Học và làm theo Bác Hồ

Giúp học sinh thẩm thấu văn hóa dân tộc

Linh Thư 16/01/2024 7:00

Trường THPT DTNT N’Trang Lơng, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền giúp học sinh xây dựng ý thức, trách nhiệm tôn trọng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

ADQuảng cáo

Lan tỏa nét đẹp văn hóa các dân tộc

Năm học 2023-2024, trường có 15 lớp học với 493 học sinh thuộc 16 dân tộc cùng tham gia học tập, sinh hoạt. Cũng vì vậy, các em có những thói quen, phong tục, tập quán và nét văn hóa khác nhau. Từ đó, ngoài hoạt động dạy học theo chương trình phổ thông, nhà trường còn chú trọng giữ gìn, bảo tồn, phát huy văn hóa đồng bào các dân tộc cho học sinh.

Hoạt động này giúp các thế hệ học sinh hiểu biết được nét đẹp văn hóa của các dân tộc khác nhau, xây dựng ý thức tôn trọng bản sắc dân tộc, chia sẻ và đoàn kết các dân tộc khi học tập và sinh hoạt với các bạn trong trường.

img_20240114_145857(1).jpg
CLB “Nét đẹp các văn hóa dân tộc” của Trường THPT DTNT N’Trang Lơng, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) tổ chức buổi sinh hoạt giới thiệu về nét đẹp của dân tộc M'nông

Cụ thể, từ năm học 2020-2021, Trường THPT DTNT N’Trang Lơng đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nét đẹp các văn hóa dân tộc”, gồm 10 đội. Tên của đội là tên của dân tộc đó như M’nông, Nùng, Tày, Mông, Mạ, Mường…. Ngoài ra, trường xây dựng, thành lập, duy trì hoạt động đội chiêng và múa xoan thuộc CLB “Nét đẹp các văn hóa dân tộc”. Thành viên nòng cốt là học sinh người M’nông, Mạ, Ê đê. Thành viên là những học sinh có năng khiếu, đam mê nhằm bảo tồn và phát huy nét đặc trưng của các dân tộc Tây Nguyên. Qua các năm học, khi học sinh lớp 12 ra trường, học sinh lớp 10 được tuyển mới vào sẽ tiếp tục tham gia CLB để kiện toàn, bổ sung, triển khai các hoạt động giúp CLB được duy trì và phát triển.

Hàng tháng, các đội trong CLB sẽ tham gia giới thiệu đến toàn thể giáo viên, học sinh của trường các nét đẹp văn hóa, bản sắc dân tộc của dân tộc mình. Qua đó, học sinh có dịp giao lưu, chia sẻ, hiểu biết hơn về phong tục tập quán của nhau, tạo sự hòa nhập, gắn bó giữa các nền văn hóa của các dân tộc.

img_20240114_145923(1).jpg
Học sinh tham gia giao lưu văn nghệ với các bài hát truyền thống của dân tộc tại lễ hội ẩm thực do Trường THPT DTNT N’Trang Lơng, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) tổ chức

Bên cạnh đó, các dịp lễ, tết, kỷ niệm, trường tổ chức lễ hội ẩm thực các dân tộc với các gian hàng, món ăn đa dạng đến từ nhiều dân tộc khác nhau do các em học sinh tự chế biến. Lễ hội tạo sân chơi lành mạnh, thu hút sự quan tâm, hứng thú của học sinh. Thông qua lễ hội phát huy tình đoàn kết, kỹ năng tổ chức giao lưu ẩm thực của các tập thể lớp. Các em cũng hiểu và biết thêm cách chế biến các món ăn truyền thống của dân tộc mình, ý nghĩa của các món ăn, giữ gìn các nét đẹp văn hóa ẩm thực dân tộc.

Em rất thích và háo hức khi tham gia các hoạt động văn hóa của trường. Qua lễ hội âm thực hay hội thi trang phục truyền thống, em và các bạn đã được vui chơi, sinh hoạt, giới thiệu cho bạn bè về phong tục tập quán của dân tộc mình. Đây cũng là dịp để em và các bạn tìm hiểu thêm về những nét độc đáo của dân tộc khác.

Học sinh Thị Trân, Trường THPT DTNT N’Trang Lơng

Giữ gìn truyền thống văn hóa

Cùng với các hoạt động lớn, ngày lễ của trường, vào thứ 4 hàng tuần, học sinh sẽ mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình khi đến lớp. Điều này góp phần giữ gìn, phát triển bản sắc trong trang phục của dân tộc, giúp học sinh nhận thức được vẻ đẹp, vai trò của bản thân trong việc giữ gìn trang phục truyền thống dân tộc mình.

Đoàn trường thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn nhằm tạo sân chơi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thu hút sự tham gia sôi nổi của học sinh. Các chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ trong và ngoài trường là những sân chơi bổ ích, ý nghĩa để học sinh tham gia biểu diễn, trải nghiệm, học tập, nâng cao kỹ năng sống cho bản thân.

img_20240114_150216(1).jpg
Học sinh Trường THPT DTNT N’Trang Lơng tham gia sinh hoạt chuyên đề sân khấu hóa các tác phẩm văn học giúp các em năng động, sáng tạo trong học tập, giữ gìn truyền thống

Trường cũng xây dựng Phòng trưng bày văn hóa các dân tộc nhằm đổi mới phương pháp tiếp cận, giáo dục trải nghiệm khi các em học sinh muốn tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc. Phòng trưng bày là nơi lưu trữ các giá trị vật chất và tinh thần tiêu biểu thuộc các nền văn hóa cộng đồng các dân tộc như cồng chiêng, gùi, đàn, khung dệt, các trang phục truyền thống dân tộc… Tại phòng trưng bày, các em học sinh có cơ hội chiêm ngưỡng, trải nghiệm thực tế tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống các dân tộc giúp các em nhớ lâu các kiến thức lịch sử, văn hóa. Ngoài ra, trường phối hợp với Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh mời nghệ nhân về giới thiệu, tập luyện các loại hình văn hóa truyền thống như hát dân ca, đánh cồng, chiêng... cho học sinh.

Thầy giáo Huỳnh Diên Thư, Bí thư Đoàn trường THPT DTNT N’Trang Lơng cho biết, cùng với các hoạt động trên, Đoàn trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh trên mạng xã hội facebook của Đoàn trường. Với những nỗ lực cố gắng, mô hình “Đoàn viên, thanh niên với ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc” của Trường THPT DTNT N’Trang Lơng đã đoạt giải nhì tại Hội thi “Mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2023” do Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông tổ chức vừa qua.

Thời gian tới, Đoàn trường tăng cường công tác tham mưu, tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm phát huy vai trò học sinh, đoàn viên, thanh niên trong thế hệ mới biết giữ gìn, tôn trọng các giá trị văn hóa truyền thống, năng động, sáng tạo, tiếp cận tri thức hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp học sinh thẩm thấu văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO