Giảm quá tải khi F1 được cách ly y tế tại nhà

Ngô Đồng| 14/12/2021 09:07

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, bằng nhiều giải pháp khác nhau, ngành Y tế tỉnh đang thí điểm thực hiện cách ly F1 và những người có liên quan tại nhà, nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân.

ADQuảng cáo

Người dân đồng thuận

Ông Lê Nhật Quang ở xã Tâm Thắng (Cư Jút) cho biết: “Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều ca F0. Những gia đình có người tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh lo lắng khi người thân của mình phải đi cách ly tập trung bởi lo bị lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Đặc biệt, trẻ em, học sinh thường khó có thể thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong khu cách ly vì còn quá nhỏ. Vì vậy, khi ngành Y tế cho F1 được cách ly tại nhà, người dân chúng tôi yên tâm hơn”.

Tương tự, bà Phạm Thị Thân ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho hay: “Nhà tôi cả vợ chồng, con cái, cháu chắt có hơn 10 người nay đều là F1, F2 cả mà tôi lại có bệnh lý nền. Vì vậy, khi được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, chúng tôi cảm thấy an toàn hơn khi phải đi cách ly tập trung theo như quy định trước đây. Ở nhà vừa thoải mái, an toàn hơn nhiều, nhà cửa vườn tược rộng rãi, đi ra đi vào trồng rau, nuôi gà cũng nhanh hết ngày, đỡ lo lắng hơn”.

Giảm bớt áp lực

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, số trường hợp F0 tăng cao, đồng nghĩa với việc F1, F2 sẽ tăng theo cấp số nhân nên áp lực đối với các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người thực hiện cách ly y tế ở nhà theo quy định

ADQuảng cáo

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh lũy tích có hơn 16.000 trường hợp cách ly tập trung. Vì vậy, trước thực tế diễn biến dịch, việc thay đổi phương thức cách ly của tỉnh được xem là phù hợp với tình hình mới và giảm bớt áp lực cho ngành Y tế và các địa phương.

Theo ngành Y tế, việc cách ly y tế tại nhà không chỉ tránh được việc lây nhiễm chéo mà các F1 có thể tự phục vụ hoặc có người thân lo cho ăn uống, mua thực phẩm online, điều kiện vệ sinh tốt hơn. Đặc biệt, về mặt tâm lý, tinh thần thoải mái hơn, trong quá trình cách ly, người dân vẫn tiếp tục làm việc, theo dõi sức khỏe của mình và Nhà nước không phải tốn nhiều chi phí liên quan như cách ly tập trung.

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cách ly y tế tại nhà đã thể hiện được tính ưu việt. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, các F1 được cách ly tại nhà phải bảo đảm các yếu tố như có phòng riêng, thoáng và điều kiện vệ sinh tương đối riêng biệt. Những thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần với F1. Mọi sinh hoạt của F1 thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Người cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện các biện pháp như cách ly ở điểm tập trung. Chính quyền cơ sở hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo y tế hằng ngày. Việc thu gom, xử lý rác thải của người cách ly tại nhà cũng phải bảo đảm. Thời gian cách ly tại nhà đối với F1 được tính như cách ly tập trung, phải đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với ca bệnh. Nếu không xác định được thời gian tiếp xúc với ca bệnh thì tính từ ngày ra quyết định cách ly.

Trong suốt thời gian cách ly tại nhà, lực lượng y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho F1, người ở cùng nhà và trực tiếp chăm sóc F1 theo đúng quy định. Các F1 nếu vi phạm quy định về phòng, chống dịch khi cách ly tại nhà sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tính đến hết ngày 12/12, toàn tỉnh đang có 8.042 trường hợp thực hiện cách ly y tế tại nhà. Riêng trong ngày 12/12, có 349 trường hợp bắt đầu thực hiện cách ly y tế tại nhà và 339 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly y tế tại nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm quá tải khi F1 được cách ly y tế tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO