Góp ý Dự thảo Luật Giao thông đường bộ

Nguyễn Lương| 27/01/2022 13:57

Sáng 27/1, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để góp ý về Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật Giao thông đường bộ.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến và đại diện một số sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật Giao thông đường bộ gồm 6 chương, 100 điều quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ. Luật sẽ áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến giao thông đường vộ trên lãnh thổ Việt Nam.

Tại hội nghị, các bộ, ngành Trung ương, địa phương cơ bản thống nhất về việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật gồm: Luật Đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Nhiều đại biểu đã góp ý về hoạt động vận tải đường bộ nên ngắn gọn, chặt chẽ hơn. Về trách nhiệm quản lý Nhà nước trong giao thông đường bộ nên bổ sung quy định trách nhiệm về quản lý đường bộ với cấp huyện và cấp xã, nhằm quản lý đồng bộ hạ tầng đường bộ khu vực nông thôn. Nhiều địa phương cho rằng, cần quản lý chặt chẽ tất cả các phương tiện tham giao giao thông đường bộ, kể cả xe điện. Về quản lý đường bộ trong đô thị cần thống nhất và xác định rõ cơ quan thẩm quyền để quản lý, tránh tình trạng chồng chéo. Đối với quy trình quản lý vận hành khai thác cần quy định theo hướng mở để tạo điều kiện cho cơ quan có thẩm quyền thuận lợi trong quản lý.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, việc lấy ý kiến về tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật riêng là rất cần thiết. Trên cơ sở tách từng luật, chúng ta có sơ sở để đánh giá và áp dụng vào thực tiễn một cách linh động, phù hợp hơn. Tháng 3/2022, Chính phủ sẽ trình Quốc hội sẽ xem xét các Luật này, do vậy, về phía Bộ Giao thông, Bộ Công an phải tiếp thu, nghiên cứu kỹ càng, từ đó, xây dựng từng bộ luật một mang tính thống nhất và đi vào thực tiễn. Việc xây dựng các luật phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và tạo sự đồng thuận.

Thủ tục, hồ sơ viết Luật cần được các đơn vị soạn thảo thực hiện theo hướng dễ hiểu, chi tiết, nhằm cụ thể hoá các luật và mang tính khả thi lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp ý Dự thảo Luật Giao thông đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO