Kinh tế

Giải quyết ách tắc để thu sử dụng đất ở Gia Nghĩa

Nguyễn Lương 16/10/2024 07:00

TP. Gia Nghĩa có kế hoạch thu sử dụng đất lớn nhất Đắk Nông. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện kế hoạch này còn chậm và thành phố phải có giải pháp căn cơ hơn.

Tồn đọng hơn 100 hồ sơ đất đai

Đến hết tháng 9/2024, tổng thu ngân sách TP. Gia Nghĩa thực hiện được 216 tỷ đồng, đạt 57% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, nguồn thu từ thuế, phí và lệ phí đạt tỷ lệ khá cao. Riêng nguồn thu từ sử dụng đất, địa phương mới thực hiện được 120,4/500 tỷ đồng, đạt 19,3%.

1567b8430995b0cbe984(1).jpg
Nhiều hồ sơ đất đai của dân chưa được TP. Gia Nghĩa giải quyết

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương nhấn mạnh, thu từ tái định cư và công tác đấu giá đất đang được địa phương phối hợp với các bên thực hiện.

Về nguồn thu từ chuyển mục đích sử dụng đất chưa đạt yêu cầu đề ra. Hiện nay, có 100 hồ sơ chuyển mục đích của người dân chưa được giải quyết.

Nguyên nhân một phần là do cán bộ chuyên môn tại địa phương có lỗi với dân. Phần nữa là do vướng quy hoạch chi tiết. Quy hoạch chung của TP. Gia Nghĩa là 28.000ha, trong khi quy hoạch chi tiết chỉ có 6.400ha.

774c883537e38ebdd7f2(1).jpg
Khu đất nhà công vụ cũ, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa chưa thể đấu giá vì còn vướng thủ tục

“Theo quy định, chỉ có những nơi đã được quy hoạch chi tiết mới được thực hiện chuyển mục đích sử dụng. Đây là nguyên nhân khiến công tác chuyển đổi đất chậm trễ”, ông Sương cho biết.

Cũng theo ông Sương, trong quá trình triển khai thực hiện, TP. Gia Nghĩa còn gặp vướng mắc trong thực hiện Quyết định số 533/QĐ-UBND về Kế hoạch sử dụng đất năm 2024.

Hiện nay, các khu tái định cư như: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Xây dựng, Sở TN-MT… chưa có quyết định bàn giao cho địa phương quản lý.

Do đó, UBND TP.Gia Nghĩa đề nghị Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh cho phép hộ gia đình, cá nhân thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

TP. Gia Nghĩa thu 120,4 tỷ đồng tiền đất gồm các nguồn: giao đất tái định cư 33,9 tỷ để đồng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất 41,9 tỷ đồng; đấu giá đất 31,7 tỷ đồng; tiền sử dụng đất 12,9 tỷ đồng

Bạn có thể bày tỏ ý kiến của mình về việc thành phố Gia Nghĩa còn tồn đọng 100 hồ sơ đất đai, tại đây:

Quyết tâm thực hiện

Theo Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương, hiện nay, địa phương đang tăng tốc các giải pháp để đẩy mạnh thu sử dụng đất. Bởi nếu thu sử dụng đất đạt thấp, thu ngân sách năm 2024 của thành phố chắc chắn không hoàn thành.

Đối với đấu giá, Khu tái định cư bờ Đông còn hơn 30 lô, dự kiến nguồn thu gần 150 tỷ đồng, TP. Gia Nghĩa đã giao đầy đủ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN-MT).

Riêng khu nhà công vụ trong quá trình thực hiện hoàn thiện thủ tục đấu giá. Nếu hai khu vực này đấu giá trong năm nay, nguồn thu sử dụng đất sẽ rất khả quan.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, UBND TP. Gia Nghĩa đề nghị UBND tỉnh quyết định thu hồi đất đã giao cho các chủ đầu tư, bàn giao về cho UBND TP. Gia Nghĩa quản lý. Trên cơ sở này, địa phương sẽ bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân.

e5f065f7d121687f3130(1).jpg
Khu tái định cư bờ đông có khoảng 30 lô, dự kiến đấu giá hơn 150 tỷ đồng sẽ được tiến hành đấu giá vào thời điểm cuối năm

Liên quan đến nguồn thu từ sử dụng đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu TP. Gia Nghĩa khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu hành chính để giảm phí và lệ phí cho người dân.

“Tại sao TP. Gia Nghĩa có tỷ lệ chuyển mục đích thấp hơn các huyện? Địa phương cần nhìn nhận lại vấn đề để có phương án hiệu quả hơn. Trước tiên, cần xuất phát từ trách nhiệm của cán bộ địa chính”, ông Yên nhấn mạnh.

dat.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến cho rằng, TP. Gia Nghĩa phải quyết tâm làm. Địa phương cần nhận diện nguyên nhân. Liệu có tình trạng bỏ lơ, chưa quyết liệt hay không. Nếu không giải quyết được sẽ dẫn đến vòng luẩn quẩn.

“TP. Gia Nghĩa mạnh dạn, quyết tâm làm. Thu sử dụng đất không hoàn thành sẽ kéo theo nguồn ngân sách không đạt. Một khi ngân sách không đạt sẽ ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến khẳng định.

x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Giải quyết ách tắc để thu sử dụng đất ở Gia Nghĩa
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO