Giúp đồng bào nghèo “chiếc cần câu”

Thùy Dương| 08/01/2014 09:35

Những năm qua, từ các chương trình hỗ trợ, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã được nhận bò giống để phát triển kinh tế, tích lũy vốn.

ADQuảng cáo

Niềm vui nhân đôi

Những ngày cuối năm, niềm vui của gia đình anh Đào Văn Xanh, thôn 4, xã Đắk Wil (Chư Jút) như nhân lên bội phần bởi con bò hỗ trợ từ Đồn biên phòng Nậm Na ngày nào giờ đã có thêm một con bê.

Nông dân Đắk Glong nhận bò hỗ trợ từ Dự án 3 EM

Anh Xanh cho biết: “Vào đây lập nghiệp đã vài năm, nhưng do thiếu vốn và đất sản xuất nên nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu trông vào công việc đi làm thuê hàng ngày. Năm 2012, Đồn biên phòng Nậm Na đã hỗ trợ cho gia đình một con bò giống, tôi chăm sóc rất cẩn thận và giờ bò đã sinh được bê rồi. Cách giúp đỡ này thật ý nghĩa, vì cho tiền thì tiêu cũng hết, nhưng cho bò thì bò mẹ sẽ đẻ bê rồi tiếp tục phát triển dần”.

Theo anh Xanh thì việc nuôi bò cũng khá nhẹ nhàng do phù hợp với điều kiện gia đình, lại không tốn kém nhiều như nuôi các con vật khác, nên gia đình có thêm hy vọng thoát khỏi đói nghèo.

Tương tự, gia đình anh Dương Văn Anh ở cùng thôn cũng có bò sắp sinh cho biết: “Đối với gia đình tôi, con bò như vàng, giờ vàng sinh ra vàng thì không có niềm vui nào bằng”.

Còn theo ông K’Krang, xã Đắk Môl (Đắk Song) thì sau gần 2 năm nhận bò từ một dự án hỗ trợ của ngành nông nghiệp, gia đình ông cũng đã có thêm một bê con khỏe mạnh và sắp bàn giao bò giống cho hộ gia đình khác.

Ông rất vui mừng vì đã có “nguồn vốn” ở trong nhà trị giá trên 13 triệu đồng và thời gian tới sẽ cố gắng nhân đôi số tiền đó.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Được Nhà nước hỗ trợ bò giống và tích cực chăm sóc nên gia đình ông K’Krang, xã Đắk Môl (Đắk Song) đã có thêm bê con

Ấm lòng ngày cuối năm

Hơn 7 giờ sáng ngày 27/12/2013, bà Nông Thị Thuận, thôn 6, xã Quảng Hòa (Đắk Glong) đã có mặt tại xã Đắk Ha để tham gia lễ bàn giao bò cho các hộ dân nằm trong khu vực Dự án 3EM. Tại đây, gia đình bà được nhận con bò có trọng lượng đạt gần 100 kg.

Bà Thuận phấn khởi cho biết: “Mấy hôm trước, tôi nhận được thông báo của xã là gia đình được hỗ trợ một con bò cái giống. Hôm nay, mặc dù trời rất lạnh, nhưng tôi vẫn dậy từ rất sớm nhờ anh em trong xóm chở xe máy hơn 70 cây số để tham gia bốc thăm nhận bò. Bây giờ, được trực tiếp nhận bò, tôi cảm thấy rất phấn khởi, sẽ cố gắng nuôi nó khỏe mạnh, nhanh đẻ ra bê con để còn chuyển giao cho các hộ khác trong nhóm cùng được hưởng lợi”.

Tương tự, ông K’Liêng, một hộ dân được nhận bò cũng hồ hởi cho hay: “Đối với người nghèo như chúng tôi, có được một con bò trong nhà là coi như có của để dành. Tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước vì đã thắp lên niềm hy vọng cho người nghèo. Thời gian qua, tôi đã được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phòng chống bệnh nên việc nuôi bò sẽ được thuận lợi”.

Cùng với bà Thuận và ông K’Biêng, trong đợt này còn có 48 hộ dân tộc thiểu số khác thuộc các huyện Đắk Glong, Đắk R’lấp, Tuy Đức, Krông Nô cũng được nhận bò. Theo Tiểu ban Dự án 3EM Sở Nông nghiệp và PTNT thì đây là hợp phần phát triển chuỗi giá trị bò thịt trên địa bàn tỉnh thuộc Dự án 3EM nhằm giúp nông dân nghèo có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập gia đình, tích lũy vốn.

Các con bò được trao tặng là bò lai giống Brahman, mỗi con có trọng lượng trên 100 kg, trị giá 15 triệu đồng/con. Việc chăn nuôi bò theo hình thức xoay vòng, các hộ được nhận bò giống về nuôi sau khi sinh bê con thì chuyển giao bò mẹ cho hộ khác trong nhóm nuôi. Trong năm 2014, dự án tiếp tục bàn giao trên 200 con bò giống cho các hộ dân tộc thiểu số trong tỉnh chăn nuôi.

Có thể nói, thông qua việc hỗ trợ bò giống đã giúp không ít hộ nghèo có được “chiếc cần câu”, có tư liệu sản xuất, phát triển kinh tế, có thêm động lực thoát nghèo.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp đồng bào nghèo “chiếc cần câu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO