Học và làm theo Bác Hồ

H’Yon- gương sáng ở bon Pi Nao

Mỹ Hằng 20/06/2023 05:34

Chị H’Yon, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) là đầu tàu, đi đầu trong mọi công việc, trở thành tấm gương tiêu biểu của bon.

ADQuảng cáo

Gương mẫu, đi đầu

Bon Pi Nao có hơn 120 hộ hơn 500 nhân khẩu, chủ yếu là người M’nông. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chị H’Yon luôn tâm niệm phải  gương mẫu, đi đầu trong mọi việc ở bon. Đồng thời, chị thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đảng viên, bà con để kịp thời những mâu thuẫn, khó khăn vướng mắc trong bon. Mọi công việc của bon đều được chị đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai đến khi Nhân dân đồng thuận thì mới thực hiện.

img_1583-1-.jpeg
Chị H'Yon (tay phải) luôn vận động nắm bắt tâm tư của chị em phụ nữ.

Đi đôi với đó, chị tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong bon đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa như chuyển đổi các mô hình cây trồng, vật nuôi; đa dạng hóa các ngành, nghề địa phương... Chị H’Yon cùng với các chị em hội viên phụ nữ vận động các hộ gia đình trong thôn thực hiện phong trào 5 không 3 sạch... Đến nay, toàn bon  Pi Nao chỉ còn 10 hộ nghèo, không có hộ đói; 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 98%; trẻ em sinh ra đều được đến trường theo đúng độ tuổi...

Chị H’Yon chia sẻ: “Là một người phụ nữ bận rộn với công việc gia đình nhưng tôi luôn cố gắng thu xếp đóng góp sức mình cho bon, nhất là trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của nhà nước về với mỗi người dân”.

Bảo tồn phát huy giá trí văn hóa truyền thống

Chị H’Yon là người am hiểu văn hóa truyền thống của người M’nông. Chị có thể diễn tấu cồng chiêng, thành thạo trong dệt thổ cẩm truyền thống, làm rượu cần. Trên cơ sở đó, chị phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức mở các lớp truyền dạy dệt thổ cẩm cho các chị em phụ nữ trên địa bàn.

Chị H’Yon đã mạnh dạn đứng ra thành lập Tổ hợp tác dệt thổ cẩm bon Pi Nao, quy tụ gần 20 thành viên tham gia. Dưới sự chỉ dẫn của chị, tất cả các thành viên đều thành thạo dệt thổ cẩm tạo nên những sản phẩm đặc trưng của dân tộc mình. Các sản phẩm của tổ hợp tác làm ra cũng được nhiều người biết đến và đặt hàng đã tạo thêm thu nhập cho các chị em phụ nữ.

 Theo chị Chị H’Yon, dệt thổ cẩm là nghề truyền thống, gắn liền với văn hóa, tập quán của người M'nông. Những sản phẩm của nghề không đơn thuần chỉ dùng để sử dụng hàng ngày mà bên trong nó còn chứa đựng nét đẹp văn hóa đặc trưng của đời sống con người nơi đây.

"Khi lớp người cao tuổi đã không còn đủ sức để giữ nghề, lớp trẻ lại có sự lựa chọn riêng với cuộc sống mới, số chị em biết dệt trong bon ngày càng ít đi. Nên việc thành lập Tổ hợp tác cũng là cách để gìn giữ và phát huy giá trị của nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người M’nông, đồng thời giúp chị em phụ nữ có thêm thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình” chị H’Yon cho hay .

Đồng chí Lê Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Đạo cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng chị H’Yon đã đem trí tuệ cũng như công sức của mình cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng bon Pi Nao ngày càng giàu đẹp”.

                                                                                         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
H’Yon- gương sáng ở bon Pi Nao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO