Kinh tế

Giảm nghèo ở Đắk Nông - Những cách làm hay (kỳ 3): Quyết tâm giảm nghèo đa chiều, bền vững

Kim Ngân 13/07/2023 06:25

Đắk Nông đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong đó, tỉnh xác định nhiệm vụ trong tâm, bố trí nguồn lực, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra.

ADQuảng cáo
dji_0170-1-.jpg
Vựa lúa Buôn Choáh (Krông Nông) đang tạo cú hích cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tăng thu nhập, ổn định cuốc sống

Đến cuối năm 2022, tỉnh Đắk Nông có 13.342 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,97% hộ dân toàn tỉnh. Trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số chung là 9.589 hộ, chiếm tỷ lệ 20,11%; hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ 3.892 hộ, chiếm tỷ lệ 24,56%.

Kết quả trên đã đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 16/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Giải pháp giảm nghèo đa chiều

Để cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.

Theo đó, Đắk Nông phấn đấu mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3% trở lên; hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 5% trở lên theo chuẩn nghèo đa chiều.

Trong đó, các chỉ tiêu chủ yếu cần đạt được đến năm 2025 là 100% hộ nghèo, cận nghèo thiếu hụt về tiêu chí thu nhập được hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập.

100% hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về các dịch vụ xã hội cơ bản sẽ được hỗ trợ một phần để từng bước cải thiện, tiếp cận các dịch vụ về việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh, tiếp cận thông tin…

Các mô hình, dự án giảm nghèo theo hình thức hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp được tỉnh triển khai nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập, thích ứng với biến đổi khí hậu… cho người nghèo.

pnat-ba-hanh.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết, việc thực hiện các nội dung, dự án của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025 bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Trước hết, tỉnh khắc phục được tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, lãng phí. Tỉnh cũng ưu tiên lựa chọn các nội dung hỗ trợ người nghèo với định mức cao hơn.

Trong đó, tỉnh chú trọng nguyên tắc không trùng lặp giữa các hoạt động, nội dung hỗ trợ đầu tư của các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình giảm nghèo trên cùng một địa bàn, cùng một đối tượng thụ hưởng.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mặc dù đã đạt được những kết quả rất khả quan, đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giảm nghèo còn gặp những khó khăn, hạn chế. Đây cũng là những thách thức rất lớn trong thời gian tới của Đắk Nông.

Trước hết, là nhận thức chưa đúng và đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giảm nghèo của một số đơn vị, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Điều này dẫn đến người nghèo, xã nghèo vẫn còn tình trạng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chủ động vươn lên thoát nghèo.

bd-3.png
ADQuảng cáo

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH, Chương trình giảm nghèo có sự điều hành đồng bộ, tính lồng ghép cao. Thế nhưng, trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ quan quản lý triển khai các dự án, chính sách còn mang tính độc lập, riêng lẻ mà chưa có sự phối hợp.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đôi khi còn manh mún. Nguồn kinh phí phân bổ hàng năm cho giảm nghèo còn chậm và thiếu so với nhu cầu thực tế. Do đó, các điều kiện tạo sinh kế cho người dân không thuận tiện…

dsc_9186(1).jpg
Công trình Thủy lợi xã Quảng Hoà do thiếu sự giám sát của cơ quan chức năng nên phát huy hiệu quả chưa cao

Trong khi đó, việc tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo ở một số địa phương còn lúng túng, nể nang, né tránh, chưa kiên quyết trong công tác điều tra, rà soát và bình xét hộ nghèo.

Từ đó, dẫn đến tình trạng còn sai, sót hộ nghèo. Một số xã việc quản lý số liệu hộ nghèo chưa bảo đảm chặt chẽ, báo cáo số liệu hộ nghèo chưa thống nhất trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể.

Trong những năm qua, một số địa phương chỉ mới quan tâm, tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, nên thiếu sự quan tâm, tập trung đầu tư cho phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người nghèo.

Việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất ở nhiều địa phương còn mang tính tự phát, chạy theo thị trường, chưa có sự gắn kết với các doanh nghiệp.

Do đó, thu nhập của nhiều hộ nghèo còn bấp bênh, không ổn định, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo của địa phương.

Cụ thể hoá mục tiêu, nhiệm vụ

Để đạt được mục tiêu đưa Đắk Nông “trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 219/KH-UBND, ngày 11/4/2023 về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023.

Tỉnh quyết tâm thực hiện có hiệu quả các tiểu dự án thành phần về giảm nghèo. Trong đó, nổi bật như Tiểu dự án 1 về Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo; Dự án đa dạng hoá sinh kế nhân rộng mô hình giảm nghèo; Dự án hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cải thiện dinh dưỡng; Dự án Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững…

Tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác giám sát, phân bổ nguồn vốn có trọng tâm, trọng điểm và bền vững. Đắk Nông tỉnh chú trọng ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên với cách mạng; trẻ em, phụ nữ thuộc hộ nghèo.

dsc_0657(1).jpg
Người dân xã Đắk Buk So chăn nuôi gà siêu trứng mang lại giá trị kinh tế cao

Việc triển khai Chương trình giảm nghèo sẽ được Đắk Nông chú trọng hơn đến tình hình thực tế, đặc điểm, điều kiện của địa phương. Từ đó, khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, lãng phí.

Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến tính công khai, dân chủ, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia tích cực của cộng đồng, người dân trong thực hiện cách chính sách giảm nghèo.

Quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở phục giảm nghèo, tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu tại địa phương; sử dụng lao động tại chỗ để tạo sinh kế cho ngưới dân.

Trong sử dụng vốn, nguồn ngân sách Nhà nước chỉ giữ vai trò dẫn dắt, tạo động lực. Các địa phương sẽ đồng thời lồng ghép, huy động tối đa nguồn lực xã hội để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Đắk Nông quyết tâm đạt được những thành tựu mới trong công tác giảm nghèo.

Từ đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của các cấp, ngành và Nhân dân về ý nghĩa, mục đích, chủ trương giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

Qua đó, đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện công tác giảm nghèo, với phương châm: “Giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm nghèo ở Đắk Nông - Những cách làm hay (kỳ 3): Quyết tâm giảm nghèo đa chiều, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO