Kinh tế

Giảm "khát nước" từ tưới tiết kiệm

Hưng Nguyên 30/03/2024 - 15:03

Tưới nhỏ giọt giúp cung cấp đủ lượng nước, giữ ẩm tốt cho cây trồng. Đây được xem là giải pháp chăm sóc cây trồng với nhiều lợi ích trong mùa khô.

ADQuảng cáo

Tiết kiệm nước, dễ chăm sóc cây trồng

Năm 2017, anh Phan Viết Cường, ở thôn 11, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đầu tư trồng 3ha sầu riêng. Trên diện tích đất này, anh Cường trồng thuần 500 cây sầu riêng giống monthong.

Anh Cường chia sẻ, cây sầu riêng rất nhạy cảm với thời tiết. Việc duy trì độ ẩm cho cây phải được thực hiện thường xuyên, nhất là trong mùa khô. Chính vì thế, anh chọn giải pháp tưới nhỏ giọt cho vườn cây.

Ngay sau khi xuống giống, để thuận lợi cho việc chăm sóc sầu riêng, anh Cường đã đầu tư gần 200 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, cung cấp nước đến từng gốc cây.

dsc08749(1).jpg
Hệ thống tưới phun mưa được lắp đắt và tính toán để cung cấp đủ nước, giữ ẩm cho cây trồng.

Vườn sầu riêng của anh Cường nằm ở mái đồi thoai thoải. Để lắp đặt hệ thống tưới, anh đã thuê người đến tận vườn kiểm tra, thiết kế phù hợp, tối ưu hiệu quả sử dụng.

Anh Cường lắp đặt bét tưới theo từng khu vực, sử dụng van để điều chuyển diện tích tưới. Mỗi lần tưới được khoảng 1ha. Ngoài ra, anh còn sử dụng hệ thống tưới bằng điện 3 pha, kết hợp điều khiển từ xa để thuận lợi khi vận hành.

Theo anh Cường, việc thiết kế hệ thống tưới phải bảo đảm cung cấp đủ nước cho cây sầu riêng trong giai đoạn cây cần nước nhiều nhất như trời nắng nóng, cây trưởng thành và cây đang trong giai đoạn nuôi trái… Ngoài duy trì độ ẩm, hệ thống tưới còn giúp cung cấp phân, thuốc đến từng gốc cây.

"Hệ thống đã giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhân công. Trong mùa khô này một nhân công có thể tưới cho toàn bộ diện tích sầu riêng, vừa bón phân qua hệ thống tưới và có thể đi kiểm tra hoa, quả non trên cây trồng", anh Cường chia sẻ.

Mùa khô này, khoảng 3 - 4 ngày, anh Cường lại tưới nước 1 lần cho vườn sầu riêng. Anh dựa vào độ khô của đất để tưới và duy trì độ ẩm từ 30 - 60 phút. "Nếu không có hệ thống tưới này, việc chăm sóc sầu riêng mùa khô sẽ rất khó khăn, tốn nhiều chi phí", anh Cường cho biết.

dsc08362(1).jpg
Sầu riêng là loại cây cần duy trì độ ẩm. Do đó, tưới nước phun mưa là một giải pháp hiệu quả để cây sầu riêng phát triển bền vững

Theo kinh nghiệm của những người trồng sầu riêng, đối tượng bệnh hại nghiêm trọng nhất trên sầu riêng là bệnh nứt thân, xì mủ. Nguyên nhân của loại bệnh này là do nấm Phytophthora thường lưu tồn và phát triển trong đất.

Ứng dụng thuốc bảo vệ thực vật hòa tan qua tưới nhỏ giọt định kỳ hàng năm sẽ giúp loại bỏ dần mầm bệnh trong đất một cách hiệu quả và phòng được bệnh nứt thân, xì mủ.

Quan trọng hơn, tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm hơn khoảng 50-70% lượng nước so với các phương thức tưới truyền thống. Đây cũng được xem là giải pháp giúp bà con nông dân chống hạn hiệu quả.

ADQuảng cáo

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Anh Cường đang sản xuất sầu riêng theo quy trình VietGAP, theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Sầu riêng của anh bảo đảm tuân thủ yêu cầu nghiêm ngặt về chủng loại phân bón cũng như liều lượng phù hợp cho từng giai đoạn.

Chính vì thế, ứng dụng tưới tiết kiệm kết hợp bón phân cho sầu riêng được xem là giải pháp giúp anh bảo đảm chất lượng sản phẩm quả, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nhờ áp dụng quy trình và kiểm soát tốt phân, thuốc bảo vệ thực vật, vườn sầu riêng của anh Cường đang mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Vụ sầu riêng vừa qua vườn anh Cường đạt gần 50 tấn quả.

Vườn sầu riêng đã liên kết và được cấp mã vùng trồng chung với một số vườn liền kề. Nhờ đó, chất lượng quả sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu ra các thị trường lớn.

Hiện nay, tình trạng biến đổi khí hậu, cũng như hạn hán tại nhiều vùng trồng sầu riêng ở Đắk Nông, việc tưới nhỏ giọt đã giải quyết được bài toán về nước tưới. Đây cũng là cách để cung cấp dinh dưỡng, thuốc bảo vệ thực vật tối ưu cho cây sầu riêng.

Tưới phân bón hòa tan qua nước với liều lượng nhỏ, thường xuyên là yếu tố rất quan trọng, giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng và sinh trưởng tốt. Trong những tháng mùa khô, lượng phân bón sẽ được đưa vào theo nước tưới với tỷ lệ nhỏ, vừa đủ cung cấp dinh dưỡng hàng ngày cho cây.

Anh Phan Viết Cường, thôn 11, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông)

dsc08766(1).jpg
Hệ thống tưới nhỏ giọt giúp anh Cường chăm sóc cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, cây sầu riêng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh.

Những năm qua, ngoài sầu riêng, rất nhiều cây trồng trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đã áp dụng tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa. Ông Nguyễn Thành Nên, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đắk R'lấp cho biết, trên địa bàn có nhiều người dân, HTX, doanh nghiệp đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tiên tiến vào sản xuất.

Đây là giải pháp công nghệ giúp người dân tiết kiệm nước, tiết kiệm nhân công, chống hạn hiệu quả và nâng cao chất lượng sản phẩm đối với cây trồng. Sử dụng công nghệ này và đồng bộ cách chăm sóc sẽ giúp người dân thuận lợi trong việc áp dụng sản xuất theo quy trình nông nghiệp an toàn.

Tưới tiên tiến giúp các chỉ số như phân, thuốc, chất dinh dưỡng hầu hết đều được đo lường bằng máy. Lợi thế của đầu tư hệ thống tưới tiên tiến là đầu tư một lần nhưng có thể sử dụng trong nhiều năm.

dji_fly_20240311_144212_788_1710142950467_photo_optimized(1).jpg
Tỉnh Đắk Nông khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình tưới nước tiết kiệm để chống hạn trong mùa khô.

Những năm qua, để thực hiện công tác chống hạn, ngành Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông luôn khuyến khích, vận động người dân nhân rộng các mô hình tưới nước tiết kiệm. Đây vừa là giải pháp mang lại nhiều lợi ích, giúp người dân giảm thiểu công chăm sóc cây trồng mùa khô.

Tưới tiên tiến giúp cung cấp đủ nước cho cây trồng, sử dụng phân thuốc một cách hiệu quả, bền vững. Giải pháp còn giúp giảm chi phí nhân công và hạn chế nguy cơ thiếu nước tưới trong mùa khô.

Theo Sở NN-PTNT Đắk Nông, trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 3.200ha cây trồng đang áp dụng tưới nước tiên tiến, tiết kiệm. Diện tích này tập trung chủ yếu ở Đắk Mil (900ha), Đắk Glong (700ha), Đắk Song (450ha), Gia Nghĩa (400ha)…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm "khát nước" từ tưới tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO