Pháp luật

Gian nan đòi đất tái định cư 

Lê Phước 01/06/2023 05:30

Một hộ dân ở TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) chấp hành bàn giao mặt bằng cho Nhà nước, được tòa án công nhận được cấp đất tái định cư (TĐC). Thế nhưng, hơn một năm qua, hộ dân này vẫn rất khó khăn trong việc đòi quyền lợi của mình.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được đơn phản ánh của ông Trần Hữu Đức, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Trong đơn, ông Đức mong muốn cơ quan chức năng sớm tổ chức bốc thăm, bố trí TĐC cho con gái mình.

Theo ông Đức, năm 2019, UBND TP. Gia Nghĩa ban hành quyết định thu hồi toàn bộ thửa đất của gia đình ông để làm Công trình hồ Gia Nghĩa. Thửa đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) năm 2003, với diện tích 270m2 (100m2 đất ở, 170m2 đất vườn tạp).

dji_0193-1-.jpg
Thửa đất có căn nhà 2 tầng của gia đình ông Đức bị thu hồi làm Công trình hồ Gia Nghĩa

Vào thời điểm thu hồi đất, vợ chồng ông Đức có 3 người con (đều lập gia đình) cùng chung hộ trong sổ hộ khẩu. Nhưng UBND TP. Gia Nghĩa chỉ bố trí 2 lô TĐC cho 2 gia đình con ông. Chính quyền không bố trí TĐC cho người con gái còn lại là bà Trần Thị Thanh Tuyền, vì cho rằng, bà Tuyền không sinh sống cùng bố mẹ.

Vợ chồng ông Đức đã khiếu nại, yêu cầu bố trí thêm 1 lô TĐC cho bà Tuyền. Cả UBND TP. Gia Nghĩa và UBND tỉnh Đắk Nông đều không công nhận nội dung này trong các quyết định giải quyết khiếu nại.

Nhưng vợ chồng ông Đức vẫn không đồng ý và khởi kiện ra tòa án vào đầu năm 2021. TAND tỉnh Đắk Nông, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh lần lượt xét xử vụ việc và đều nhận định, bà Tuyền đủ điều kiện được cấp 1 lô TĐC.

ADQuảng cáo

Trong đó, hội đồng xét xử hai cấp tuyên hủy 1 phần quyết định thu hồi đất, quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TP. Gia Nghĩa và UBND tỉnh Đắk Nông trước đó; công nhận gia đình ông Đức được thêm 1 lô TĐC.

Sau hơn 1 năm từ ngày bản án có hiệu lực, gia đình ông Đức vẫn chưa được cấp TĐC. Hiện chính quyền chưa phê duyệt bốc thăm TĐC và giao đất để gia đình ông thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình.

img_6200-1-.jpg
Căn nhà của ông Đức có nhiều thế hệ cùng sinh sống. Nhưng hiện có 1 trường hợp chưa được bốc thăm TĐC

“Pháp luật quy định phải có TĐC thì mới giải phóng mặt bằng. Gia đình tôi chấp hành tốt chủ trương, chủ động bàn giao mặt bằng, nhưng hiện vẫn chưa được bố trí đủ TĐC. Rất mong chính quyền sớm xem xét, giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho con gái tôi. Để chậm trễ, thuế đất tăng thì chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, ông Đức cho hay.

Theo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP. Gia Nghĩa, việc bố trí TĐC được thực hiện theo quy trình. Ban đầu, đơn vị sẽ lập phương án bố trí TĐC cho các trường hợp đủ điều kiện.

Sau khi phương án này được UBND TP. Gia Nghĩa phê duyệt, các đơn vị sẽ tổ chức bốc thăm. Khi kết quả bốc thăm được UBND TP. Gia Nghĩa phê duyệt, các đơn vị sẽ giao đất thực địa. Người dân đóng nghĩa vụ thuế và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với phản ánh của ông Trần Hữu Đức, lãnh đạo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP. Gia Nghĩa cho biết, đã có bản án của tòa án. Đơn vị sẽ sớm kiểm tra lại quy trình giao TĐC đối với trường hợp này để thực hiện đúng theo bản án tòa đã tuyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian nan đòi đất tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO