Giáo dục giới tính giúp học sinh nâng cao nhận thức về giới

Hoàng Bảo| 14/09/2015 10:13

Thời gian qua, nhiều trường THCS, THPT ở các địa bàn trung tâm trong tỉnh cũng đã tổ chức một số hoạt động tuyên truyền về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh với các hình thức như hội thi, sân khấu hóa, tọa đàm đã phần nào giúp các em hình dung ra vấn đề, có cách nhìn nhận rõ hơn về giới tính sinh lý của mỗi lứa tuổi, mỗi giới.

Cũng tại các diễn đàn này, mọi thắc mắc thầm kín nhất của tuổi học sinh được giải đáp một cách thẳng thắn, rõ ràng và khoa học. Ý nghĩa, thiết thực là vậy, song nhiều trường ở các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, các em đã không được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính. Dẫn đến, có em dù 15-16 tuổi vẫn e dè, ngại ngùng khi nói đến giới tính nam nữ. Cũng có những bạn vì xấu hổ khi hỏi bố mẹ, thầy cô, bè bạn, nên đã tìm hiểu kiến thức về giới tính qua mạng. Có khi gặp những cách hướng dẫn, giải thích không đầy đủ đã để lại nhiều hệ lụy như nạo phá thai, làm cha mẹ khi độ tuổi còn là học sinh.

Có thể nói, dù đã có những hoạt động giáo dục về giới, song trên thực tế, GDGT trong nhà trường hiện nay chưa thật sự phù hợp với sự phát triển tâm, sinh lý sớm của học sinh, nội dung vẫn còn chung chung, không thiết thực. Ðiều này gây nên những hạn chế nhất định trong việc tiếp thu kiến thức GDGT và sức khỏe sinh sản.

Hầu như các trường mới chỉ dừng ở mức lồng ghép vào một số môn học thông tin về dân số, sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn để tránh lây nhiễm HIV, chứ nội dung chưa thực sự hấp dẫn và sinh động. GDGT muộn nên nhiều em khi đã bước vào giai đoạn dậy thì hoặc chuẩn bị lên khối THPT vẫn còn ngại ngùng, ngơ ngác, e dè khi được hỏi về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản trẻ vị thành niên.

Không chỉ ở trường học mà ngay tại các gia đình khi nói đến việc GDGT thì các bậc phụ huynh cũng e ngại và cho rằng việc đó là "vẽ đường cho hươu chạy", chúng lớn khắc sẽ biết.

Chị Lê Thu Nga ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) có con năm nay học lớp 8, nhưng mỗi lần con hỏi về giới tính, quan hệ nam nữ thì chị nổi nóng, la mắng và cho rằng đó không phải là chuyện của con, tuổi nhỏ thì chỉ nên biết học hành. Chị còn cho rằng, lớp 8 “vắt mũi chưa sạch” thì học đòi người lớn làm gì (?). Cũng vì không hỏi được ai, nên con chị thường xuyên lên mạng để tìm kiếm thông tin về các vấn đề liên quan đến tuổi dậy thì, giới tính rồi vô tình vào trang web “đen” đọc truyện người lớn, dẫn đến bỏ bê việc học hành. Đến khi bạn bè của con đến nhà chơi ngồi nói chuyện và tụ tập bàn tán các truyện đã đọc thì chị mới vỡ lẽ.

Nhu cầu hiểu biết để tự bảo vệ mình là chính đáng, do đó cha mẹ, nhà trường cùng phối hợp trang bị kiến thức sinh sản cho các em vẫn tốt hơn là để các em tự tìm hiểu. Hơn nữa, để tránh tình trạng trẻ vào mạng và theo dõi những trang web có nội dung xấu thì các bậc cha mẹ có thể mua sách GDGT cho tuổi vị thành niên, cùng con đọc sách, nói chuyện để giúp con có định hướng rõ hơn về giới tính, sức khỏe sinh sản.   

Theo các chuyên gia tâm lý, GDGT có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ và nó cần được thực hiện ngay từ khi còn nhỏ, bắt đầu từ bậc học mẫu giáo, tiểu học. Ở lứa tuổi này, trẻ cần phải biết và làm quen với việc phân biệt giới tính trai, gái, bạn trai, bạn gái. Không chỉ nói suông về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản mà ngay từ khi trẻ biết nhận thức, hiểu vấn đề thì giáo viên cũng cần thường xuyên dạy trẻ kỹ năng mềm, ý thức tự bảo vệ nói không với bất kỳ hành vi xâm phạm cơ thể của người lớn.

Thế nhưng, thực tế hiện nay, GDGT luôn bị coi là chủ đề nhạy cảm, khó nói. Các trường học thì phổ biến chưa rộng rãi, còn bậc làm cha mẹ thì né tránh, ngại ngùng mỗi khi con trẻ hỏi. Chính việc này vô tình đã làm các em không biết tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ có thể gặp bất cứ lúc nào.

Thiết nghĩ, nhà trường và gia đình cần có sự phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho con cái, học sinh về giới tính, sức khỏe sinh sản. Hơn nữa, giữa thầy cô và học trò, cha mẹ và con cái cũng cần có sự gần gũi để các em sẵn sàng chia sẻ, trao đổi về các vấn đề tế nhị liên quan đến lứa tuổi học trò một cách cởi mở. Nếu trẻ em, học sinh được trang bị các kiến thức, kỹ năng về GDGT, chăm sóc sức khỏe sinh sản sớm thì sẽ góp phần quan trọng vào việc hạn chế sự phân biệt về giới, bất bình đẳng giới và tránh được những hậu quả đáng tiếc.

Theo baodaknong.org.vn
https://baodaknong.org.vn/xa-hoi/giao-duc-gioi-tinh-giup-hoc-sinh-nang-cao-nhan-thuc-ve-gioi-41480.html
Copy Link
https://baodaknong.org.vn/xa-hoi/giao-duc-gioi-tinh-giup-hoc-sinh-nang-cao-nhan-thuc-ve-gioi-41480.html
x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Giáo dục giới tính giúp học sinh nâng cao nhận thức về giới
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO