Giúp người lầm lỡ có niềm tin, động lực trên hành trình về cõi thiện

Thanh Bình| 21/03/2022 08:26

Từ năm 2016 đến nay, tổng số người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn tỉnh là 1.867 người. Vì vậy, các lực lượng chức năng và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực trong việc giúp những người từng lầm lỡ có niềm tin, động lực trên hành trình về cõi thiện, tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ).

ADQuảng cáo

Xóa bỏ định kiến, kỳ thị

Với vai trò là cơ quan thường trực, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác THNCĐ. Gần đây nhất là Kế hoạch số 627 của UBND tỉnh về việc triển khai thi hành Nghị định số 49 ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về THNCĐ.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác THNCĐ. Những nỗ lực đó đã tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng xã hội, xóa bỏ sự kỳ thị, định kiến, xa lánh, phân biệt đối xử hoặc xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá.

Các địa phương trong tỉnh cũng làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục cho người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương THNCĐ. Cùng với chú trọng tổ chức các lớp chuẩn bị HNCĐ đối với phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, các địa phương tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, trợ giúp, hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện, giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, THNCĐ.

Từ năm 2016 đến nay, các lực lượng chức năng đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể có liên quan tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ 1.867 người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù về địa phương THNCĐ. Trong số đó, gần 1.000 trường hợp được giúp đỡ, tạo việc làm; 634 người được đăng ký hộ khẩu; 537 người được cấp chứng minh nhân dân, căn cước công dân...

Công an tỉnh trao quyết định tha tù trước thời hạn cho phạm nhân cải tạo tốt

ADQuảng cáo

Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn trợ giúp pháp lý cho 350 người; kiểm điểm giáo dục cá biệt 89 lượt người chấp hành xong án phạt tù có tư tưởng bi quan, tiêu cực, có biểu hiện và điều kiện dễ phát sinh tội phạm, giúp họ từ bỏ ý định tái phạm. Qua đó, tỷ lệ tái phạm tội xuống dưới 2%. Sau khi được giáo dục, có 179 người THNCĐ cung cấp 457 tin, giúp lực lượng công an các cấp điều tra, làm rõ 289 vụ việc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. 

Nhân rộng các mô hình, điển hình

Lực lượng công an tỉnh còn chú trọng chỉ đạo xây dựng, củng cố và triển khai nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong giúp đỡ người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù THNCĐ.

Tính từ năm 2016 đến nay, có 635 cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã giúp đỡ, tạo việc làm cho gần 1.000 người chấp hành xong án phạt tù, đặc xá THNCĐ. Các ngân hàng chính sách trên địa bàn giúp đỡ cho 285 người vay vốn với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Trong số các mô hình, đáng chú ý nhất là mô hình “Hỗ trợ người lầm lỗi THNCĐ” tại xã Quảng Trực (Tuy Đức). Cụ thể, mỗi người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được hỗ trợ vay 50 triệu đồng để khởi nghiệp, do Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tuy Đức hỗ trợ.

Tại huyện Krông Nô, có 8 xã triển khai mô hình “5+1” để quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù THNCĐ. Thông qua sự giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã có nhiều cá nhân điển hình về THNCĐ, nêu gương cho những người chấp hành xong án phạt tù học tập và có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thực tiễn cho thấy, công tác THNCĐ đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là một quá trình khó khăn, phức tạp, lâu dài. Do vậy, ngoài lực lượng công an phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của mỗi công dân chung tay, góp sức thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người lầm lỡ có niềm tin, động lực trên hành trình về cõi thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO