![]() |
Quang cảnh hội thảo về giáo dục liêm chính. |
“Hai chữ “liêm chính” luôn là hiện thân mẫu mực, cao quý nhất của người cán bộ cách mạng, đồng thời cũng là những giá trị đạo đức cơ bản của con người. Hội thảo có ý nghĩa quan trọng, nhằm khơi dậy nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm, gợi mở giải pháp để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục liêm chính, coi đây là giải pháp “phòng ngừa từ gốc” trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - một cuộc đấu tranh không khoan nhượng mà Đảng ta đang quyết liệt triển khai trong thời gian qua” - PGS, TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh trong phát biểu chào mừng hội thảo.
![]() |
PGS, TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu chào mừng hội thảo. |
Tại hội thảo, tham luận từ các nhà quản lý, nhà khoa học khẳng định: Liêm chính không chỉ là một phẩm chất cao đẹp của cá nhân, mà cần phải trở thành chuẩn mực, yếu tố cốt lõi của nền văn hóa chính trị, văn hóa công vụ và là nền tảng của đạo đức xã hội. Ở chiều sâu bản chất, liêm chính thể hiện ở sự trong sạch về đạo đức, sự chính trực trong hành vi và tinh thần kiên định, dũng cảm vượt lên trên mọi cám dỗ và lợi ích cá nhân để phụng sự lợi ích công, từ đó giúp cán bộ, đảng viên luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng và lòng trung thành với Tổ quốc, với nhân dân.
Các ý kiến tham luận và thảo luận đã phân tích, làm rõ thực trạng giáo dục liêm chính ở Việt Nam hiện nay. Về thành tựu, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác giáo dục liêm chính gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bước đầu tạo được những chuyển biến quan trọng cả về nhận thức lẫn hành động trong xã hội nói chung và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nói riêng.
![]() |
Các đại biểu tham luận tại hội thảo. |
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, nhiều ý kiến cũng làm rõ những hạn chế, khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác giáo dục liêm chính ở Việt Nam hiện nay. Đó là, tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong một số lĩnh vực được nhận định vẫn còn diễn biến phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng và tinh vi hơn, có sự cấu kết giữa cán bộ trong khu vực công và tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực tư.
Phát biểu tổng kết hội thảo, GS, TS Lê Văn Lợi, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cảm ơn những ý kiến tâm huyết của các nhà quản lý, nhà khoa học đã phân tích toàn diện bối cảnh, tình hình thế giới và trong nước, các yêu cầu mới và vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục liêm chính gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Từ đó, các nhà quản lý, nhà khoa học đề xuất các giải pháp, kiến nghị thiết thực nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục liêm chính, nhất là cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở nước ta trong gian tới, đó là: Cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan trong hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về liêm chính và vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục liêm chính. Hoàn thiện thể chế, cơ chế và hệ thống chính sách về giáo dục liêm chính. Triển khai đồng bộ việc đưa nội dung giáo dục liêm chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức định kỳ hằng năm; đồng thời bổ sung tiêu chí liêm chính như một yêu cầu bắt buộc trong đánh giá đạo đức, kỷ luật công vụ…
![]() |
Quang cảnh hội thảo. |
Tin, ảnh: DUY THÀNH
* Mời bạn vào chuyên mục Pháp luật xem các tin, bài liên quan.