Trật tự

Giữ bình yên cho mùa thu hoạch cà phê ở Đắk Nông

Hoàng Thanh 30/11/2023 05:00

Hiện nay, nông dân Đắk Nông đang tập trung thu hoạch cà phê. Thời điểm này, lực lượng công an tăng cường bảo vệ mùa màng, tài sản cho người dân.

ADQuảng cáo

Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương, nhất là công an các xã, thị trấn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm tốt ANTT, ngăn chặn hiệu quả tình trạng trộm cắp cà phê.

Công an các địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân các biện pháp bảo vệ cà phê. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở phát huy hiệu quả của các mô hình phòng, chống tội phạm, nhất là các “Tổ bảo vệ cà phê”, “Tổ tự quản về ANTT”.... nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm ngay tại cơ sở.

f9899d907b84addaf495-1-.jpg
Công an xã Trường Xuân (Đắk Song) đến tận rẫy tuyên truyền cho người dân về phòng, chống trộm cắp trong mùa thu hoạch cà phê

Đơn cử, tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Công an xã Quảng Sơn đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành kế hoạch huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm trong mùa thu hoạch cà phê.

Lực lượng công an xã đã tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân, các cơ sở thu mua cà phê ký cam kết không thu mua các sản phẩm cà phê non, không rõ nguồn gốc..., đề cao cảnh giác, chủ động tự bảo quản tài sản của mình.

Công an xã Quảng Sơn đã tham mưu thành lập và kiện toàn 6 “Tổ bảo vệ cà phê” có nhiệm vụ bảo vệ hàng trăm ha cà phê theo yêu cầu của người dân trên địa bàn xã. Theo phân công, 5 “Tổ bảo vệ cà phê” trực tiếp có mặt tại nương rẫy của người dân, 1 tổ cơ động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ra vào xã. Các tổ bảo vệ cà phê đều công khai thông báo số điện thoại cho người dân để liên lạc khẩn cấp khi có sự việc xảy ra.

tuan-tra(2).jpg
Tổ cơ động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ra vào xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong

Ông Vòng A Mềnh ở bon Đắk S'nao, xã Quảng Sơn cho biết: “Nhà tôi có 3 ha cà phê, rẫy rất xa nhà, mấy năm trước hay bị hái trộm. Tuy nhiên, năm nay từ khi có lực lượng công an tuần tra chúng tôi rất yên tâm”.

Vào mùa cà phê, đa số các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đều dùng xe công nông (xe càng) để vận chuyển cà phê từ rẫy về nhà hay chở ra các đại lý. Vì vậy, lực lượng công an còn tăng cường công tác tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) cho người dân.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh còn phối hợp với công an các địa phương tiến hành việc dán đề can phản quang cho xe công nông để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

Đắk Mil là địa phương có diện tích cà phê nhiều nhất tỉnh. Phần lớn bà con dùng xe công nông để vận chuyển cà phê. Trong số đó rất nhiều xe đi trên quốc lộ 14. Do xe không có đèn hậu nên việc công nông di chuyển trên quốc lộ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Vì vậy Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với công an địa phương tiến hành dán phản quang cho hàng trăm xe công nông tại địa phương này.

hinh-dan-de-can.jpg
Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đắk Mil dán đề quang phản quang xe công nông cho người dân

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, xe công nông là phương tiện tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT, đặc biệt là vào ban đêm hoặc thời điểm ánh sáng không bảo đảm.

Để hạn chế nguy cơ và kéo giảm TNGT liên quan đến loại phương tiện này, từ nhiều năm qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa TNGT.

Đồng thời đơn vị triển khai công tác tuyên truyền, dán decal phản quang phía trước và phía sau xe nhằm giúp người đi đường dễ dàng nhận biết từ xa, nhất là vào ban đêm để chủ động hãm tốc độ, nhờ đó sẽ giảm thiểu được các vụ tai nạn và va chạm giao thông liên quan đến loại xe này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ bình yên cho mùa thu hoạch cà phê ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO