“Giảm tải” chương trình học: Tạo sự chủ động cho giáo viên, học sinh

28/09/2011 08:21

Với mục đích khắc phục những bất cập trong giáo dục, năm học 2011-2012, ngành Giáo dục đã tiến hành điều chỉnh nội dung chương trình học từ bậc tiểu học đến THPT theo hướng “giảm tải”...

Với mục đích khắc phụcnhững bất cập trong giáo dục, năm học 2011-2012, ngành Giáo dục đã tiến hànhđiều chỉnh nội dung chương trình học từ bậc tiểu học đến THPT theo hướng “giảmtải”. Theo đó, việc “giảm tải” chương trình bao gồm những kiến thức trùng lặptrong chương trình sách giáo khoa ở nhiều môn khác nhau; nội dung trùng lặpgiữa các cấp học; lượng bài tập đòi hỏi vận dụng kiến thức nâng cao; điều chỉnhnội dung giảng dạy cho phù hợp với từng vùng, miền và sắp xếp lại kiến thức chohợp lý, liền mạch.



Giờ học tiếngAnh của học sinh Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Đắk Mil)


Tại tỉnh ta, chủ trương “giảm tải” chươngtrình đã được đông đảo giáo viên hưởng ứng, đồng tình. Theo ý kiến của nhiềugiáo viên ở Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) thì việc điều chỉnh,“giảm tải” chương trình sách giáo khoa là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo kiếnthức vừa sức học cho học sinh. Bên cạnh đó, với chủ trương “giảm tải” nội dung,nhưng không giảm số tiết học, các giáo viên sẽ có thêm nhiều thời gian để giúphọc sinh giải đáp những thắc mắc liên quan đến bài học hoặc vận dụng phươngpháp dạy và học mới. Để tránh phát sinh những bất cập trong quá trình giảngdạy, Ban giám hiệu nhà trường đã tiến hành phân phát tài liệu hướng dẫn đếntừng giáo viên để nghiên cứu, trao đổi và xây dựng kế hoạch giảng dạy cụ thểtheo từng môn học. Còn tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa),mặc dù chưa triển khai chính thức, nhưng chương trình “giảm tải” đã thu hút sựquan tâm của nhiều giáo viên trong trường. Theo một số giáo viên thì trước đây,trong các môn học, họ cũng nhận thấy nhiều bài không cần thiết hoặc vượt quákhả năng tiếp thu của học sinh, nhưng vì bắt buộc nên không dám bỏ qua. Năm họcnày, áp dụng chương trình “giảm tải”, giáo viên và học sinh sẽ “nhẹ gánh” vìgiảm được những kiến thức nặng, khó. Đơn cử như môn Đạo đức, chương trình mớikhông yêu cầu học sinh phải xây dựng tiểu phẩm theo từng nội dung bài học. Hoặcở môn Toán, nhiều bài tập vượt quá sức học của các em đều được cắt bớt... Cô LêThị Bé, Hiệu phó Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Chương trìnhsách giáo khoa bậc tiểu học hiện có rất nhiều nội dung, bài tập đòi hỏi phảivận dụng kiến thức sâu, không phù hợp với trình độ và nhận thức của học sinh.Vì vậy, chủ trương “giảm tải” của Bộ Giáo dục và Đào tạo là cần thiết nhằm giảmbớt “gánh nặng” cho cả giáo viên và học sinh”. Không chỉ giáo viên mà nhiều bậcphụ huynh trên địa bàn cũng đồng thuận với chủ trương “giảm tải”. Bởi vì, thờigian qua, chương trình học của học sinh phổ thông rất nặng nên các em thường cóít thời gian để vui chơi, sinh hoạt tập thể. Việc cắt giảm chương trình sẽ giúpcác em có thời gian học và chơi hợp lý hơn để phát huy hết khả năng của mình.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc SởGiáo dục và Đào tạo thì hàng năm, Sở cũng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạchgiảng dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng để không gây “quá tải” cho giáo viên vàhọc sinh. Vì vậy, từ năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất cóchủ trương điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng “giảm tải” chắc chắn sẽ khôngnhững tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường, giáo viên chủ động xây dựngchương trình giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh mà còn có thể cânđối thời lượng phù hợp để thực hiện tốt yêu cầu giáo dục đạo đức, kỹ năng sốngcho học sinh. Thực tế, việc đánh giá hiệu quả của công tác đổi mới này khôngthể một sớm, một chiều mà cần phải có thời gian mới có thể rút kinh nghiệm,tổng kết được. Trong khi thực hiện, Sở cũng chỉ đạo các phòng, ban thường xuyênthu thập ý kiến từ các trường học trên địa bàn để tập hợp và trao đổi, giảiquyết những vướng mắc. Tuy nhiên, ông Hòa cũng nhấn mạnh: “Cái cần “giảm tải”là nội dung và chương trình vì sách giáo khoa chỉ là công cụ có tính chất thamkhảo. Điều quan trọng nhất là mỗi giáo viên và học sinh cần linh động, sáng tạotrong quá trình dạy và học để đạt được kết quả cao”.

Bài, ảnh:Vũ Trang

Theo baodaknong.org.vn
https://baodaknong.org.vn/giao-duc-dao-tao/giam-tai-chuong-trinh-hoc-tao-su-chu-dong-cho-giao-vien-hoc-sinh-10540.html
Copy Link
https://baodaknong.org.vn/giao-duc-dao-tao/giam-tai-chuong-trinh-hoc-tao-su-chu-dong-cho-giao-vien-hoc-sinh-10540.html
x

Nổi bật

    Mới nhất
    “Giảm tải” chương trình học: Tạo sự chủ động cho giáo viên, học sinh
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO