Giáo dục - Đào tạo

Giáo dục kỹ năng sống để nhân lên những câu chuyện đẹp

Đặng Hiền, Tuệ An 07/04/2023 05:00

Các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã quan tâm, tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện.

ADQuảng cáo

Tăng cường các câu lạc bộ theo sở thích

Cùng với giáo dục về văn hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) luôn quan tâm công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Theo đó, trường đã lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào nội dung bài giảng chính khóa ở nhiều môn học, tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi, tọa đàm, diễn đàn, hội thao…

Cụ thể, tổ chức nói chuyện về truyền thống quê hương, đất nước, tuyên truyền về chủ quyền biên giới, thăm các địa chỉ đỏ, tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”, tổ chức các hoạt động thiện nguyện, uống nước nhớ nguồn, hội trại với các trò chơi, cuộc thi ý nghĩa...

img_3425(1).jpg
Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn

Đặc biệt, trường còn khích lệ các em tham gia sinh hoạt, thành lập các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm theo sở thích. Đến nay, toàn trường  có 18 CLB được thành lập, tạo sân chơi năng động cho học sinh tham gia sinh hoạt theo sở thích như CLB âm nhạc, CLB sự kiện và truyền thông, CLB tranh biện, CLB tiếng Anh… Các CLB đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa như tổ chức đêm nhạc, bán hàng gây quỹ giúp đỡ các em học sinh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm này giúp học sinh tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp; được trải nghiệm, nâng cao ý thức phấn đấu, rèn luyện.

img_7160(1).jpg
Phối hợp các tổ chức đoàn thể tổ chức các cuộc thi nhằm tạo sân chơi bổ ích, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Phụ trách các hoạt động, phong trào của trường, thầy Hoàng Văn Hùng, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Thời gian qua, hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng cho học sinh được trường và Đoàn trường duy trì tổ chức thường xuyên theo chủ đề, với nhiều hình thức thông qua các hoạt động như tiết chào cờ đầu tuần, các hoạt động trải nghiệm thực tế, hội thi, hội thao, hoạt động về nguồn… Qua các phong trào, hoạt động giúp các em giải tỏa căng thẳng trong học tập, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng như sự kéo léo, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, có khả năng tổ chức, phát triển năng khiếu bản thân”.

ADQuảng cáo

Đa dạng các hoạt động

Mới đây, Liên đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, TP. Gia Nghĩa triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3) với nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa, thú vị, bổ ích cho học sinh như tổ chức sinh hoạt Sao nhi đồng theo chủ đề “Noi gương Anh hùng Kim Đồng - Thiếu nhi Việt Nam tiến bước”, gắn với buổi sinh hoạt dưới cờ; thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Trường còn tổ chức cho học sinh tham quan Khu di tích lịch sử thôn Cây Xoài, Tượng đài N’Trang Lơng. Qua đó, giáo dục lịch sử, tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh của dân tộc cho học sinh. Ngoài ra, trường còn tổ chức cho học sinh tham gia giờ tự học trau dồi kỹ năng giao tiếp, với tinh thần “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” tạo động lực cho các em say mê học tập, tìm hiểu về ngoại ngữ, quảng bá về hình ảnh con người Việt Nam thân thiện và mến khách.

Em Đặng Ngô Tuệ An, học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu chia sẻ “Được tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường giúp em biết thêm nhiều điều mới, tự tin và học được nhiều điều thú vị. Các hoạt động mà nhà trường từng tổ chức giúp em và các bạn có thể cùng vui chơi, đoàn kết, hiểu nhau hơn, trau dồi thêm kỹ năng bổ ích cho cuộc sống”.

1-1-.jpg
Các trường học quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

Nếu như trước đây phụ huynh và cả học sinh quan tâm nhiều về điểm số, thì hiện nay, việc giáo dục kỹ năng sống cũng được quan tâm không kém. Bởi qua thực tế, qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, học sinh có những nhận thức đúng đắn trong đạo đức, lối sống, thêm hứng thú trong học tập, có những kỹ năng mềm trong cuộc sống, có thể phát triển một cách toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. 

Do đó, song song với nhiệm vụ giáo dục văn hóa, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục kỹ năng sống, đạo đức lối sống cho học sinh. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được nhà trường tổ chức lồng ghép với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nhà trường lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh và tình hình thực tế của địa phương để đổi mới phương pháp.

Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được lồng ghép trong các môn học như đạo đức, giáo dục công dân, ngữ văn và các hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động trải nghiệm thực tế… Nhiều trường học còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện các buổi ngoại khóa toàn trường; tổ chức các diễn đàn, hội thi, hoạt động văn hóa văn nghệ với quy mô lớn giúp học sinh hình thành và có hiểu biết về các kỹ năng trong cuộc sống và trong học tập, phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất.

Cô Phan Thị Nhạn, Hiệu Phó Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Gia Nghĩa) cho biết: “Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống là chương trình giáo dục rất cần thiết đối với học sinh hiện nay. Nhà trường đã thường xuyên lồng ghép các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các tiết học giúp các em hứng thú trong học tập, phát triển kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy, hiểu biết về thế giới xung quanh, tích cực, sáng tạo trong học tập”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục kỹ năng sống để nhân lên những câu chuyện đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO