Giới chức Mỹ-Trung đánh giá tích cực các cuộc gặp song phương

(TTXVN/Vietnam+)| 06/06/2023 13:09

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng mô tả cuộc họp đạt được tiến bộ trong mở ra các đường dây liên lạc bổ sung, dù trên thực tế các kênh liên lạc quân sự giữa hai nước vẫn ngừng hoạt động.

ADQuảng cáo

Gioi chuc My-Trung danh gia tich cuc cac cuoc gap song phuong hinh anh 1Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink tại Bắc Kinh. (Nguồn: The Japan Times)

Theo hãng tin Reuters, Mỹ và Trung Quốc đều đánh giá tích cực về các cuộc gặp giữa Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tại thủ đô Bắc Kinh ngày 5/6, cho rằng các cuộc thảo luận diễn ra "thẳng thắn và hiệu quả."

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ "hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và hiệu quả như một phần của các nỗ lực đang diễn ra nhằm duy trì các đường dây liên lạc mở và xây dựng trên cơ sở ngoại giao cấp cao gần đây giữa hai nước."

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby mô tả cuộc họp đạt được tiến bộ trong việc mở ra các đường dây liên lạc bổ sung, dù trên thực tế các kênh liên lạc quân sự giữa hai nước vẫn ngừng hoạt động.

ADQuảng cáo

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố nhấn mạnh: "Hai bên đã trao đổi thông tin thẳng thắn, xây dựng và hiệu quả về việc thúc đẩy cải thiện quan hệ Mỹ-Trung, quản lý và kiểm soát hợp lý các khác biệt." Theo tuyên bố, hai bên cũng đã nhất trí duy trì liên lạc. 

Các cuộc họp trên diễn ra sau khi các quan chức cấp cao hai bên tiến hành nhiều cuộc gặp trong thời gian qua. 

Tháng 11/2022, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vạch ra lộ trình cải thiện quan hệ nhiều tầng nấc gồm các chuyến thăm của các quan chức cấp cao về tài chính, thương mại và ngoại giao.

Rời Trung Quốc, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Kritenbrink sẽ đến Auckland để dự Đối thoại Chiến lược Mỹ-New Zealand./.

(TTXVN/Vietnam+)

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/gioi-chuc-mytrung-danh-gia-tich-cuc-cac-cuoc-gap-song-phuong/866645.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới chức Mỹ-Trung đánh giá tích cực các cuộc gặp song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO