này mới xây dựng được 3 căn. Số hộ đang rà soát điều kiện hỗ trợ 45 hộ; số hộ chưa đủ điều kiện hỗ trợ là 37 hộ.

Bà Trần Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm cho hay: “Phần lớn hộ nghèo đang sinh sống trên đất nông nghiệp, đất không nằm trong quy hoạch được phép xây dựng nên không đủ điều kiện để nhận hỗ trợ kinh phí làm nhà. Chúng tôi rất mong muốn, chính quyền các cấp có giải pháp tháo gỡ bởi hộ nghèo rất khó xoay xở được tiền để mua một mảnh đất có thể xây nhà”.

Trong năm 2023, 2024, tỉnh Đắk Nông được bố trí gần 73 tỷ đồng để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn 2 huyện nghèo Tuy Đức và Đắk Glong. Tính đến giữa tháng 7/2024, các địa phương mới giải ngân được hơn 3 tỷ đồng.

Cụ thể, 2 địa phương đã hỗ trợ xây dựng 76 căn nhà, trong đó huyện Tuy Đức 60 căn, huyện Đắk Glong 16 căn, tương đương 13% số lượng nhà ở đã được phê duyệt.

Trước những khó khăn, vướng mắc hiện nay, Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông (đơn vị chủ trì quản lý chương trình giảm nghèo bền vững) đề nghị UBND 2 huyện Tuy Đức và Đắk Glong đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ đối với những hộ đã đủ điều kiện về đất đai, phù hợp về quy hoạch sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Sở LĐTB-XH đề nghị UBND các huyện chỉ đạo phòng tài nguyên - môi trường, UBND các xã thành lập tổ công tác hỗ trợ các hộ nghèo đã đủ điều kiện cấp sổ để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ xây nhà ở trong năm 2024. Các địa phương chủ động đề xuất điều chỉnh dự toán ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 111/2024/QH15 đối với nguồn vốn thực hiện Dự án 5 không còn đối tượng hỗ trợ sang các dự án, tiểu dự án khác để đẩy nhanh tiến độ giải ngân của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai huyện nghèo Đắk Nông mới giải ngân 3/73 tỷ đồng hỗ trợ nhà cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO