Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công ở Đắk Nông

Thanh Hằng 21/06/2023 13:57

Ngày 21/6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đắk Nông tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2022; thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh.

ADQuảng cáo

Đồng chí Bùi Huy Thành, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì.

hinh-1(1).jpg
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đắk Nông thực hiện giám sát và thẩm tra các dự thảo nghị quyết.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh hiện nay có hơn 7.000 người có công. Giai đoạn 2020-2022, chính sách ưu đãi người có công được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Ngoài các chế độ được Trung ương quy định, tỉnh Đắk Nông đã ban hành một số chính sách riêng của địa phương để hỗ trợ, động viên, chăm sóc người có công.

hinh-3(1).jpg
Đại diện Sở LĐTB-XH trình bày báo cáo về việc triển khai các chế độ, chính sách ưu đãi người có công.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chính sách, chế độ, tỉnh Đắk Nông còn gặp một số khó khăn như người có công tuổi cao, sức khỏe kém, mức trợ cấp ưu đãi còn thấp; việc bố trí ngân sách địa phương đối ứng để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ còn hạn chế; việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ giữa các địa phương, chưa đáp ứng được yêu cầu…

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã tập trung làm rõ những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện như công tác chi trả chế độ ưu đãi không dùng tiền mặt; việc triển khai xây dựng nhà ở cho người có công… hiện đang gặp những khó khăn.

hinhm-4(1).jpg
Đồng chí Bùi Huy Thành ghi nhận những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện chính sách.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu và báo cáo giám sát của Ban Văn hóa- Xã hội, đồng chí Bùi Huy Thành ghi nhận những kết quả đã đạt được, đồng thời cho rằng việc triển khai chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Điều này, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đặc biệt là cơ chế phối hợp giữa các đơn vị.

“Đối với những hồ sơ còn tồn đọng, đề nghị Sở LĐTB-XH có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, địa phương xử lý dứt điểm. Đối với việc chi trả sai, không đúng đối tượng, Sở LĐTB-XH tham mưu UBND tỉnh thu hồi. Về vấn đề chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt, các đơn vị phải căn cứ vào tình hình thực tế của các đối tượng để triển khai, với nguyên tắc không được “quên” đối tượng nào và tạo điều kiện thuận lợi, an toàn nhất cho người có công”, đồng chí Bùi Huy Thành nhấn mạnh.

hinh-2(1).jpg
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh góp ý về các dự thảo nghị quyết.

Cũng trong nội dung buổi làm việc, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IV, gồm: Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông từ năm học 2023-2024; Dự thảo Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng khó khăn được hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO