Giúp phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc

Hoàng Hoài| 18/10/2013 10:00

Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, giúp hội viên, phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ.

ADQuảng cáo

Ðơn cử như tại huyện Ðắk Glong, Hội phụ nữ các xã đã triển khai sâu rộng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đến từng chi hội, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo hội viên, nhất là trong việc giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nhà văn hóa cộng đồng.

Được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phụ nữ ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đã biết thâm canh vườn tiêu đạt năng suất cao

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức thì các cấp Hội ở từng địa bàn đều có những cách làm khác nhau trong việc bảo vệ môi trường. Gia đình nào chăn nuôi thì biết làm hầm biogas để bảo vệ môi trường; chuyên sản xuất nông nghiệp thì tận dụng phế thải để làm phân vi sinh bón cho cây trồng, hạn chế rác thải ra môi trường.

Tại nhiều thôn, bon, chị em còn đảm nhận việc dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh nhà văn hóa cộng đồng để phục vụ các buổi sinh hoạt.

Theo bà H’Jông, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ðắk Glong, do dịa bàn huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên trong việc thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, huyện đã lựa chọn tiêu chí “sạch nhà, sạch bon” ưu tiên làm trước.

Ðây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng của việc xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực, bởi nhà cửa sạch sẽ, môi trường trong lành thì mới không có bệnh tật, đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất.

Qua đó, nhiều chị em, nhất là dân tộc thiểu số đã từ bỏ thói quen chăn nuôi gia súc theo kiểu thả rông và có ý thức làm chuồng trại cách xa nơi ở, làm nhà vệ sinh hợp lý để bảo vệ sức khỏe gia đình, cộng đồng, phòng, chống bệnh tật,  hạn chế ô nhiễm môi trường..

Còn tại huyện Krông Nô, để hỗ trợ chị em trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ thì các cấp Hội phụ nữ đã chú trọng đến việc giúp hội viên xóa đói giảm nghèo. Theo đó, nhiều phương thức giúp hội viên được đưa vào triển khai thực hiện mang lại hiệu quả rõ rệt như: hội viên giúp nhau, hỗ trợ cây, con giống, vật tư, khoa học kỹ thuật, vốn phát triển kinh tế...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cùng với việc giúp hội viên sử dụng các nguồn vốn vay đúng mục đích, thì Huyện hội còn tín chấp với Công ty phân bón Nicotex mua 30 tấn phân hữu cơ, 2 triệu lít phân nước theo hình thức trả chậm, giúp 15 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đầu tư sản xuất.

Ðược sự quan tâm của Ban quản lý Dự án Actionaid huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, Huyện hội đã xây dựng mô hình sinh kế chăn nuôi bò sinh sản theo hình thức quay vòng nuôi trong nhóm nhằm giúp chị em xóa đói giảm nghèo.

Ðồng thời, với sự tham mưu của Hội, Ban quản lý Dự án Actionaid huyện còn hỗ trợ 15 con bò giống cho chị em  nghèo làm chủ hộ để có điều kiện phát triển chăn nuôi. Ðược biết, năm 2012, toàn huyện có 98 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ  đã thoát nghèo.

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm giúp hội viên trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ.

Cùng với việc hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng các nguồn vốn vay, đa dạng hóa các hình thức giúp đỡ thì các cấp Hội còn thực hiện có hiệu quả đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, giới thiệu việc làm”.

Ðến nay, toàn tỉnh đã phối hợp mở được 21 lớp dạy nghề như may công nghiệp, dệt thổ cẩm, tin học, nấu ăn… cho 625 chị em. Bên cạnh đó, chị em còn tự giúp nhau về ngày công, con giống, phân bón… trên 1 tỷ đồng.

Các câu lạc bộ, nhóm sinh hoạt dành cho chị em để chia sẻ kiến thức về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc tiếp tục được duy trì và đổi mới cách thức, nội dung sinh hoạt cho phù hợp với thực tiễn.

Ðặc biệt, hưởng ứng chương trình thi đua hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo năm 2013, từ nhiều nguồn đóng góp khác nhau, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới được 18 căn nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền 410 triệu đồng. Ngoài ra, việc phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho hội viên cũng được chú trọng.

Các cấp Hội đã tổ chức truyền thông cho trên 8.600 lượt chị em về các kiến thức như: dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con; phương pháp nuôi dạy con khoa học; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em và trên 12.368 lượt chị được khám phụ khoa và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO