Goldman Sachs điều chỉnh dự báo tăng trưởng của 2 nền kinh tế hàng đầu

Kiều Trang (TTXVN/Vietnam+)| 16/03/2023 13:30

Giữa bối cảnh thị trường Mỹ chao đảo sau vụ sụp đổ của các ngân hàng lớn còn Trung Quốc đang mở cửa trở lại, Goldman Sachs đã giảm dự báo về tăng trưởng Mỹ trong khi nâng đánh giá về Trung Quốc.

ADQuảng cáo
Goldman Sachs dieu chinh du bao tang truong cua 2 nen kinh te hang dau hinh anh 1Người tiêu dùng mua hàng tại một chợ ở Quảng Tây, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Ngân hàng Goldman Sachs ngày 15/3 đã cắt giảm dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ trong khi nâng đánh giá triển vọng kinh tế Trung Quốc, giữa bối cảnh thị trường tài chính Mỹ chao đảo sau vụ sụp đổ của các ngân hàng lớn còn Trung Quốc đang mở cửa trở lại nhanh chóng.

Về tăng trưởng kinh tế Mỹ, Goldman Sachs đã điều chỉnh giảm  0,3 điểm phần trăm xuống còn 1,2% cho năm 2023 vì tình hình rối loạn hiện nay của hệ thống tài chính sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank.

Goldman Sachs nhận định các ngân hàng nhỏ hơn sẽ cố gắng duy trì tính thanh khoản để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng, dẫn đến việc thắt chặt đáng kể các tiêu chuẩn cho vay. Điều đó có thể ảnh hưởng đến tổng cầu và làm giảm tăng trưởng GDP. Các ngân hàng vừa và nhỏ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Mỹ.

Do vậy, bất kỳ tác động nào tới hoạt động cho vay cũng có thể tập trung vào một nhóm nhỏ các ngân hàng vừa và nhỏ.

Các ngân hàng có tài sản dưới 250 tỷ USD chiếm khoảng 50% các khoản vay thương mại và công nghiệp, 60% các khoản vay bất động sản nhà ở, 80% các khoản vay bất động sản thương mại và 45% các khoản vay tiêu dùng tại Mỹ.

Các nhà phân tích giả định rằng các ngân hàng nhỏ có tỷ lệ tiền gửi được bảo đảm thấp sẽ giảm 40% khoản cho vay mới và các ngân hàng khác sẽ giảm 15% khoản cho vay mới, dẫn đến tổng mức cho vay của ngân hàng giảm 2,5%.

ADQuảng cáo

Tác động đối với tăng trưởng nhu cầu từ việc thắt chặt hoạt động cho vay sẽ tương tự như việc tăng lãi suất từ 25-50 điểm cơ bản.

Đối với Trung Quốc, Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ 5,5% lên 6% sau khi nước này nhanh chóng mở cửa trở lại.

Goldman Sachs cho biết dự báo được điều chỉnh dựa trên sự phục hồi mạnh mẽ trong các lĩnh vực nhạy cảm với đại dịch COVID-19 và số liệu hoạt động được cải thiện trên diện rộng trong hai tháng đầu năm nay.

Sự cải thiện trong lĩnh vực bất động sản sau nhiều tháng sụt giảm cũng là một lý do để Goldman Sachs đánh giá tích cực hơn về thị trường bất động sản Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay, sau khi bỏ lỡ đáng kể mục tiêu cho năm 2022.

Năm ngoái, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3% - tốc độ chậm nhất trong nhiều thập kỷ (không bao gồm năm 2020) - do các chính sách kiểm dịch nghiêm ngặt, thị trường bất động sản sụt giảm sâu và nhu cầu bên ngoài yếu./.

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/goldman-sachs-dieu-chinh-du-bao-tang-truong-cua-2-nen-kinh-te-hang-dau/851545.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Goldman Sachs điều chỉnh dự báo tăng trưởng của 2 nền kinh tế hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO