An sinh - Cuộc sống

Giúp hội viên, phụ nữ Đắk Nông tiếp cận nguồn vốn ưu đãi

Tuệ An 17/07/2023 06:11

Thông qua hoạt động nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã phát huy vai trò trong việc giúp hội viên, phụ nữ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo

Nguồn lực quan trọng giúp hội viên, phụ nữ

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội phụ nữ là tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách vay vốn ưu đãi của Nhà nước và tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn.

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp hội phụ nữ lồng ghép, phối hợp với NHCSXH cùng cấp tổ chức 161 cuộc tuyên truyền cho hơn 7.000 hội viên và 21 lớp tập huấn thu hút hơn 400 lượt thành viên ban quản lý nguồn vốn ủy thác tại cơ sở và tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV) tham gia. Qua các lớp tập huấn, các thành viên ban quản lý nguồn vốn ủy thác các cấp, tổ trưởng, tổ phó tổ TK-VV nắm được nội dung các chương trình tín dụng, văn bản mới liên quan đến các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác và quy trình, kỹ năng, nghiệp vụ, lưu trữ hệ thống hồ sơ, biểu mẫu.

vay-von-1(1).jpg
Nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH là nguồn lực quan trọng giúp hội viên, phụ nữ có thêm điều kiện đầu tư sản xuất

Khi tham gia vay vốn, chị em hiểu và thực hiện đúng nghĩa vụ, quyền lợi, sử dụng vốn đúng mục đích, biết cách chi tiêu tiết kiệm, đầu tư có hiệu quả. Qua thống kê, đến 31/5/2023, dư nợ nhận ủy thác của 8 huyện, thành hội và 71 cơ sở hội đạt trên 1.126 tỷ đồng, với 19.883 hộ vay.

Chị Trần Thị Hường, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) cho biết: "Được Hội tạo điều kiện vay vốn cũng như tập huấn, gia đình tôi đầu tư vào việc chăn nuôi heo, chăm sóc vườn cây. Hiện nay, ngoài trả được nợ vay, gia đình tôi còn có thể tiết kiệm được một số vốn để xoay vòng làm ăn”.

ADQuảng cáo

Bà Vy Thị Lệ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đắk R’lấp cho biết: “Nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH là nguồn lực quan trọng giúp hội viên, phụ nữ có thêm điều kiện đầu tư sản xuất, nỗ lực phấn đấu vươn lên. Vì vậy, các cấp hội chú trọng xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên về tình hình sử dụng vốn vay để biết được những hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả hơn”.

Phấn đấu giảm tỷ lệ nợ quá hạn 0,1%

Đi đôi với đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát đến 4/8 huyện, thành hội, 4/71 xã, phường, thị trấn, 8 tổ TK-VV và 25 hộ vay vốn.

vay-von-3(1).jpg
Được tiếp cận nguồn vốn chị em đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế

Cấp huyện, thành phố kiểm tra 18 xã, phường, thị trấn, 37 tổ TK-VV, 214 hộ vay vốn. Cấp xã, phường, thị trấn kiểm tra vay vốn sau 30 ngày đối với 2.697 hộ và tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ 188 tổ và 4.306 hộ vay.

Theo Hội LHPN tỉnh, qua thực tế cho thấy, các cấp hội đã phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp với NHCSXH, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt các nội dung được ủy thác. Tuy nhiên, nợ quá hạn trên 1.394 triệu đồng (chiếm 0,12%), chưa đạt chỉ tiêu 0,1%; lãi tồn, nợ khoanh cao, tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu.

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của NHCSXH về cho vay tín dụng ưu đãi đến hội viên, phụ nữ. Các cấp hội phối hợp với NHCSXH, chính quyền địa phương phân tích, đối chiếu nợ, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, xử lý các trường hợp nợ quá hạn, sử dụng vốn sai mục đích, bỏ đi khỏi địa phương, rủi ro do nguyên nhân khách quan, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ quá hạn 0,1%.

Cùng với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, các cấp hội phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp hội viên, phụ nữ Đắk Nông tiếp cận nguồn vốn ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO