Kinh tế

Gỡ khó để bảo đảm thu ngân sách từ Công ty Nhôm Đắk Nông

Lê Dung 15/08/2023 05:00

Việc thiếu nguyên liệu quặng phục vụ sản xuất đã làm ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV. Nguồn thu ngân sách vì thế cũng suy giảm.

ADQuảng cáo

Nhà máy cắt giảm công suất

Theo ông Nguyễn Bá Phong, Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã nộp cho ngân sách địa phương 309 tỷ đồng.

alumin-0(1).jpg
Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang thực hiện giảm tải do thiếu nguyên liệu sản xuất

Riêng trong tháng 6/2023, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã nộp cho ngân sách địa phương được 18,2 tỷ đồng và TKV nộp 30,8 tỷ đồng, giảm hơn 10 tỷ đồng so với bình quân hàng tháng trước đó.

Nguyên liệu sản xuất thiếu, công suất Nhà máy Alumin Nhân Cơ cắt giảm mạnh. Nếu không giải phóng được mặt bằng, trong những tháng tiếp theo, doanh nghiệp cũng không có hàng hoá để xuất khẩu. Hoạt động đóng góp cho ngân sách của địa phương cũng sẽ giảm nhiều.

sep-yen-viet.jpg
Ảnh: Lê Dung

Theo kế hoạch năm 2023, Công ty Nhôm sẽ khai thác 3,9 triệu m3 quặng nguyên khai. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp chỉ mới thực hiện được 42%.

Trong tháng 9-10/2023 này, Công ty sẽ phải lập kế hoạch sản xuất cho năm sau. Nếu tại khai trường năm 7-8 không giải phóng được mặt bằng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch khai thác của năm 2024.

Ông Phong cho biết thêm, vấn đề cốt lõi bây giờ là tập trung giải phóng mặt bằng cho khai trường năm 7-8. Bởi hiện nay, tại khai trường năm 4-6 còn khoảng hơn 10 ha chưa được giải phóng mặt bằng. Con số này không lớn.

ADQuảng cáo
khai-truong(1).jpg
Một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng tại các khai trường

Trong đó, có 2 hộ không có tái định cư, cũng không nhận tiền đền bù thì nên thực hiện cưỡng chế sớm, với khoảng 3 ha. Còn lại 7 ha của các hộ khác đều chưa nhận tiền đền bù. Nếu giải phóng được mặt bằng nơi đây cũng chỉ duy trì nguyên liệu trong vòng nửa tháng, không đủ để sản xuất.

Chủ động triển khai công việc

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho Công ty Nhôm Đắk Nông mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho biết, tỉnh luôn khẳng định, Nhà máy Alumin Nhân Cơ là một trong những dự án trọng điểm, đóng góp rất lớn cho ngân sách địa phương.

Việc duy trì sản xuất cho nhà máy chính là giúp bảo đảm cho hoạt động thu, chi hàng năm cũng như tăng trưởng kinh tế, xã hội chung của tỉnh.

img_0772(1).jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên khảo sát các điểm bố trí tái định cư cho dự án

Vì vậy, để đáp ứng nguồn nguyên liệu, trước tiên, UBND huyện Đắk R’lấp cần đề xuất Thường trực Tỉnh ủy thành lập một ban chỉ đạo công tác vận động liên quan tới các công trình trọng điểm trên địa bàn.

Trong đó, đồng chí bí thư huyện ủy là trưởng ban. Các hệ thống chính trị phải là thành viên, các xã trên địa bàn có dự án phải tham gia và gắn trách nhiệm người đứng đầu. Có như vậy, tiến độ các dự án mới được theo sát, đốc thúc.

Ông Yên cũng cho rằng, về cách làm, cùng với thực hiện các phần việc hết sức chặt chẽ, đúng quy trình, các sở, ngành cần vận dụng linh hoạt các giải pháp trong quá trình triển khai.

Những việc đủ điều kiện, đúng quy định cần được triển khai làm trước. Các đơn vị không nên cứ ngồi yên chờ đợi văn bản về, mới bắt tay vào làm. Như vậy, khi có quyết định chính thức, tiến độ dự án chắc chắn sẽ bị chậm trễ.

Từ năm 2020- 6/2023, sản lượng alumin sản xuất quy đổi của Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đạt 2.568 ngàn tấn. Doanh thu thực hiện được 11.611 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt 611 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã thực hiện nộp ngân sách Nhà nước 1.407 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó để bảo đảm thu ngân sách từ Công ty Nhôm Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO