![]() |
Cán bộ, đảng viên thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tham gia học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: Q.S |
Để đợt học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ở cấp cơ sở đạt hiệu quả, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết của Đảng như sau:
Một là, nghiên cứu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bảo đảm khoa học, hiệu quả
Với mục đích giúp cán bộ, đảng viên nắm vững nội dung cơ bản, những điểm mới và các giải pháp được nêu trong văn kiện Đại hội, nhằm nâng cao nhận thức, phát huy năng lực, tính sáng tạo trong tổ chức thực hiện để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ chốt cần nghiên cứu và nắm vững các nội dung của Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 22/3/2016 của Bộ Chính trị cũng như Hướng dẫn số 04-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và có trách nhiệm triển khai kịp thời chỉ thị, hướng dẫn bảo đảm mỗi cán bộ, đảng viên đều quán triệt, nắm vững và thực hiện đúng chủ trương kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị mình từ đó xác định thái độ, trách nhiệm trong học tập, nghiên cứu Nghị quyết của Đảng, đồng thời phải coi đây không những là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên mà còn là nhu cầu của cán bộ, đảng viên.
Thực tế cho thấy, ở một số nơi, qua các lần quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương của Đảng ở cơ sở vì một số lý do khách quan và chủ quan nên việc học tập, quán triệt chưa thật sâu rộng và chưa thật sự đi vào đời sống. Nghị quyết có rồi, nhưng nội dung, hiệu quả triển khai lại chưa đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của quần chúng, làm cho Nghị quyết trở nên “xa lạ”, không có đất gieo mầm trong đời sống cơ sở, từ đó tạo ra tâm lý thực hiện Nghị quyết vì trách nhiệm chứ không phải bằng nhiệt huyết.
Vì vậy, khi xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cần phải xác định rõ mục đích, nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành; thời gian, địa điểm học tập, quán triệt, đối tượng tham gia, đồng thời phải gắn trách nhiệm của từng ban ngành, cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức học tập, nghiên cứu.
Hai là, lựa chọn đội ngũ báo cáo viên và chuẩn bị chu đáo nội dung đề cương quán triệt, giới thiệu Nghị quyết
Theo quy định của Bộ Chính trị, việc quán triệt, giới thiệu truyền đạt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng phải là Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Vì vậy, việc lựa chọn báo cáo viên phải là những người uy tín, có thâm niên trong nghề, nghiên cứu sâu, nắm vững Nghị quyết, có tư duy, quan điểm đúng đắn, có bản lĩnh, gương mẫu về đạo đức, lối sống và tác phong.
Báo cáo viên phải là người tâm huyết và trách nhiệm với công việc, có kinh nghiệm, nghiệp vụ, kỹ năng, truyền đạt nội dung Nghị quyết sao cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Trên thực tế, cũng có nơi mời báo cáo viên để giới thiệu Nghị quyết, tuy nhiên không phải báo cáo viên nào cũng có trình độ, năng lực, sự am hiểu sâu sắc về vấn đề mình trình bày. Do vậy, cần phải nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng để lựa chọn báo cáo viên giới thiệu truyền đạt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bảo đảm chất lượng và hiệu quả.
Ba là, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng
Đây là vấn đề trọng tâm trực tiếp quyết định chất lượng, hiệu quả của việc học tập, nghiên cứu. Trong quá trình tổ chức cần đổi mới việc học tập Nghị quyết của Đảng theo hướng nội dung nghị quyết được nêu gọn, cô đọng, dễ hiểu, phân tích, luận giải từng nội dung rõ ràng và gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Cần tránh hô hào, khắc phục bệnh giáo điều trong giới thiệu Nghị quyết một cách máy móc, dẫn đến không nắm được bản chất những quan điểm, chủ trương của Đảng đã nêu ra trong Nghị quyết, mà nặng về diễn giải sách vở, thoát ly thực tiễn, không xem xét, tính đến điều kiện, hoàn cảnh lịch sử, cụ thể để vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối vào đời sống thực tiễn ở cơ quan, đơn vị mình. Vì vậy, nội dung học tập, quán triệt cần tập trung vào những vấn đề hết sức cụ thể, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện và coi trọng liên hệ tình hình nhiệm vụ ở cơ sở và giải đáp thắc mắc nhằm tạo sự thông suốt về nhận thức, tư tưởng.
Cần vận dụng linh hoạt trong tổ chức học tập, quán triệt và triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tới cán bộ, đảng viên và quần chúng, bảo đảm phong phú, hấp dẫn và phù hợp với từng đối tượng.
Đổi mới mạnh mẽ phương pháp quán triệt, giới thiệu Nghị quyết, bảo đảm phù hợp ở từng cấp, từng đối tượng. Kết hợp tự nghiên cứu với nghe phổ biến, giữa học tập, quán triệt với thảo luận của cấp ủy, tổ chức đảng; kết hợp chặt chẽ giữa thuyết trình với thảo luận, đối thoại giữa báo cáo viên và người học tập, quán triệt Nghị quyết. Quá trình giới thiệu, kết hợp với phương pháp thuyết trình với luận giải những vấn đề cơ bản, đồng thời gợi mở, định hướng thông tin, định hướng dư luận những vấn đề mang tính thời sự, nhạy cảm.
Bốn là, nghiên cứu hình thức tổ chức kiểm tra nhận thức chính trị sau khi tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng
Sau khi tổ chức lớp học, cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức thảo luận xoay quanh những vấn đề được quán triệt, đồng thời căn cứ vào tình hình cụ thể, có thể tiến hành kiểm tra nhận thức ngay sau buổi học hoặc sau một thời gian nhất định để tất cả cán bộ, đảng viên và quần chúng đều phải tham gia kiểm tra. Hình thức, phương pháp kiểm tra tùy theo từng đối tượng có thể vận dụng ngân hàng câu hỏi đã được xây dựng trước đó theo dạng trắc nghiệm.
Tuy nhiên, riêng đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt cần vận dụng hình thức viết thu hoạch theo chủ đề đã xác định (hoặc tự chọn vấn đề mình quan tâm), trong đó nhấn mạnh việc liên hệ trách nhiệm bản thân, gắn với cương vị, chức năng, nhiệm vụ và chuyên môn công tác của mình. Bài thu hoạch phải được đánh giá kết quả cụ thể và được công bố trước hội nghị cán bộ, đảng viên; căn cứ vào ý thức thái độ, trách nhiệm trong quá trình học tập, nghiên cứu, quán triệt và kết quả kiểm tra nhận thức sau học tập Nghị quyết để đánh giá nhận xét, xếp loại cán bộ, đảng viên, công chức và bình xét thi đua khen thưởng hằng năm.
Việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng là nhiệm vụ quan trọng quyết định hiệu quả việc cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Vì vậy, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị ở cơ sở cần coi đây là một trong những hoạt động quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Với mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị, đồng thời là nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm, tự giác học tập, nghiên cứu, quán triệt, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng sớm đi vào cuộc sống.