Gỡ “vướng” mặt bằng xây dựng bệnh viện chuyên sâu

Lê Phước| 16/03/2022 09:16

Huyện Cư Jút đang tập trung tháo gỡ khó khăn, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện Dự án Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) chuyên sâu, tại thị trấn Ea T’ling (Cư Jút).

ADQuảng cáo

Dự án BVĐK chuyên sâu được triển khai trên tổng diện tích gần 5,5 ha. Trong đó, đất thu hồi của người dân là hơn 5,2 ha (có hơn 0,1 ha đất ở và trên 5,1 ha đất nông nghiệp) với tổng số hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng là 15 hộ.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling Nguyễn Hữu Ánh, trong số các hộ dân bị ảnh hưởng, hiện có 9/15 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Phần lớn các trường hợp chưa nhận tiền đền bù vì cho rằng giá thấp hơn so với thị trường.

Ông Ánh cho hay: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đến từng hộ gia đình, cá nhân để tuyên truyền, giải thích về chế độ chính sách của Nhà nước. Mục tiêu là người dân đồng thuận, nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Khu vực xây dựng BVĐK chuyên sâu chủ yếu là đất nông nghiệp, nằm dọc Quốc lộ 14

Dự án BVĐK chuyên sâu nằm trong danh mục các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua năm 2019. Đến năm 2020, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ một số khu vực, trong đó giao thực hiện giải phóng mặt bằng hơn 5 ha để thực hiện dự án.

Tháng 8/2021, UBND huyện Cư Jút đã ban hành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án với tổng số tiền hơn 13,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Bệnh viện Xuyên Á đã tự nguyện hỗ trợ thêm cho các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Thiện chí của nhà đầu tư với người dân bị thu hồi đất được UBND tỉnh Đắk Nông và chính quyền địa phương ủng hộ.

Theo ông Nguyễn Hữu Hải, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất (BQLDA) huyện Cư Jút, dự án BVĐK chuyên sâu được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến kinh tế - xã hội địa phương. BVĐK chuyên sâu với trang thiết bị hiện đại được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân Đắk Nông và khu vực lân cận.

ADQuảng cáo

Ông Hải chia sẻ: Đối với dự án này, chủ đầu tư có năng lực, kinh nghiệm (đã được thẩm định) và thiện chí triển khai dự án. Người dân địa phương, mà trực tiếp là những người có đất bị thu hồi cơ bản ủng hộ việc xây dựng bệnh viện chuyên sâu.

Kiến nghị của người dân chủ yếu liên quan đến kinh phí hỗ trợ vì đất mặt tiền quốc lộ 14 đã tăng lên cao. Tuy nhiên, thời điểm xây dựng phương án thu hồi, đơn vị tư vấn độc lập đã bám sát giá thị trường để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Hiện tại, UBND huyện Cư Jút đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. UBND huyện đã giao các đơn vị chuyên môn củng cố hồ sơ, xây dựng phương án cưỡng chế. Huyện Cư Jút đặt quyết tâm sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trong tháng 4/2022.

Một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho địa phương

Theo Quyền Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú, thời gian tới, địa phương sẽ chỉ đạo thị trấn Ea T’ling tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận.

“Huyện đã xây dựng phương án và sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định đối với các trường hợp không chấp hành. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng người dân sẽ đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án”, ông Tú cho hay.

Dự án BVÐK chuyên sâu do Công ty Cổ phần đầu tư Bệnh viện Xuyên Á (TP. Hồ Chí Minh) đầu tư với tổng kinh phí hơn 900 tỷ đồng, quy mô 700 giường bệnh. Dự án được chia làm 2 giai đoạn và được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến kinh tế - xã hội tại Cư Jút nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ “vướng” mặt bằng xây dựng bệnh viện chuyên sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO