Công nghệ thông tin

Giải ngố về Chat GPT dùng thuật toán tạo nội dung và cách nó hoạt động hiệu quả

Kiên Trung 08/11/2023 16:35

Bạn đã bao giờ tự hỏi các công cụ Chat GPT sử dụng “ma thuật” gì để cho ra những bài viết đầy thú vị chỉ với vài cú bấm chuột? Bạn không phải là người đầu tiên. Những thuật toán đầy mê hoặc đằng sau các công cụ tạo nội dung từ lâu đã gây tò mò cực độ cho người dùng.

ADQuảng cáo

Trong bài viết này, Báo Đắk Nông sẽ cùng bạn đi sâu vào cơ chế hoạt động của thuật toán tạo nội dung và giải đáp những bí ẩn đằng sau sức sáng tạo vô tận của nó.

Thuật toán tạo nội dung là gì?

Thuật toán tạo nội dung là một chương trình hoặc một phần mềm có chức năng tự động tạo nội dung văn bản. Nó sử dụng các mẫu hình/khuôn mẫu lập trình sẵn, kết hợp với dữ liệu người dùng nhập vào, để cho ra các bài viết, bài báo, hoặc các loại nội dung văn bản khác.

CÁCH AI ĐANG CÁCH MẠNG HÓA VIỆC SÁNG TẠO NỘI DUNG

Thuật toán có thể tạo nội dung liên quan nhiều chủ đề, do đó rất hữu ích đối với các nhà sáng tạo nội dung, và chủ các website. Bằng cách nhập đầu vào dữ liệu cụ thể, ví dụ như các từ khóa hoặc đoạn nội dung gốc, thuật toán có thể tạo ra nội dung độc đáo đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Dù các thuật toán tạo nội dung có thể giúp tiết kiệm thời gian và công sức, sản phẩm của chúng thường không đạt được ngữ điệu đủ tự nhiên như con người, cũng như chất lượng là một dấu hỏi lớn. Do đó, điều quan trọng khi sử dụng thuật toán tạo nội dung là phải đánh giá cẩn thận và biên tập lại nội dung tạo ra trước khi đăng tải.

Cơ chế hoạt động của thuật toán tạo nội dung

Các thuật toán tạo nội dung được thiết kế để mô phỏng các mô hình ngôn ngữ và tạo văn bản với ngữ điệu tự nhiên. Bằng cách phân tích những lượng lớn nội dung sẵn có trên Internet, thuật toán tạo nội dung học được cách xây dựng cấu trúc câu, tạo các đoạn văn liền mạch, và nắm được thông tin liên quan chủ đề cần tạo nội dung.

Top 6 công cụ AI Content Tiếng Việt Tốt Nhất - Tin tức tên miền hosting

Dưới đây là quy trình hoạt động của các thuật toán tạo nội dung:

– Thu thập dữ liệu: Thuật toán thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, như sách, báo, và nội dung website, để xây dựng một nền tảng kiến thức toàn diện.

– Hiểu ngữ cảnh: Thông qua các mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thuật toán hiểu ý nghĩa và ngữ cảnh của các cụm từ, phục vụ tạo nội dung chính xác.

– Xây dựng cấu trúc câu: Thuật toán định hình cấu trúc câu, bao gồm ngữ pháp và cách đặt dấu chấm phẩy, để tạo văn bản con người đọc hiểu được.

– Tạo nội dung: Sử dụng dữ liệu đã thu thập, thuật toán tạo nội dung mới bằng cách kết hợp và “xào xáo” thông tin.

– Tối ưu sản phẩm: Nội dung được tạo ra sau đó sẽ được tinh chỉnh lần cuối, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí cụ thể, như số lượng từ hoặc mật độ từ khóa.

Các thuật toán tạo nội dung hiện ngày càng phổ biến hơn do tính hiệu quả và khả năng cho ra những lượng rất lớn nội dung một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong quy trình tạo nội dung, cụ thể là ở khâu đưa nội dung đầu vào, đánh giá và tối ưu nội dung nhằm đảm bảo chất lượng và tính chính xác.

ADQuảng cáo

Các loại thuật toán tạo nội dung

Có nhiều loại thuật toán tạo nội dung khác nhau, phục vụ mục đích tạo ra các loại nội dung khác nhau. Phổ biến nhất là thuật toán tạo văn bản, được thiết kế để viết bài báo hoặc blog. Một loại khác là thuật toán tạo hình ảnh, cho ra ảnh độc đáo và mới lạ. Ngoài ra còn có thuật toán tạo video với khả năng tự động tạo video dựa trên các tham số đã cho. Gần đây còn nổi lên các thuật toán tạo âm thanh, tạo slide, tạo màu sắc,...

Thuật toán tạo nội dung văn bản

Được thiết kế để tự động tạo nội dung văn bản, sử dụng các kỹ thuật cao cấp như xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy để tạo văn bản con người đọc hiểu được.

Phần mềm tiêu biểu: Chat GPT, Google Bard,...

Chat GPT là gì? Tiềm lực vô hạn của chat GPT trong doanh nghiệp

Dù giúp tiết kiệm thời gian và công sức, có nhiều mối quan ngại xoay quanh chất lượng và tính độc đáo của nội dung tạo ra. Thuật toán tạo nội dung văn bản hữu ích để lên ý tưởng và dàn ý, nhưng vẫn cần bàn tay con người trong khâu biên tập và chỉnh sửa để đảm bảo nội dung tạo ra đáp ứng các tiêu chuẩn mong muốn.

Thuật toán tạo nội dung thiết kế

Là thuật toán tạo nội dung bằng cách tạo các mẫu thiết kế đẹp mắt thông qua phân tích và hiểu các khía cạnh khác nhau của quy trình thiết kế, như bố cục và bảng màu. Thuật toán tạo nội dung thiết kế hữu ích khi muốn tạo nội dung cho các bài viết mạng xã hội, website, và các nền tảng số khác.

Phần mềm tiêu biểu: Dall-E, Midjourney, Stable Diffusion...

How to Use Midjourney AI Art Generator - Easy With AI

Thuật toán tạo nội dung video

Loại thuật toán này tự động tạo video dựa vào nội dung chất lượng cao được nhập vào.

Phần mềm tiêu biểu: Synthesia, Deepbrain AI, ...

Synthesia AI: Revolutionizing Content Creation

Đầu tiên, chúng phân tích những dữ liệu nội dung trong bài báo, bài viết, nhằm xác định mẫu hình ảnh và tạo nội dung âm thanh. Sau đó thuật toán sẽ tạo ra sự kết hợp danh sách hình ảnh và âm thanh, sử dụng các định dạng chuyển cảnh để cho ra một video hoàn chỉnh.

Thuật toán tạo nội dung video được tích hợp các kỹ thuật học máy để liên tục cải thiện sản phẩm đầu ra thông qua học hỏi phản hồi người dùng và thích ứng với những xu hướng mới nhất.

Tuy nhiên, chúng cần được quản lý cẩn thận để tránh vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức, vấn đề đạo văn, và những thành kiến của người dùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngố về Chat GPT dùng thuật toán tạo nội dung và cách nó hoạt động hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO