"Giao lưu nhân dân là nền củng cố và phát triển quan hệ Anh-Việt Nam"

Minh Hợp (TTXVN/Vietnam+)| 11/09/2023 09:47

Theo Nghị sỹ Wayne David, quan hệ giữa người dân hai nước Anh và Việt Nam đóng vai trò nền tảng trong việc đảm bảo mối quan hệ hợp tác song phương được củng cố và phát triển tốt đẹp trong tương lai.

Chủ tịch APPG, Nghị sỹ Wayne David. (Nguồn: Vietnam+)

Mối quan hệ phát triển rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh không chỉ mang lại lợi ích cho hai chính phủ mà cho cả người dân hai nước, mà là bài học quan trọng đáng được tôn vinh khi hai quốc gia kỷ niệm 50 Năm Thiết lập Quan hệ Ngoại giao.

Đây là quan điểm được Nghị sỹ Wayne David, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Liên đảng Anh (APPG) quan tâm tới Việt Nam, chia sẻ trong cuộc trao đổi mới đây với phóng viên TTXVN tại Anh.

Đánh giá về thành tựu quan hệ hai nước trong 50 năm qua, Nghị sỹ Wayne David cho biết, ngày 11/9/1973 là thời điểm lịch sử khi Anh và Việt Nam bắt đầu quan hệ ngoại giao chính thức.

Theo ông, mối quan hệ song phương phát triển dần theo thời gian và đạt mốc quan trọng trong năm 2010 khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, dẫn đến những thành công rực rỡ trong nhiều lĩnh vực hợp tác, từ thương mại, đầu tư tới giáo dục và đào tạo và nhiều lĩnh vực khác.

Chủ tịch APPG chỉ ra rằng các bước tiến trong quan hệ Anh-Việt Nam đi cùng với sự phát triển của sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, đem đến lợi ích cho người dân hai nước, là điều thực sự quan trọng.

Ông chỉ ra rằng thương mại hai chiều tăng trưởng nhanh là một trong những thành tựu hữu hình trong quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, theo Nghị sỹ Wayne David, thành công của mối quan hệ này còn được thấy rõ ở những khía cạnh khác, như việc ngày càng có nhiều du khách Anh đến Việt Nam, điều không chỉ thúc đẩy kinh tế mà quan trọng hơn là giúp phát triển mối quan hệ văn hóa sâu sắc hơn giữa hai dân tộc, khẳng định tầm quan trọng của phát triển giao lưu văn hóa.

Chủ tịch APPG cho biết ông đã hai lần dẫn đầu đoàn đại biểu nghị viện Anh tới Việt Nam và đặc biệt ấn tượng không chỉ trước những hoạt động kinh tế sôi động mà còn là vẻ đẹp của đất nước và sự thân thiện của người dân Việt Nam.

Ông cho rằng quan hệ giữa người dân hai nước đóng vai trò nền tảng trong việc đảm bảo mối quan hệ hợp tác được củng cố và phát triển tốt đẹp trong tương lai.

Đánh giá về quan hệ giữa hai Quốc hội, Chủ tịch APPG khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ này, chỉ ra những bước phát triển tích cực trong những năm gần đây.

Quang cảnh Đối thoại chiến lược Việt Nam-Anh lần thứ 9, ngày 12/6, tại London, Vương quốc Anh. (Ảnh: TTXVN phát)

Với tư cách là Chủ tịch APPG, Nghị sỹ Wayne David đã đại diện phía Nghị viện Anh thống nhất với Quốc hội Việt Nam về Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, hai bên chưa thể ký văn bản này.

Nghị sỹ Wayne David bày tỏ hy vọng Anh và Việt Nam có thể sớm ký thỏa thuận này, tạo khuôn khổ cho hoạt động trao đổi và đối thoại liên tục giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch APPG cho rằng giao lưu nhân dân và văn hóa, đặc biệt là âm nhạc, là những lĩnh vực không kém phần quan trọng so với quan hệ ngoại giao và kinh tế, giúp hai bên tìm hiểu, học hỏi lẫn nhau và hợp tác hiệu quả, mang đến những lợi ích cụ thể cho người dân hai nước.

Đây là một trong những lĩnh vực mà các đại biểu dân cử của hai nước có thể thúc đẩy hợp tác để tiếp tục nâng tầm quan hệ song phương.

Theo Nghị sỹ Wayne David, buổi hòa nhạc ngày 7/9 tại Đại học Âm nhạc Hoàng gia ở London do các nghệ sỹ Việt Nam, Anh và quốc tế biểu diễn để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước và gây quỹ ủng hộ 3 tổ chức từ thiện của Anh hoạt động tại Việt Nam, là sự kiện phản ánh quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân hai nước chứ không chỉ trong hợp tác thương mại, kinh tế, giáo dục giữa hai chính phủ.

Đề cập đến triển vọng hợp tác tương lai, Chủ tịch APPG nhấn mạnh hai bên cần xác định mối quan hệ song phương không thể là mối quan hệ chỉ đạo từ cấp trung ương, cho rằng người dân hai nước cần hợp tác và xác định quan hệ mang lại lợi ích cho cả hai bên thay vì hai chính phủ đưa ra quyết định.

Ông chỉ ra tiềm năng hợp tác giữa Anh và Việt Nam trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, giáo dục, văn hóa, âm nhạc và hợp tác cấp địa phương.

Chủ tịch APPG nhận định biến đổi khí hậu đang đặt ra thách thức lớn trên toàn cầu, dẫn chứng các hiện tượng khí hậu cực đoan như nắng nóng, cháy rừng, bão lũ bùng phát gần đây ở Nam Âu.

Ông cho rằng với trình độ công nghệ và kinh nghiệm trong xử lý vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu cũng như năng lượng tái tạo, Anh có hỗ trợ thiết thực người dân Việt Nam - quốc gia chịu tác động của biến đổi khí hậu, gây nên lũ lụt và các vấn đề khác, đặc biệt là ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

Nghị sỹ Wayne David cũng chỉ ra tầm quan trọng của hợp tác giáo dục trong bối cảnh môi trường toàn cầu đòi hỏi những người trẻ tuổi cần hiểu biết về các quốc gia, các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau và cần được đào tạo để trở thành công dân toàn cầu, cho rằng hai bên cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này, vốn nhận được sự quan tâm của chính phủ cũng như các bậc phụ huynh Việt Nam.

Các diễn giải thảo luận về Vai trò của Đổi mới trong giáo dục Đại học và sau Đại học-Các nhân tố trong hợp tác giữa Việt Nam-Anh (Ảnh Hải Vân/Vietnam+)

Theo ông, với 13.000 du học sinh Việt Nam tại Anh, hai bên cần tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Anh.

Hợp tác địa phương cũng được Nghị sỹ Wayne David nhận định là lĩnh vực quan trọng, có tiềm năng, nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường quan hệ giữa các vùng của Vương quốc Anh với Việt Nam nói chung và các tỉnh, thành phố nói riêng.

Ông cho hay hai bên hiện đang có những dự án hợp tác địa phương, như thành phố Sheffield hợp tác văn hóa với thành phố Hà Nội hay các trường đại học tại xứ Wales, quê hương ông, hợp tác với các cơ sở giáo dục Việt Nam, và cần tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

Đề cập tới vai trò của APPG trong việc thúc đẩy hợp tác song phương, Chủ tịch Wayne David cho biết các thành viên của APPG gồm các nghị sỹ của cả Hạ viện và Thượng viện và đến từ tất cả các chính đảng tại Anh.

Mặc dù có những khác biệt, song tất cả đều đồng thuận trong việc đề cao tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam-Anh.

Ông chỉ ra rằng đây là thuận lợi lớn trong hoạt động của APPG thúc đẩy quan hệ song phương, bởi ngay cả khi Anh có chính phủ mới khi tổng tuyển cử diễn ra vào năm tới, sự liên kết và mối quan hệ với Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục được duy trì bền chặt vượt ra ngoài những chia rẽ chính trị./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/giao-luu-nhan-dan-la-nen-cung-co-va-phat-trien-quan-he-anhviet-nam/893562.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Giao lưu nhân dân là nền củng cố và phát triển quan hệ Anh-Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO