---- Kinh tế

Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực

Lê Dung 30/08/2023 19:49

Để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025, ước tính kinh tế số của Việt Nam phải đạt gấp 3 - 4 lần tăng trưởng GDP, tức là khoảng 20 - 25%/năm.

ADQuảng cáo

Chiều 30/8, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) tổ chức Phiên họp chuyên đề lần thứ 2, với chủ đề “Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực”.

img_3111(1).jpg
UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến chủ trì tại điểm cầu Đắk Nông

Tại điểm cầu Đắk Nông, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh Lê Văn Chiến chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, kinh tế số là một trong ba trụ cột của CĐS. Đây là công cụ giúp bình ổn và tăng trưởng nhanh và bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bộ trưởng bày tỏ, để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025, ước tính kinh tế số phải tăng trưởng gấp 3 - 4 lần tăng trưởng GDP, tức là khoảng 20 - 25%/năm. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, thách thức, cần có giải pháp đột phá mới có thể đạt được…

ADQuảng cáo

Phiên họp đã chỉ ra các tồn tại, vướng mắc mà các bộ, ngành, địa phương gặp phải trong quá trình phát triển kinh tế số. Từ đó đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cần tập trung triển khai để thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực đi vào thực chất, hiệu quả.

img_3101-2-1-.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò của kinh tế số trong 3 trụ cột của chuyển đổi số

Nhiều giải pháp được các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận tại phiên họp. Trong đó, nội dung về không gian phát triển kinh tế số trong một số ngành, lĩnh vực được coi là mũi nhọn của kinh tế Việt Nam, đó là: công nghiệp chế biến, chế tạo; du lịch; nông nghiệp; logistics và dệt may.

Các đại biểu cho rằng, kinh tế số là vấn đề mới. Do vậy, cần có cách tiếp cận mới để quản lý, thúc đẩy. Trong đó, nền tảng số là cách tiếp cận đột phá để thúc đẩy nhanh quá trình CĐS, phát triển kinh tế số.

Trong đó, dùng chung thì triển khai nhanh. Dùng chung thì chi phí thấp. Dùng chung sẽ không gặp vấn đề kết nối, liên thông. Dùng chung thì dữ liệu tập trung. Chỉ có dữ liệu tập trung mới hình thành dữ liệu lớn, tối ưu hóa hoạt động và phát triển các mô hình kinh doanh mới.

Ngoài ra, các nội dung về: cách tiếp cận hệ sinh thái, quản trị số, thể chế… được phiên họp tập trung đưa ra các giải pháp triển khai hiệu quả.

Phiên họp kỳ vọng sẽ tạo thêm cú huých góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số Việt Nam nói chung, thúc đẩy phát triển nền tảng số và CĐS doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực trong những tháng cuối năm 2023 nói riêng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO