Pháp luật

Giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Hoàng Thanh - M.Q 27/03/2024 6:32

Công an huyện Đắk Glong (Đắk Nông) vừa ra mắt mô hình “Giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù”. Đây là mô hình điểm và kỳ vọng sẽ nhân rộng tại Đắk Nông.

ADQuảng cáo
hinh-1(1).jpg
Xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong ra mắt mô hình “Giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù”.

Thiếu tá Phạm Ngũ Lạng, Trưởng Công an xã Quảng Khê cho biết, trên địa bàn xã có 43 người chấp hành xong án phạt tù trở về sinh sống. Hầu hết những người này đều có hoàn cảnh khó khăn, tâm lý lo lắng, sợ bị cộng đồng kì thị. Họ thường chọn cách sống thu mình, ít tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Nhận thấy những khó khăn đó và tính nhân văn của việc giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, Công an huyện Đắk Glong đã chỉ đạo Công an xã Quảng Khê tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai xây dựng mô hình “Giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù”.

Mô hình nhằm mục đích chung tay, xóa bỏ mặc cảm, tạo công ăn việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Đồng thời, mô hình góp phần theo dõi, giáo dục, quản lý tốt những người tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các điều kiện, nguy cơ tái phạm và vi phạm pháp luật.

Thông qua mô hình, đã có 7 trường hợp trong diện tái hòa nhập cộng đồng đã được Phòng iao dịch Ngân hàng Chính sách huyện Đắk Glong giải ngân cho vay với tổng cộng gần 700 triệu đồng để tạo sinh kế. Chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện cho những người mãn hạn mượn mặt bằng mở 7 cơ sở kinh doanh rửa xe, ăn uống...

hinh-3(1).jpg
Cơ sở rửa xe của anh anh Lương Nguyễn Bá Hải, ở xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong
ADQuảng cáo

Đơn cử, trường hợp anh Lương Nguyễn Bá Hải, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong. Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành và lực lượng công an, anh Hải đã được vay 90 triệu đồng và được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho mượn mặt bằng để mở cơ sở rửa xe ô tô, xe máy. Cơ sở còn tạo thêm công ăn việc làm cho 2 trường hợp khác cũng là người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

“Sau khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương vào tháng 6/2023, tôi không có việc làm, nên rất tự ti. Trong lúc đang loay hoay để tìm việc, tôi được các cấp, các ngành và lực lượng công an quan tâm, tạo điều kiện cho tôi mở cơ sở rửa xe để từng bước xóa bỏ mặc cảm, có công ăn việc làm và thu nhập ổn định, chăm lo cho gia đình”. nh Lương Nguyễn Bá Hải chia sẻ.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an huyện Đắk Glong, trên địa đang có 184 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Trong đó có nhiều trường hợp hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có việc làm ổn định.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an huyện Đắk Glong đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Cụ thể như: bảo lãnh vay vốn ngân hàng để học nghề, sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; liên hệ các cơ sở nghề nghiệp tạo điều kiện cho những người chấp hành án phạt tù về địa phương để học nghề và làm việc…

Mục tiêu của địa phương là giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng nhanh chóng ổn định cuộc sống, tham gia các mặt công tác xã hội, góp phần bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

hinh-4(1).jpg
Mô hình “Giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù” đã giúp 9 trường hợp ở xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong có việc làm

Trước mắt mô hình hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 9 trường hợp và phấn đấu sẽ giải quyết thêm 30 người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn xã Quảng Khê. Thời gian tới, mô hình sẽ được nhân rộng ra các xã khác trên địa bàn toàn huyện; qua đó giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, trở thành công dân tốt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO