Hạ tầng giao thông Đắk Nông nửa nhiệm kỳ nhìn lại (kỳ 2): Quyết tâm về đích
Đắk Nông đã định hình các tuyến giao thông trọng điểm để đầu tư xây dựng. Trong nửa cuối nhiệm kỳ, tỉnh tập trung các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
Đắk Nông đã định hình các tuyến giao thông trọng điểm để đầu tư xây dựng. Trong nửa cuối nhiệm kỳ, tỉnh tập trung các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
Đầu tư các tuyến đường trọng yếu
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII xác định đột phá chiến lược là “Xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông trọng điểm nội tỉnh, kết nối các điểm du lịch và hạ tầng trung tâm đô thị. Thúc đẩy dự án đường cao tốc Tây Nguyên - TP. Hồ Chí Minh, sớm ưu tiên triển khai trước đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); kiến nghị Trung ương sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28, xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành”.
Giai đoạn 2021 - 2023, Đắk Nông đã nâng cấp được 34 km tỉnh lộ và đầu tư xây mới được 15 km đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 1). Tỷ lệ mặt đường tỉnh lộ đạt quy mô 2 làn xe hiện nay là 31% (70/226km).
Hiện Đắk Nông đang đầu tư cải tạo, nâng cấp 68,5 km đường tỉnh lộ và đầu tư xây dựng mới 27 km đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 2). Dự kiến đến năm 2025, tỉ lệ đường tỉnh lộ đạt quy mô 2 làn xe của Đắk Nông sẽ đạt 55%.
Trong thời gian này, Đắk Nông đã nâng cấp hoàn thành 19 km tuyến quốc lộ 14C từ nguồn vốn ADB. Tỉnh đã kiến nghị Bộ GT - VT triển khai nâng cấp quốc lộ 28 đoạn đi qua địa bàn tỉnh, nhưng do khó khăn về nguồn vốn, nên chưa được xem xét đầu tư.
Một điểm nhấn cực kỳ quan trọng về hạ tầng giao thông giai đoạn này là Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai vào tháng 7/2022.
Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với UBND tỉnh Bình Phước báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về chủ trương, quy mô dự án. Hiện Chính phủ đã đưa dự án này vào Danh mục các dự án trọng điểm Quốc gia. Hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đang phối hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Tại Quyết định 09 ngày 11/2/2023, Chính phủ xác định xây dựng Đắk Nông là trung tâm công nghiệp khai thác bô xít - alumin - nhôm. Trước đó, vào tháng 11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã đưa dự án tuyến đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành vào danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Hiện UBND tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị Bộ GT-VT xem xét, bổ sung dự án này vào danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2023 - 2030.
Tập trung 4 nhiệm vụ, giải pháp
Theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ nay đến hết nhiệm kỳ, tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung triển khai các giải pháp để phát triển hạ tầng giao thông. Trước hết, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức của cả hệ thống chính trị về vị trí về vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của phát triển đột phá kết cấu hạ tầng giao thông.
Tỉnh tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế -xã hội.
Trong quá trình triển khai, tỉnh phát huy lợi thế tam giác phát triển Việt Nam - Campuchia - Lào, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020 - 2025, lãnh đạo Sở GT - VT đã báo cáo những kết quả đạt được và phân tích thuận lợi, khó khăn. Trên cơ sở đó, Đắk Nông đã đề xuất 4 nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển hạ tầng giao thông trong nửa cuối nhiệm kỳ.
Thứ nhất, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghị quyết về phát triển giao thông, bảo đảm đạt hiệu quả các chỉ tiêu trong từng giai đoạn. Đến năm 2025, Đắk Nông hoàn thành mục tiêu nhựa hóa đường toàn tỉnh đạt 73%, nhựa hóa đường huyện đạt 88% và nâng tỉ lệ đường tỉnh đạt quy mô 2 làn xe lên 55%.
Thứ hai, Đắk Nông tiếp tục quan tâm, chỉ đạo ưu tiên đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn lực, đặc biệt là sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương.
Thông qua nguồn kinh phí hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu, các nguồn vốn ODA, PPP và các nguồn vốn khác, Đắk Nông sẽ ưu tiên phát triển các trục đường thiết yếu theo quy hoạch, các tuyến đường đông dân cư, các công trình thiết yếu, huyết mạch… Đắk Nông ưu tiên phối hợp với Bình Phước để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Thứ ba, Đắk Nông sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương, Bộ GT - VT quan tâm, sớm triển khai đầu tư nâng cấp quốc lộ 28 đoạn Gia Nghĩa - Quảng Khê - Đắk Som, đoạn qua thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) và thị trấn Ea T’ling (Cư Jút). Đắk Nông đề xuất Bộ GT - VT quan tâm, sớm xúc tiến triển khai xây dựng hoàn thiện tuyến cao tốc và đường sắt kết nối với Bình Phước.
Thứ tư, tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn, công trình giao thông. Các lực lượng chức năng nâng cao hoạt động tuần tra, kiểm soát, quản lý hành lang an toàn đường bộ, tải trọng, biển hiệu, biển báo, chỉ dẫn đường bộ. Đắk Nông ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ và các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp.
Bài, ảnh: Thanh Bình - Lê Phước
Trình bày: Lê Phước