Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Giám sát việc chấp hành pháp luật trong thi hành án dân sự giai đoạn 2021 -2022 ở Đắk Nông

Hoàng Thanh 20/06/2023 19:05

Ngày 20/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đắk Nông thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022. Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Khoa chủ trì.

ADQuảng cáo
img_0588.-nnk(1).jpg
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Khoa chủ trì buổi giám sát

Tham dự có ông Y Quang B’Krông, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh; Cục THADS và Chi cục THADS các huyện, thành phố Gia Nghĩa.

img_0603.-y-quang-(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị cần có quy chế phối hợp trong THADS

Giai đoạn 2021 - 2022, các cơ quan THADS tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác THADS. Qua đó, có sự chuyển biến rõ nét với kết quả thi hành án (THA) hằng năm đều vượt chỉ tiêu được giao.

Cụ thể, năm 2021 thi hành xong 5.226 vụ việc, đạt tỷ lệ 70,8%, về tiền thi hành xong trên 235 tỷ đồng, đạt 38,9%; năm 2022 thi hành xong 6.298 vụ việc, đạt tỷ lệ 82,91%, về tiền thi hành xong trên 410 tỷ đồng, đạt 56,43%

Trong hai năm 2021 và 2022, các cơ quan THADS đã thụ lý 216 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong số đó có 89 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết; đã giải quyết 70/72 đơn khiếu nại, đạt 97,2%, 17/17 đơn tố cáo, đạt 100%.

img_0596.-dak-glong(1).jpg
Lãnh đạo Chi cục THADS huyện Đắk Glong nêu một số khó khăn trong công tác THA tại địa phương

Các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác THADS, đồng thời nêu một số vấn đề như: vẫn có vi phạm về trình tự, thủ tục trong tổ chức THADS; một số việc chậm tổ chức THA; số việc và số tiền có điều kiện thi hành tồn đọng chưa thi hành chuyển sang kỳ sau còn cao; nhiều tài sản THA đưa ra bán đấu giá chưa thành, phải giảm giá nhiều lần do không có người mua; công tác thu hồi tiền, tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự, tham nhũng, kinh tế đạt hiệu quả chưa cao...

Bên cạnh đó, sự tham gia của MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở đối với công tác THADS còn hạn chế, hiệu quả chưa cao… "Chính vì vậy cần có quy chế phối hợp trong công tác THADS", Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Y Quang B'Krông chia sẻ tại buổi giám sát. 

img_0593.-ctha-tinh(3).jpg
Lãnh đạo Cục THADS tỉnh nêu một số khó khăn khiến việc THADS còn gặp khó

Đồng chí Nguyễn Ngọc Khoa đề nghị ngành THADS tỉnh tiếp thu các ý kiến và kịp thời có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; tiếp tục quan tâm phối hợp với các ngành, địa phương trong công tác THADS; tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết những vụ việc có điều kiện thi hành song còn để tồn đọng kéo dài, có biện pháp giảm số vụ việc chuyển kỳ sau và rà soát các văn bản hiện hành để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng tiếp thu các ý kiến của các đại biểu tham dự, nhất là những khó khăn về cơ sở vật chất, về con người…của các cơ quan THADS tỉnh. Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ kiến nghị đến các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương tìm cách tháo gỡ. Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS tại địa bàn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát việc chấp hành pháp luật trong thi hành án dân sự giai đoạn 2021 -2022 ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO