Giúp người mù tìm lại ánh sáng

06/07/2011 09:21

Được sự giúp đỡ của Bệnh viện Mắt Trung ương, mới đây, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh đã tổ chức đợt phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho các đối tượng là người nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các huyện Đắk Song, Đắk Mil, Chư Jút và Krông Nô...

ADQuảng cáo

Đượcsự giúp đỡ của Bệnh viện Mắt Trung ương, mới đây, Trung tâm Phòng, chống bệnhxã hội tỉnh đã tổ chức đợt phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho các đốitượng là người nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu sốtrên địa bàn các huyện Đắk Song, Đắk Mil, Chư Jút và Krông Nô.

Theo đó, các bác sĩ đã tiến hành khám sànglọc cho 1.256 người tại 18 xã và phát hiện 245 người bị đục thủy tinh thể cùnghơn 430 người bị mộng mắt. Tuy nhiên, do điều kiện sức khỏe của bệnh nhân nênTrung tâm chỉ tiến hành phẫu thuật được 71 người. Bà Nguyễn Thị Ngạn, ở xã EaPô (Chư Jút) vui mừng tâm sự: “Cách đây mấy năm, mắt tôi bị mờ và dần dần khôngnhìn thấy gì nữa, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiệnđể chữa trị. Nhờ có chương trình phẫu thuật mắt mà tôi có cơ hội được nhìn thấyánh sáng, lại không phải mất một khoản chi phí nào. Tôi thực sự rất biết ơn cácbác sĩ”. Còn bà H’Chân, ở xã Thuận An (Đắk Mil) cũng bày tỏ: “Tôi thực sự khôngtin mình có thể nhìn thấy ánh sáng trở lại. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và cácbác sĩ rất nhiều. Từ nay, tôi không còn là gánh nặng của gia đình, mà có thể tựlàm những việc nhỏ hàng ngày để con cháu yên tâm lao động, sản xuất”.


Khám sàng lọc cộng đồng về mắt cho người nghèo ở Đắk Song

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hộitỉnh, thời gian qua, được sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên, công tác chămsóc sức khỏe về mắt cho người dân đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt,nhiều người nghèo trên địa bàn đã được quan tâm, phẫu thuật mắt miễn phí. Tuynhiên, do kinh phí hạn hẹp nên số lượng người nghèo được phẫu thuật mắt hàngnăm còn khá khiêm tốn. Bác sĩ Đinh Thị Ngân, Trưởng khoa Mắt (Trung tâm Phòng,chống bệnh xã hội) cho biết: “Mỗi năm, Trung tâm đều tổ chức từ 2-3 đợt phẫuthuật mắt miễn phí cho người nghèo, với khoảng 130 người được thay thủy tinhthể, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đặc biệt, hầu hết những người bị mùdo các nguyên nhân như đục thủy tinh thể, glôcôm, đáy mắt... đều tập trung ởvùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số...”.

Một thực tế cũng cho thấy, mặc dù bị bệnhvề mắt, nhưng một số người dân vẫn còn có tâm lý e ngại, không tin có thể tìmlại ánh sáng, nên không muốn tham gia phẫu thuật. Theo thống kê, mỗi đợt phẫuthuật mắt miễn phí cũng chỉ có khoảng 80% các đối tượng được chỉ định tham gia.Vì vậy, trong các đợt phẫu thuật, cùng với việc khám sàng lọc tại các địaphương, Trung tâm còn tiến hành tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dânvề ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ mắt cũng như lợi ích màviệc phẫu thuật mang lại. Nói về ý nghĩa của chương trình phẫu thuật mắt miễnphí cho người nghèo, bác sĩ Yaly, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh xãhội cho biết: “Chương trình đã thực sự đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhữngngười mù có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, giúp họ tìm lại ánh sáng để hòanhập cộng đồng. Đồng thời, qua chương trình này, đội ngũ y, bác sĩ của tỉnhcũng có thêm cơ hội để học hỏi, nâng cao kỹ năng, tay nghề về phẫu thuật thủytinh thể ngoài bao và thay thủy tinh thể nhân tạo”. Cũng theo bác sĩ Yaly thìđể đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địabàn, nhất là nhu cầu được phẫu thuật thay thủy tinh thể, thời gian tới, Trungtâm sẽ tích cực tham mưu với Sở Y tế tăng cường thực hiện Đề án 1816 về chuyểngiao kỹ thuật và công nghệ trong công tác khám, điều trị bệnh. Ngoài ra, cùngvới toàn ngành, Trung tâm sẽ tìm mọi giải pháp để đầu tư cơ sở vật chất, trangthiết bị cũng như tranh thủ các nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm, các bệnhviện tuyến trên để tạo điều kiện cho người nghèo bị mù trên địa bàn tỉnh có thểtìm lại ánh sáng…

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người mù tìm lại ánh sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO