Giao tranh giữa hai nhóm phiến quân ở Colombia, 9 người thiệt mạng

(Vietnam+)| 05/09/2023 09:44

Cuộc đụng độ tại tỉnh Arauca diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Colombia và ELN vừa kết thúc vòng đàm phán hòa bình thứ 4 diễn ra tại thủ đô Caracas của Venezuela.

Giao tranh giua hai nhom phien quan o Colombia, 9 nguoi thiet mang hinh anh 1Các tay súng thuộc lực lượng ELN. (Nguồn: laverdadnoticias)

Ngày 4/9, chính quyền tỉnh Arauca phía Bắc Colombia thông báo ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong cuộc giao tranh giữa hai nhóm phiến quân tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Thống đốc tỉnh Arauca Wilinton Rodriguéz, giao tranh giữa nhóm vũ trang Estado Mayor Central (EMC) - nhóm bất đồng chính kiến thuộc Các Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) - và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) đã xảy ra tại khu đô thị Puerto Rondon gần khu vực biên giới giáp với Venezuela.

Chính quyền tỉnh Arauca không nêu chi tiết về việc những người thiệt mạng và bị thương là các thành viên của 2 nhóm vũ trang nói trên hay dân thường bị đạn lạc.

Cuộc đụng độ tại tỉnh Arauca diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Colombia và ELN vừa kết thúc vòng đàm phán hòa bình thứ 4 diễn ra tại thủ đô Caracas của Venezuela.

Trong một tuyên bố chung, đại diện chính phủ Colombia và ELN khẳng định hai bên đã nhất trí thúc đẩy các hoạt động nhân đạo tại các khu vực chịu tác động của cuộc xung đột vũ trang nhằm bảo đảm quá trình thực hiện lệnh ngừng bắn song phương, đồng thời tăng cường các cơ chế hỗ trợ tù nhân chính trị là thành viên của ELN.

Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Colombia, Otty Patiño nhấn mạnh các thỏa thuận vừa đạt được sẽ giúp hai bên tiến đến gần hơn tới hòa bình.

Về phần mình, người đứng đầu phái đoàn ELN Pablo Beltrán cũng kêu gọi các bên kiên trì với giải pháp chính trị cho cuộc xung đột sau 70 năm đối đầu.

Trong khi đó, Nhóm các Quốc gia Bảo lãnh cho Quá trình Đàm phán là Na Uy, Mexico, Cuba, Brazil, Chile và Venezuela cũng đưa ra tuyên bố trong đó nhấn mạnh chính phủ Colombia và ELN đã thực hiện một cách nghiêm túc và có trách nhiệm các bước trong chương trình nghị sự hòa bình.

Trước đó, Chính phủ quốc gia Nam Mỹ này và nhóm EMC ngày 2/9 cũng đã nhất trí nối lại lệnh ngừng bắn song phương để bắt đầu đàm phán hòa bình.

Tỉnh Arauca là một trong những “điểm nóng” về nạn buôn bán ma túy và khai thác khoáng sản trái phép tại Colombia.

Địa phương này từ hàng thập kỷ qua là “chiến trường” trong cuộc chiến tranh giành địa bàn giữa các nhóm vũ trang và các băng đảng tội phạm./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/giao-tranh-giua-hai-nhom-phien-quan-o-colombia-9-nguoi-thiet-mang/892488.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao tranh giữa hai nhóm phiến quân ở Colombia, 9 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO