Hiện nay, ởnhững vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn phổ biến tưtưởng trọng nam, khinh nữ. Nhiều em học sinh nữ không được đến trường học chữhoặc phải nghỉ học sớm để lấy chồng, sinh con theo sắp đặt của gia đình. Cáchoạt động, phong trào do trường tổ chức hầu như giới nữ ít được tham gia, mà ưutiên cho nam giới. Không những vậy, trong gia đình, những phụ nữ trẻ đều khôngđược tự tham gia quyết định mọi việc mà đều phải phụ thuộc vào chồng… Vì vậy,giáo dục bình đẳng giới cho giới trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là mộtviệc làm cần thiết và giữ vai trò then chốt đối với sự phát triển của gia đình,cộng đồng và xã hội. Hơn nữa, việc loại bỏ sự phân biệt đối xử về giới và nângcao vị thế của phụ nữ cũng sẽ tạo ra một sự tác động sâu sắc, tích cực đến sựsống còn và phát triển của trẻ em, nhân loại nói chung.
Vì vậy, đểcông tác giáo dục bình đẳng giới trong nhà trường đạt hiệu quả tốt nhất thìngành Giáo dục cần phải cụ thể hóa chương trình giáo dục bình đẳng giới theohướng chuyên đề, cần có những nội dung, bài học, hoạt động khoa học thay chocác buổi sinh hoạt mang tính tuyên truyền đơn thuần... Bên cạnh đó, việc bồidưỡng nhận thức, năng lực, kỹ năng quản lý, giáo dục và trao đổi thông tin chođội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong các trường học cũng cần được quan tâmthực hiện. Mỗi nhà trường cần có những biện pháp nâng cao vị thế giới nữ mộtcách thực sự, nhất là tạo điều kiện thuận lợi để học sinh nữ phát huy năng lực,được công nhận và thuyết phục. Ngoài ra, các thiết chế cho các hoạt động vàsinh hoạt giới trong nhà trường cũng cần được chú ý đúng mức trên cơ sở phù hợpvới tâm sinh lý của giới.
H.H