Pháp luật

Giao xe phân khối lớn cho học sinh có thể bị xử lý hình sự

Lê Phước 18/09/2023 05:22

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông khuyến cáo, người lớn không nên giao xe phân khối lớn cho học sinh điều khiển. Trường hợp giao xe nếu xảy ra tai nạn có thể bị xử lý hình sự.

ADQuảng cáo

Cuối buổi sáng 11/9, lực lượng CSGT Công an TP. Gia Nghĩa tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực đường 3/2, thuộc địa phận phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa). Đây là trục đường chính lưu thông của học sinh Trường THPT Gia Nghĩa.

a3-gio-tan-truong-le-phuoc(1).jpg
Giờ tan học tại Trường THPT Gia Nghĩa

Chỉ khoảng hơn một giờ đồng hồ, nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe phân khối lớn đã bị lực lượng chức năng phát hiện. Tất cả các trường hợp này đều bị lập biên bản xử phạt và tạm giữ phương tiện.

Trong số các xe gắn máy bị tạm giữ, có nhiều xe tay ga, xe côn tay… phân khối lớn. Đáng lưu ý, có những xe còn được độ chế, thay đổi kết cấu ban đầu.

Không riêng gì TP. Gia Nghĩa, tình trạng học sinh THPT, thậm chí THCS điều khiển xe gắn máy phân khối lớn còn diễn ra nhiều ở địa bàn khác. Giờ tan trường, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh mang đồng phục chạy xe máy phân khối lớn. Thậm chí, nhiều trường hợp chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu...

a2-tam-giu-phuong-tien-le-phuoc(1).jpg
Các phương tiện phân khối lớn do học sinh Đắk Nông điều khiển bị CSGT tạm giữ

Thời gian qua, lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp với các trường học phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng quy định cho học sinh. Công an và nhà trường hướng dẫn học sinh chấp hành quy tắc giao thông khi điều khiển phương tiện.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm luật giao thông ở lứa tuổi học sinh trên địa bàn Gia Nghĩa nói riêng, toàn tỉnh nói chung còn nhiều. Nguyên nhân chính được nhà trường, phía công an xác định là do ý thức từ phía học sinh, phụ huynh.

ADQuảng cáo

Có thể vì nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhiều phụ huynh đã giao xe trên 50 cm3, cho con em mình. Trong khi đó, nhận thức của phần lớn các em chưa đầy đủ về ATGT. Khi tham gia giao thông, các em dễ vi phạm các quy định về ATGT và xảy ra nguy cơ tai nạn cao.

a5-tuyen-truyen-truong-hoc-le-phuoc(1).jpg
Lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại một trường học ở TP. Gia Nghĩa

Theo Đội CSGT-TT Công an TP. Gia Nghĩa, lỗi phổ biến của các em học sinh là thiếu chú ý quan sát. Một số trường hợp điều khiển xe với tốc độ cao, chuyển hướng phương tiện không báo hiệu… Điều này gây nguy hiểm trực tiếp cho bản thân các em và cả những người cùng lưu thông trên đường.

Thời gian qua, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó có một số vụ liên quan đến các em học sinh. Đã có một số trường hợp tử vong, bị thương tật vĩnh viễn. Tai nạn giao thông đã gây ra những hệ lụy rất lớn đến gia đình và xã hội.

Lực lượng chức năng cảnh báo, hành vi giao xe cho người điều khiển khi chưa đủ điều kiện cũng vi phạm pháp luật về giao thông (bị xử phạt từ 800.000 - 2.000.000 đồng). Khi xảy ra tai nạn, người giao xe có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự.

a1-xe-may-phan-khoi-lon-le-phuoc(1).jpg
Việc giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển sẽ bị xử lý hành chính, thậm chí hình sự khi xảy ra tai nạn

“Việc phụ huynh không giao xe phân khối lớn cho các em điều khiển là chủ động ngăn ngừa tai nạn giao thông từ sớm, từ xa”, lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an TP. Gia Nghĩa cho hay.

Theo lãnh đạo Công an TP. Gia Nghĩa, hiện đơn vị đang chỉ đạo cho lực lượng CSGT triển khai Chuyên đề xử lý học sinh năm 2023. Đây là chuyên đề thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc bảo đảm trật tự, ATGT dịp Lễ Quốc khánh 2/9/2023 và tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường.

Trong tháng cao điểm, Công an TP. Gia Nghĩa chỉ đạo lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các trường học trên địa bàn. Lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

a4-xu-phat-hanh-chinh-le-phuoc(1).jpg
Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp học sinh cố tình vi phạm
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao xe phân khối lớn cho học sinh có thể bị xử lý hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO