Giúp đồng bào phòng chống dịch hiệu quả

Thanh Hằng| 19/08/2021 08:48

Hiện nay, tại những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện linh động, với các hình thức khác nhau.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền song ngữ

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là khi trên địa bàn xuất hiện 7 ca mắc Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã đưa công tác tuyên truyền phòng, chống dịch lên mức độ cảnh báo cao cho người dân.

Xe loa đi tuyên truyền về phòng, chống dịch tại bon N'Ting, xã Quảng Sơn

Ca bệnh đầu tiên của xã sinh sống tại thôn Đắk Snao 1, là thôn có hơn 70% là đồng bào DTTS. Chính vì thế, công tác tuyên truyền không còn dừng lại ở việc nhắc nhở tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch mà được nâng lên cảnh báo cho đồng bào hiểu rõ những rủi ro, thiệt hại nếu lơ là, chủ quan để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Kiện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở người xã Quảng Sơn cho hay: “Ngay khi có ca mắc, địa phương đã tăng cường lực lượng xuống thôn, bon để tuyên truyền cho đồng bào các biện pháp phòng, chống dịch và ổn định tâm lý. Tại bon N’Ting và thôn Đắk Snao 1, có đông đồng bào DTTS sinh sống, địa phương còn sử dụng tài liệu song ngữ, minh họa bằng hình ảnh trực quan để giúp bà con dễ tiếp cận thông tin hơn”.

Sử dụng loa di động để nhắc nhở, ổn định bà con trong khu phong tỏa

Tương tự, nhận định đợt dịch lần này nguy hiểm và phức tạp, các ca bệnh xuất hiện đồng loạt tại nhiều địa phương trong tỉnh, nên việc cảnh báo người dân được UBND xã Nam Nung (Krông Nô) đặt lên hàng đầu.

Bà Lãnh Thị Oanh, Tổ phó Tổ giám sát cộng đồng bon R’Cập (Nam Nung) chia sẻ, với tinh thần chủ động, linh hoạt, khẩn trương, xã Nam Nung đã triển khai các biện pháp cần thiết để kiểm soát, hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch trong cộng đồng.

“Xã Nam Nung hiện có khoảng 100 trường hợp thuộc diện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà, được xác định là những công dân có yếu tố dịch tễ. Vì vậy, Tổ giám sát cộng đồng giao cho từng thành viên quản lý từng khu vực, kiểm tra việc chấp hành quy định về thời gian, các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, Tổ giám sát còn thường xuyên nhắc nhở người dân tuân thủ, không được tiếp xúc với người cách ly để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả nhất”, bà Oanh thông tin thêm.

ADQuảng cáo
Đoàn viên, thanh niên xã Quảng Sơn tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch

Giúp dân các công việc cần thiết

Song song với tinh thần phòng, chống dịch chủ động, linh hoạt, các địa phương trong tỉnh đều xác định việc quan tâm, chăm lo đến đời sống của người dân, nhất là đồng bào DTTS, vùng khó khăn là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Anh Nguyễn Tiến Thịnh, Bí thư Đoàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cho biết, địa phương đã huy động đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực vào đội tuyên truyền phòng, chống dịch. Tại các điểm chốt chặn, phong tỏa, đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ cùng lực lượng chức năng, với mong muốn đóng góp một phần sức trẻ vào công tác chống dịch.

“Tại đây, các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ việc giám sát người dân chấp hành quy định trong khu phong tỏa. Riêng đối với những hộ dân phải đi cách ly, xã sẽ cử người trông coi, bảo vệ tài sản để mọi người yên tâm trong thời gian vắng nhà”, anh Thịnh cho hay.

Lực lượng dân quân xã Nam Xuân hỗ trợ các hộ dân đang cách ly y tế thu hoạch lúa

Tại thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô), ngoài những hỗ trợ về vật chất, chính quyền địa phương còn giúp thu hoạch hoa màu cho người dân đang cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa.

Chị Lương Thị Tỵ, Bí thư Đoàn xã Nam Xuân thông tin, thôn Thanh Sơn đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đúng thời điểm này, lúa của người dân vào mùa nên xã đã bố trí lực lượng hỗ trợ người dân thu hoạch.

"Lúa chín, nhiều người rất nóng lòng vì không thể ra đồng để gặt được. Vì vậy, lực lượng dân quân cùng đoàn viên, thanh niên tình nguyện đến gặt lúa, vận chuyển về nhà giúp dân. Vì mục đích chung là khống chế dịch hiệu quả nên tất cả mọi người đều cố gắng một ít, để đồng bào yên tâm cách ly", chị Tỵ cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp đồng bào phòng chống dịch hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO