Giao tranh tại Sudan: Lại bùng phát xung đột ở Thủ đô Khartoum

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)| 04/07/2023 10:01

Ngày 3/7, tiếng đạn pháo bắt đầu từ phía Tây Bắc Thủ đô Khartoum của Sudan và sau đó lan dần về phía trung tâm và phía Đông thành phố; người dân cho biết giao tranh bắt đầu xảy ra từ 4h sáng.

Giao tranh tai Sudan: Lai bung phat xung dot o Thu do Khartoum hinh anh 1Khói bốc lên trong giao tranh tiếp diễn giữa quân đội Chính phủ Sudan và Lực lượng bán quân sự RSF ở Thủ đô Khartoum, ngày 9/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ đô Khartoum của Sudan lại rung chuyển bởi các vụ nổ trong ngày 3/7.

Hãng tin AFP dẫn lời các nhân chứng cho biết tiếng đạn pháo bắt đầu từ phía Tây Bắc Khartoum và sau đó lan dần về phía trung tâm và phía Đông thành phố.

Theo lời một người dân, giao tranh bắt đầu xảy ra lúc 4h sáng (giờ địa phương).

Cuối ngày 3/7, các nhân chứng cũng cho biết lực lượng không quân Sudan đã nhắm mục tiêu vào một đoàn xe bọc thép của nhóm bán quân sự Các lực lượng phản ứng nhanh (RSF) khi chiếc xe này đang di chuyển từ miền Nam Sudan tới Khartoum.

Trong một phát biểu cùng ngày, Tư lệnh quân đội Sudan - Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã một lần nữa kêu gọi "thanh niên và tất cả những người có khả năng phòng vệ" gia nhập các đơn vị quân đội để bảo vệ đất nước.

Trước đó, các cuộc đụng độ dữ dội đã nổ ra trong ngày 2/7 giữa quân đội Sudan và RSF. Trong số này, nghiêm trọng nhất là vụ tấn công của RSF nhằm vào căn cứ của quân đội Sudan ở Nyala, thủ phủ của bang Nam Darfur.

Giao tranh giữa quân đội Sudan và RSF nổ ra từ giữa tháng Tư vừa qua, đến nay đã khiến gần 3.000 người thiệt mạng, hơn 2,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong khi khoảng 2/3 các cơ sở y tế tại những khu vực xảy ra chiến sự phải ngừng hoạt động, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn.

Dù hai bên đã đạt được một số lệnh ngừng bắn tạm thời trên toàn quốc, song xung đột vẫn tiếp diễn. Tình hình nhân đạo tại Sudan hiện đang rất nghiêm trọng, khi toàn bộ các quận ở thủ đô Khartoum đã không còn nước sạch, chỉ có điện vài giờ trong tuần. Các cơ sở cứu trợ thường xuyên bị cướp bóc./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/giao-tranh-tai-sudan-lai-bung-phat-xung-dot-o-thu-do-khartoum/872909.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao tranh tại Sudan: Lại bùng phát xung đột ở Thủ đô Khartoum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO