Khởi nghiệp

H’Her - tạo thêm sức sống và sắc màu thổ cẩm M'nông

Linh Thư 13/12/2023 05:10

Mong muốn giữ gìn, phát huy truyền thống dân tộc, chị H’Her, bon Bu Đắk, xã Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) phát triển nghề dệt may, đưa sắc màu thổ cẩm gắn với văn hóa truyền thống của người đồng bào M’nông vươn xa.

ADQuảng cáo

Sáng tạo từ thổ cẩm truyền thống

Trước sự đổi thay của cuộc sống hiện đại, bà con trong bon, nhất là thế hệ trẻ không còn mấy hứng thú với các sản phẩm truyền thống của dân tộc. Trăn trở khi thổ cẩm truyền thống đang dần bị mai một, chị H’Her đã ấp ủ ý tưởng, mong muốn đưa các sản phẩm thổ cẩm của dân tộc vươn xa.

Năm 2013, Chị H’Her hoàn thành khóa học may tại địa phương. Thay vì mở tiệm may mặc thông thường, chị H’Her lại chọn may trang phục thổ cẩm truyền thống của dân tộc M'nông làm hướng đi cho mình.

c-h-her(1).jpg
Chị H’Her, bon Bu Đắk, xã Thuận An, huyện Đắk Mil đã phát triển nghề dệt may tạo ra các sản phẩm thời trang trên nền thổ cẩm truyền thống của dân tộc

Ngoài những kiến thức được dạy, chị H’Her nghiên cứu, học hỏi thêm qua sách báo, mạng internet, tự lên ý tưởng, sáng tạo ra nhiều sản phẩm hiện đại từ thổ cẩm dân tộc.

Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, từ những tấm thổ cẩm dân tộc, chị H’Her đã tự thiết kế, cắt may tạo ra những chiếc váy, áo cách tân hợp thời trang, tiện lợi, đẹp mắt. Chị còn tự làm những vật dụng nhỏ từ thổ cẩm như túi, ví, nơ cài tóc, móc khóa… nhỏ gọn, đa dạng về kích cỡ, kiểu dáng dễ dàng sử dụng, tiện lợi mang theo bên mình.

Chị H’Her cho biết, hiện nay, cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu, xu hướng thời trang của người tiêu dùng càng cao. Các sản phẩm càng đẹp, lạ mắt thì người tiêu dùng sẽ càng thích. Do đó, các sản phẩm thời trang làm từ thổ cẩm nếu biết biến tấu đẹp mắt, độc đáo sẽ được thị trường ưa chuộng. "Đam mê và muốn sáng tạo sản phẩm từ thổ cẩm của người M’nông, tôi đã có ý tưởng khởi nghiệp từ sản phẩm thổ cẩm để có thể sáng tạo, tạo ra sản phẩm đẹp mắt, độc đáo, tiện lợi cho mọi người. Từ vải thổ cẩm không chỉ tạo ra những bộ váy, áo, khố, chăn mà còn có thể tạo ra sản phẩm khác như các loại túi xách, ví, cài tóc, móc chìa khóa... độc đáo, lạ mắt, hấp dẫn người tiêu dùng và cho khách du lịch làm quà", chị H’Her cho hay.

img_5817.jpg
Những sản phẩm nhỏ từ thổ cẩm như: túi, ví, nơ cài tóc, móc khóa… thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng

Qua các sản phẩm của mình, chị H’Her muốn giữ gìn, phát huy, duy trì để mọi người biết nhiều hơn về thổ cẩm của người M’nông. Nhất là giúp cho giới trẻ hiện nay thêm yêu mến và biết giữ gìn văn hóa, phong tục tập quán, đồ truyền thống của dân tộc M’nông.

Duy trì và lan tỏa nét đẹp thổ cẩm M'nông

ADQuảng cáo

Trong tiệm may nhỏ với diện tích 60m2 tại nhà của mình, chị H’Her vẫn ngày, đêm miệt mài sáng tạo, tạo nên những sản phẩm độc đáo, đẹp mắt từ những tấm thổ cẩm do chính bàn tay của người M’nông dệt nên. Tiệm may của chị cung cấp vải thổ cẩm; may, thiết kế váy dự tiệc, áo dài thổ cẩm cùng các loại túi, ví, vật dụng nhỏ xinh từ thổ cẩm khác.

det(1).jpg
Chị H’Her đã kết nối, tập hợp với những nghệ nhân, các bạn trẻ có tay nghề giỏi ở địa phương tham gia dệt thổ cẩm để cung cấp cho tiệm may của mình

Thông thường, chị H’Her mất khoảng 10 ngày để hoàn thiện một bộ thổ cẩm hoàn chỉnh từ công đoạn dệt vải đến may. Để có những sản phẩm bền, tinh xảo, đẹp nhất, chị H’Her đã kết nối, tập hợp với nghệ nhân, các bạn trẻ có tay nghề giỏi ở địa phương tham gia dệt thổ cẩm cung cấp vải cho tiệm may của mình.

Với sự độc đáo, đẹp mắt, các sản phẩm chị H’Her dần được mọi người biết đến và mua dùng. Nhiều người còn đặt mua để làm quà tặng cho người thân, bạn bè ở phương xa. Mỗi sản phẩm làm ra được sự tin dùng, ủng hộ của khách hàng là nguồn động lực to lớn để chị H’Her tiếp tục cố gắng, tạo thêm nhiều sản phẩm độc đáo, đẹp mắt hơn nữa.

img_5793(1).jpg
Sản phẩm từ thổ cẩm của chị H’Her thu hút được sự quan tâm của nhiều khách tham quan khi tham tra trưng bày tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông năm 2023

Vượt qua khỏi bon làng, chị H’Her đã nỗ lực mang sản phẩm giới thiệu ra thị trường, tham gia trưng bày tại các hội chợ thương mại, gian trưng bày do các đơn vị trong, ngoài huyện Đắk Mil tổ chức. Mới đây, sản phẩm từ thổ cẩm của chị H’Her khi tham gia trưng bày tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông năm 2023 đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách tham quan.

Chị Nguyễn Thị Thắm, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa cảm nhận: "Các sản phẩm thổ cẩm của chị H’Her được làm với đường nét tinh xảo, đẹp mắt. Tôi rất thích thú với các sản phẩm này nên đã mua một số sản phẩm như nơ cài tóc, túi xách... về cho con gái mình. Tuy là thổ cẩm nhưng giá cả cũng rất phải chăng, chỉ vài chục ngàn là có thể mua được rồi".

img_5891(1).jpg
Chị H’Her đã nỗ lực mang sản phẩm giới thiệu ra thị trường, tham gia trưng bày tại các hội chợ thương mại, gian trưng bày do các đơn vị tổ chức

Ý tưởng khởi nghiệp với các sản phẩm thổ cẩm hiện đại của chị đã giành được giải ba tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông năm 2023 do Hội LHPN tỉnh tổ chức vừa qua. Thành công từ cuộc thi không chỉ tạo đồng lực trên con đường giữ gìn, phát huy giá trị của văn hóa M'nông của chị H’Her mà còn góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp phụ nữ DTTS trong khai thác các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Chị H’Her chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất tự hào vì đã góp phần nhỏ bé của mình lan tỏa nét đẹp văn hóa thổ cẩm của người M’nông và đạt giải cuộc thi. Tôi cũng được học hỏi, giao lưu, có nhiều kinh nghiệm, kiến thức bổ ích cho mình trong hành trình lập thân, lập nghiệp. Tôi mong rằng, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ cho tôi có thể thành lập CLB dệt, may thổ cẩm truyền thống và cách tân tại bon Bu Đắk, xã thuận An. Từ đó, tôi và bà con trong bon có thể đưa các sản phẩm thổ cẩm của dân tộc phát triển hơn nữa, phục vụ người dân địa phương, khách du lịch trong và ngoài tỉnh".

img_5940(1).jpg
Chị H'Her đạt giải ba tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông năm 2023 do Hội LHPN tỉnh tổ chức

Bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông đánh giá, mô hình khởi nghiệp của chị H’Her là một trong những mô hình tiêu biểu của phụ nữ đồng bào DTTS tham gia tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông năm 2023. Thời gian tới, Hội LHPN Đắk Nông sẽ tăng cường các hoạt động kết nối, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tiêu thụ, phát triển sản phẩm từ nghề truyền thống. Từ đó, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, vừa tạo ra giá trị, thu nhận nâng cao đời sống người dân, trở thành nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
H’Her - tạo thêm sức sống và sắc màu thổ cẩm M'nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO