Kinh tế

Giải phóng mặt bằng khai thác bô xít - dễ làm trước, khó làm sau

Lê Dung 18/04/2023 05:00

Việc giải phóng mặt bằng phục vụ cho khai thác quặng bô xít đang được tỉnh Đắk Nông quyết liệt đẩy mạnh. Đây được xem là vấn đề cấp thiết để bảo đảm nguồn nguyên liệu cho việc duy trì hoạt động của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

ADQuảng cáo

Gỡ "nút thắt" tái định cư

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho rằng: “Nếu không có tái định cư (TĐC) thì không thể giải phóng được mặt bằng tại các khai trường cho khai thác bô xít”.

khai-truong(1).jpg
Một số hộ dân tại các khai trương chưa chịu bàn giao mặt bằng do chưa có tái định cư

Vì vậy, để sớm giải quyết chỗ ở, đất ở cho người dân có đất bị thu hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng khai thác bô xít, việc đầu tư xây dựng 6 khu TĐC được triển khai khẩn trương.

Đến nay, 2 khu ngoài ranh, bao gồm: Khu TĐC thôn 3, xã Đắk Wer và khu TĐC thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tuy nhiên, 2 dự án này hiện đang vướng đến việc lập và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng. Do vậy, chưa đủ cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu sớm xử lý.

Đối với 4 khu TĐC còn lại hiện đã có quy hoạch chi tiết. Đó là: Khu TĐC thôn 11, xã Nhân Cơ; TĐC thôn 7, xã Kiến Thành; TĐC bon Bu N’Doh, xã Đắk Wer và TĐC thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng.

Hiện nay, UBND huyện Đắk R’lấp đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tư vấn. Địa phương đang giao cho đơn vị tư vấn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Sở Xây dựng thẩm định.

ADQuảng cáo

Tại cuộc họp mới đây của Tổ 1644, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, tất cả công việc tại các khu TĐC phải được hoàn tất trước ngày 30/4/2023. Từ đó giúp các đơn vị chủ động các phần việc liên quan tới Khai trường năm 7-8.

Tập trung cho các khoang hồ bùn đỏ

“Mặt bằng có, nguyên liệu có, nhưng nếu các vấn đề ở hồ bùn đỏ chưa được giải quyết dứt điểm thì Nhà máy cũng rất khó để hoạt động”, ông Nguyễn Bá Phong, Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV chia sẻ.

khoang-2(1).jpg
Việc xử lý các vướng mắc tại các khoang của Hồ bùn đỏ, Nhà máy Alumin Nhân cơ được tỉnh Đắk Nông chỉ đạo quyết liệt

Với tính chất cấp bách và tầm quan trọng của khoang số 2, hồ bùn đỏ, tháng 3 vừa qua, Tổ công tác 1644 của tỉnh đã hoàn thành việc thu hồi đất của 4 hộ dân này. Hiện tại, khoang số 2 đang được thi công và sẽ hoàn thành ngay trong tháng 4 này.

Tại khoang số 3, hồ bùn đỏ, mới đây, Bộ Công thương đã thẩm định bản vẽ thiết kế thi công. Tới đây, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam sẽ phê duyệt dự án thực hiện thi công cho vị trí này. Các bước tiếp theo hầu như không còn vướng mắc gì.

Riêng đối với dự án đầu tư xây dựng đập hồ chứa bùn sau tuyển rửa số 2, đến nay đã có 40/64 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

UBND huyện Đắk R'lấp đang tiếp tục tuyên truyền vận động, thuyết phục các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư thực hiện việc bổ sung chính sách hỗ trợ cho các hộ dân của dự án.

Với các hộ dân có đất bị thu hồi tại vị trí thân đập, địa phương đang tiến hành trao đổi, thỏa thuận về vấn đề bố trí TĐC tại khu TĐC hồ cầu tư. Đơn vị cũng chủ động lập dự thảo phương án bố trí TĐC, để tham mưu UBND huyện ngay sau khi đạt được sự đồng thuận của các hộ dân.

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên khẳng định: “Các ngành, địa phương bằng mọi phương pháp, mọi cách không để nhà máy thiếu nguyên liệu. Dùng phương pháp “dễ làm trước, khó làm sau”. Những cái đã rõ, đã đủ điều kiện thì chúng ta đưa vào phê duyệt phương án, không chờ đợi. Đây cũng là nguồn động viên cho nguồn thu của ngân sách địa phương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng khai thác bô xít - dễ làm trước, khó làm sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO