Kinh tế

Giải phóng mặt bằng ở Gia Nghĩa - mong không phải cưỡng chế ai 

Nguyễn Lương 08/03/2023 14:05

TP. Gia Nghĩa đang triển khai nhiều giải pháp để giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án quan trọng. Trong đó, khâu tuyên tuyền, vận động được chú trọng hàng đầu.

ADQuảng cáo

Đủ kiểu vướng

Dự án Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh Đắk Nông có diện tích theo quy hoạch được phê duyệt là 5,1 ha, với 63 hộ có đất bị thu hồi.

Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng 3,4 ha/34 hộ. Số diện tích còn lại 1,7ha/29 hộ, với 30 thửa đất đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

img_0916(1).jpg
Dự án Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên Đắk Nông đang vướng các hộ chưa bàn giao mặt bằng

Trong số này, có 12 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Cụ thể, có 5 hộ đã nhận tiền, nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 7 hộ không đồng ý nhận tiền.

Nguyên nhân vướng là do các hộ đề nghị bồi thường phải có đất ở, giá bồi thường thấp. Một số trường hợp đề nghị bố trí tái định cư phải phù hợp.

Dự án Hồ Gia Nghĩa có diện tích đất cần thu hồi là 57,94 ha, với 359 hộ. Tính đến thời điểm hiện tại, có 34 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, nhiều hộ chưa bàn giao đất, nên đơn vị vướng mặt bằng để thi công.

img_0861(1).jpg
Dự án Quảng trường Trung tâm còn vướng 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

Đơn cử tại đoạn kè phía Đông từ cầu Bà Thống đến khu tái định cư bờ Đông đang vướng mặt bằng của 2 hộ dân. Hiện có tầm khoảng 45m kè và đường đi bộ không thể thi công.

Đối với dự án Trường Cao đẳng cộng đồng cũng đang vướng giải phóng mặt bằng. Dự án này hiện có 7 hộ/0,79 ha chưa đồng ý nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng, dù phương án bồi thường đã phê duyệt từ năm 2017.

Các hộ dân kiến nghị giá bồi thường thấp, bồi thường chưa thỏa đáng. Về phía Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các đơn vị liên quan đã nhiều lần trả lời bằng văn bản cho các hộ, nhưng vẫn chưa có kết quả.

Hiệu quả từ những nỗ lực

ADQuảng cáo

Liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương cho biết, trong năm 2022, thành phố đã thực hiện rất quyết liệt.

Hàng tuần, địa phương đều tổ chức họp những đơn vị liên quan, các ban quản lý để bàn về vấn đề này.

img_0880(1).jpg
Dự án Quảng trường Trung tâm phần lớn mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai thi công

Công tác tuyên truyền, vận động được địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục. Nhờ đó, có những dự án, người dân rất ủng hộ. Bà con hiến đất, thậm chí nhiều tài sản trên đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, ở rải rác nhiều dự án, có những trường hợp khó mà địa phương vẫn chưa thể thực hiện được. “Chúng tôi đã thực hiện 50 quyết định cưỡng chế, nhưng cuối cùng không có trường hợp nào phải thực thi. Hi vọng những trường hợp còn lại sẽ ủng hộ chứ không phải cưỡng chế”, ông Sương chia sẻ.

img_0919-1-.jpg
Nhà thầu thi công một số hạng mục tại Dự án Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên Đắk Nông

Cũng theo ông Sương, để tạo thuận lợi cho thành phố trong giải phóng mặt bằng, nguồn kinh phí rất quan trong. “Chúng tôi đề xuất UBND tỉnh tiếp tục phân bổ kinh phí để địa phương chi trả tiền đền bù cho dân. Tránh trường hợp khi dân đồng tình thì địa phương chưa đủ tiền, ông Sương cho biết.

Xử lý linh hoạt

Tại buổi làm việc với UBND TP. Gia Nghĩa mới đây, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, giải phóng mặt bằng trước hết phải có cơ chế phối hợp.

“Phải có sự phối hợp giữa các chủ đầu tư, các sở, ngành, UBND TP. Gia Nghĩa. Tất cả cùng vào cuộc một cách uyển chuyển, chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu.

img_0933(1).jpg
Nhiều hộ dân phường Nghĩa Trung hiến đất, tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng tại Dự án Đường từ ngã tư đường tránh đi khu di tích lịch sử Quốc gia.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, TP. Gia Nghĩa tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Trong đó quan tâm, tuyên dương những hộ chấp hành tốt, nhằm giúp người dân đồng lòng, hiểu và ủng hộ địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng ở Gia Nghĩa - mong không phải cưỡng chế ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO