Giáo dục - Đào tạo

Giúp học sinh hiểu rõ nét đẹp văn hóa ngày tết

Nguyễn Hiền 23/01/2024 7:00

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều trường học tỉnh Đắk Nông tổ chức các hoạt động trải nghiệm vui xuân, giúp học sinh hiểu và trân trọng về những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống.

ADQuảng cáo

Những ngày cuối tuần qua, học sinh Trường THCS Trần Phú, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa được trải nghiệm hoạt động ngoại khóa với chủ đề: “Xuân yêu thương - Tết sum vầy”. Dưới sự hỗ trợ của thầy, cô giáo và phụ huynh, các em học sinh đã cùng nhau tham gia các hoạt động gói bánh chưng, bánh tét, trò chơi dân gian cướp cờ, nhảy bao bố, tạt lon… Trong dịp này, nhà trường đã tổ chức tặng quà tết cho học sinh khó khăn.

Học sinh Đậu Tường Lam, lớp 7D cho biết: “ Tự tay mình chuẩn bị nguyên liệu, lá và trực tiếp gói bánh chưng, bánh tét em cảm thấy rất vui. Đây cũng là lần đầu tiên em gói bánh tét. Ngoài ra, lớp em bày một mâm cỗ có đầy đủ bánh, mứt ngày tết để dự thi với các lớp khác”.

54221376.jpg
Học sinh tỉ mỉ chuẩn bị việc cắt lá, đo khuôn để gói bánh chưng

Không chỉ riêng với Lam, những học sinh khác cũng hào hứng với các hoạt động nhà trường tổ chức. Đồng hành cùng học sinh có giáo viên và phụ huynh. Chị Lê Hoài An, phụ huynh có con học tại trường chia sẻ: “Tham gia các hoạt động như thế này, nhiều phụ huynh nâng cao trách nhiệm của mình hơn trong phối hợp với nhà trường để cùng giáo dục con em không chỉ về kiến thức mà cả các kỹ năng. Hai ngày tham gia cùng các con dù mệt nhưng ai cũng hào hứng. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ cùng các con. Nhà trường lựa chọn những hoạt động phù hợp để giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của ngày Tết Nguyên đán”.

34676.jpg
Các em học sinh vui mừng khi tự tay được gói bánh chưng, bánh tét
ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Hải Đường, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết: “Đây là một trong những hoạt động được trường tổ chức hàng năm. Mỗi năm, trường sẽ tổ chức các hình thức khác nhau nhưng đều hướng đến mục đích giúp học sinh có thêm trải nghiệm về ngày tết cổ truyền, rèn luyện thêm các kỹ năng và được vui chơi sau những ngày học tập, thi cử”.

26389876.jpg
Mỗi lớp sẽ tự trình bày về mâm cỗ ngày tết và thuyết trình về ý nghĩa của mâm cỗ

Không riêng Trường THCS Trần Phú, dịp tết đến xuân về, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đều có những hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp. Ngay từ giữa tháng 12, các trường mầm non đã trang trí và hoàn thiện các không gian tết như: phiên chợ quê, các gian hàng ẩm thực tết Việt… Cô Trần Thị Thành, giáo viên Trường mầm non Hoa Bưởi, TP. Gia Nghĩa cho hay: “Những hình ảnh trực quan sẽ giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn, lưu giữ không gian tết ấm áp bên người thân, gia đình thầy cô, bạn bè”.

z5094426587928_7c77b732151fde8c51976793ee703482(1).jpg
Giáo viên Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) giáo dục ý nghĩa ngày tết cổ truyền cho học sinh

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông thì những năm qua, bên cạnh việc giáo dục lý thuyết, các cơ sở giáo dục tỉnh Đắk Nông còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, nhất là dịp lễ, tết. Tết cổ truyền Giáp Thìn năm 2024, sở khuyến khích các cơ sở giáo dục thực hiện tốt hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh.

Các cơ sở giáo dục lựa chọn tổ chức phiên chợ quê ngày tết, các trò chơi dân gian, trình diễn trang phục dân tộc, hay chương trình gây quỹ dành tặng những phần quà đến những học sinh kém may mắn, gia đình khó khăn. Điều này giúp học sinh trải nghiệm và hiểu hơn về ý nghĩa của các nét đẹp văn hóa ngày tết. Điều đáng mừng là các hoạt động trải nghiệm của các trường tổ chức thu hút sự đồng hành, tham gia tích cực của không chỉ học sinh mà còn có nhiều bậc phụ huynh tham gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp học sinh hiểu rõ nét đẹp văn hóa ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO