Hà Nội tiếp tục điều chỉnh một số địa điểm thực hiện thủ tục hành chính từ 15/3/2025 (Hình từ Internet)
Ngày 13/3/2025, Trung tâm phục vụ hành chính công ban hành Quyết định 255/QĐ - TTPVHCC về việc công bố điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính.
![]() | Quyết định 255/QĐ-TTVPHCC |
Hà Nội tiếp tục điều chỉnh một số địa điểm thực hiện thủ tục hành chính từ 15/3/2025
Tại Điều 1 Quyết định 151/QĐ-TTPVHCC năm 2025 (hiệu lực từ ngày 01/3/2025) điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của các Sở, ngành Thành phố UBND quận Tây Hồ, UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ), UBND phường Phú Thượng (quận Tây Hồ); UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy); Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Tây Hồ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Cầu Giấy (Chi tiết tại Phụ lục kèm theo).
Đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực sát hạch, cấp Giấy phép lái xe; cấp Phiếu lý lịch tư pháp; đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện thực hiện theo Quyết định 1025/QĐ-BCA năm 2025 của Bộ Công an về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực vực sát hạch, cấp Giấy phép lái xe; cấp Phiếu lý lịch tư pháp; đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an.
![]() | Phụ lục kèm theo |
Theo đó, tại Điều 1 Quyết định 255/QĐ-TTPVHCC năm 2025 tiếp tục điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Du lịch và Văn phòng UBND Thành phố được công bố tại Quyết định 151/QĐ-TTPVHCC ngày 26/02/2025 của Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội; điều chỉnh 2 địa điểm thực hiện TTHC của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khu vực Ba Đình – Hoàn Kiếm – Đống Đa.
![]() | Phụ lục kèm theo |
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, từ ngày 1/4, bên cạnh Chi nhánh số 1 (258 Võ Chí Công, Tây Hồ) và Chi nhánh số 2 (85 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) đã đi vào hoạt động, sẽ có thêm 10 chi nhánh được triển khai.
Dự kiến, đến tháng 10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra tại Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại Nghị quyết 35/NQ-HĐND năm 2024, Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định 5390/QĐ-UBND năm 2024.
Nhiệm vụ cụ thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030
Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 63/2010/NĐ-CP thì thủ tục hành chính là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.
Căn cứ Mục III Điều 1 Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021 quy định về nhiệm vụ cụ thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 tập trung vào 6 nội dung, đó là:
- Cải cách thể chế;
- Cải cách thủ tục hành chính;
- Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước;
- Cải cách chế độ công vụ;
- Cải cách tài chính công;
- Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Theo đó, có thể hiểu cải cách thủ tục hành chính là một trong các nội dung cải cách hành chính. Cải cách thủ tục hành chính là cải cách các quy định pháp luật về trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền; cải cách các quy định về các loại thủ tục hành chính; cải cách việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Ví dụ: Xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia để nhiều thủ tục được làm online; Bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú…
Xem thêm Quyết định 255/QĐ - TTPVHCC có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2025.