Nhằm nâng cao chấtlượng dạy và học, hiện nay, việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin(CNTT) như máy tính, máy chiếu (gọi chung là giáo án điện tử) vào giảng dạy đãtrở nên phổ biến ở các trường học và dần mang lại những hiệu quả rõ nét trongcông tác giáo dục.
TrườngTiểu học Phan Chu Trinh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng caochất lượng dạy và học |
Giờ học Tiếng Anh củalớp 5A, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (Gia Nghĩa) trở nên sôi nổi, hứng thúhơn hẳn khi cô giáo sử dụng giáo án điện tử. Thay vì vừa phải giảng bài, vừaphải ghi phần từ vựng lên bảng, cô giáo lại tạo được cho học trò sự hứng thúbằng những hình ảnh mô phỏng kèm theo cả âm thanh rất sống động trên máy trìnhchiếu. Bài học cũng thú vị hơn khi học sinh nhìn vào hình ảnh để đoán nghĩanhững từ vựng mới, không còn phải cùng lúc vừa nghe cô giáo phát âm, vừa cặmcụi chép bài.
Em Trần Viết Phươngtâm sự: “Em rất thích những tiết học như thế này vì không phải ghi chépquá nhiều mà vẫn nhớ được bài. Những bài học được cô giáo mô phỏng bằng âmthanh, hình ảnh sống động giúp chúng em dễ hiểu, dễ ghi nhớ bài học hơn”.
Tương tự, việc ứngdụng CNTT vào giảng dạy cũng trở nên quen thuộc đối với hầu hết giáo viên ởTrường THCS Buôn Choáh, xã Buôn Choáh (Krông Nô). Nhiều môn học như Lịch sử,Giáo dục công dân, Toán, Vật lý… tưởng chừng như khô khan, cũng trở nên sinhđộng, được học sinh yêu thích khi được giáo viên soạn giảng sử dụng giáo ánđiện tử.
Tận dụng những lợi thếtừ CNTT và Internet mang lại, các giáo viên đã tạo thêm sự phong phú của bàihọc bằng cách cho học sinh xem những đoạn phim lịch sử, những hình ảnh ghi lạichiến tích chiến tranh không có trong sách giáo khoa. Thậm chí, những thínghiệm vật lý, hóa học không có điều kiện thực hiện trực tiếp cũng được giớithiệu qua các băng hình…
Có thể nói, từ nhữnghiệu quả thiết thực mang lại, việc sử dụng giáo án điện tử để dạy học luôn đượccác nhà trường khuyến khích và dần trở thành một trong những tiêu chí đánh giáchất lượng, trình độ của giáo viên hàng năm.
Ông Hoàng Minh Tránh,Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cho biết:“Để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục một cách vững chắc, nhà trường luônkhuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Nhàtrường quy định, trong năm học, mỗi giáo viên phải giảng dạy bằng máy tính sử dụngtrình chiếu ít nhất 1-2 lần. Giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trườngphải dạy bằng giáo án điện tử. Ban giám hiệu và các tổ trưởng bộ môn cũngthường xuyên có những buổi dự giờ đột xuất các giờ học có sử dụng máy chiếu đểđánh giá chất lượng, hiệu quả của việc ứng dụng CNTT cũng như giúp giáo viênrút kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hơn”.
Qua thực tế cho thấy,việc dạy học bằng giáo án điện tử đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chấtlượng giáo dục. Để có được một tiết học thú vị, sinh động bằng giáo ánđiện tử, giáo viên cần phải tư duy, đầu tư nhiều thời gian, công sức để tra tìmtài liệu minh họa.
Cô Nguyễn Thị Sơn, dạymôn Văn ở Trường THCS Nâm N’đir, xã Nâm N’đir (Krông Nô) chia sẻ: “Kỹ năng vềCNTT là điều không thể thiếu nên giáo viên phải thật sự có ý tưởng về bàigiảng. Bởi vì, giáo viên không phải chỉ cần đưa nội dung giáo án lên trìnhchiếu là học sinh thích mà còn phải biết chọn hình ảnh, âm thanh, tạo tìnhhuống sao cho phù hợp nội dung bài học để thu hút học sinh và đạt hiểu quả caotrong quá trình truyền thụ kiến thức cho các em. Bên cạnh đó, những hạn chế vềkỹ năng CNTT cũng là vấn đề mà nhiều giáo viên luôn phải cân nhắc khi soạngiảng”.
Theo ông Trương Anh,Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo thì việc phổ biến ứng dụng CNTT là một trongnhững biện pháp cấp thiết để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học.Nhờ đó, đến nay, hầu hết giáo viên các cấp đã biết sử dụng giáo án điện tử mộtcách thành thạo; 97% trường THCS và 100% trường THPT đã sử dụng giáo án điện tửvà ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý. Ngành Giáo dục cũng đang cố gắngkhắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, quảnlý, nhất là chú trọng đến việc tập huấn cho giáo viên nâng cao kỹ năng soạn vàgiảng bằng giáo án điện tử.
Đồng thời, ngành cũngsẽ huy động nhiều nguồn lực để trang bị đầy đủ các trang thiết bị như máy tính,máy chiếu, xây dựng phòng chiếu đúng quy cách… để tạo điều kiện cho tất cả cáctrường học đều có thể ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đáp ứng nhu cầu học tậpngày càng cao của con em trên địa bàn.
Bài, ảnh:Nguyễn Hiền