Kinh tế

Giải ngân vốn đầu tư công - bàn làm, không bàn lùi

Thùy Dương 03/11/2023 11:00

Với sự vào cuộc từ tỉnh đến cơ sở, Đắk Nông đang quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm đạt được kết quả cao nhất về giải ngân vốn đầu tư công.

ADQuảng cáo

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Trong đầu tư công, tỉnh Đắk Nông đã vào cuộc quyết liệt, nhưng vướng về luật. Tỉnh phải chờ, vì thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Việc giải quyết vướng mắc không phải hoàn thành trong một sớm, một chiều mà cần có thời gian. “Những gì đang vướng trên tất cả lĩnh vực, sự việc, chúng tôi đang quyết tâm tới cùng. Trung ương cũng đang vào cuộc quyết liệt để hỗ trợ cả nước nói chung, Đắk Nông nói riêng”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng ngày 26/10.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười, khó khăn nhiều như thế, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất, vào cuộc từ tỉnh đến cơ sở, Đắk Nông sẽ phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2023.

Để thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các đồng chí tỉnh ủy viên, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, các cấp, ngành cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các công trình trọng điểm của tỉnh.

Đề cao tinh thần trách nhiệm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, để giải ngân vốn năm 2023 đạt cao nhất, từ nay tới cuối năm, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả hơn trong việc giải ngân vốn đầu tư công bảo đảm đúng tiến độ kế hoạch cam kết.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp tăng cường quản lý kế hoạch vốn đầu tư; kịp thời chấn chỉnh, phê bình các cá nhân, tập thể làm chậm trễ trong triển khai thực hiện giải ngân kế hoạch vốn.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, lãnh đạo các địa phương phải tìm mọi hướng đi để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương quyết liệt, chủ động phối hợp, xử lý, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án được kịp thời, hiệu quả, bảo đảm theo thẩm quyền, trong đó cần phải tập trung giải quyết đúng các điểm nghẽn, nút thắt và phải có kết quả cuối cùng.

Các cơ quan chủ trì các chương trình mục tiêu quốc gia chủ động cập nhật văn bản hướng dẫn của các bộ, cơ quan Trung ương, kịp thời tham mưu triển khai, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức áp dụng triển khai thực hiện nội dung nhiệm vụ của từng chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách Nhà nước...

cuoi.png

Về phía các chủ đầu tư, tỉnh Đắk Nông yêu cầu tích cực đôn đốc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời phải bảo đảm chất lượng công trình. Các chủ đầu tư kịp thời, chủ động tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thi công và giải ngân của từng dự án. UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu tập trung đẩy mạnh giải ngân dự án đầu tư có khả năng giải ngân cao, dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư, công tác đấu thầu, phê duyệt hợp đồng...

ADQuảng cáo

Theo đồng chí Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, những tháng cuối năm, thời tiết thuận lợi, các chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ. Các địa phương phối hợp tích cực trong giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thực hiện, các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, linh hoạt. Mỗi địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân. Những điển hình nào làm tốt thì tuyên dương kịp thời nhằm giúp người dân đồng lòng, hiểu và ủng hộ địa phương.

"Để tháo gỡ khó khăn, các sở, ngành vào cuộc với địa phương, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm. Các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để có phương án giải ngân, chứ không quy hoàn toàn vào nguyên nhân vướng quy hoạch", đồng chí Lê Trọng Yên nhấn mạnh.

Đầu tư công cần “bung ra” mạnh mẽ hơn

Không riêng Đắk Nông, nhiều địa phương khác trên cả nước gặp khó trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Bàn về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc hội đã có nhiều ý kiến liên quan đến vốn đầu tư công.

Theo các đại biểu Quốc hội, giải ngân vốn đầu tư công đến thời điểm cuối tháng 10, mặc dù đã được cải thiện nhưng chưa có nhiều đột phá và chưa thực hiện được vai trò nòng cốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Dù có nhiều cố gắng nhưng tiến độ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia vẫn chậm so với yêu cầu đề ra…

Các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, vốn đầu tư công là nguồn lực, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, do đó, đầu tư công cần “bung ra” mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải ngân vốn đầu tư công cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư giải ngân. Cần rà soát, đánh giá hiệu quả các dự án đầu tư công và có chế tài cụ thể, xác định rõ quyền và trách nhiệm của cơ quan giám sát để kịp thời ngăn chặn các khoản đầu tư vào các dự án không hiệu quả, chưa cần thiết.

Theo đại biểu Quốc hội, cần chủ động rà soát để điều chuyển vốn sớm ngay từ đầu năm theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân tốt hơn của vốn theo quy định; đẩy nhanh các thủ tục đầu tư dự án. Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi có tiền, xác định rõ nguồn vốn mới được lập dự án đầu tư nên cần phải mất một thời gian chuẩn bị đầu tư dự án mới có thể giải ngân được.

Đây là một trong những vướng mắc, điểm nghẽn, là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công gặp khó khăn và chậm tiến độ. Do đó, bộ, ngành liên quan có giải pháp để tháo gỡ, kịp thời bố trí nguồn ngân sách để lập dự án đầu tư, bảo đảm khi được bố trí vốn đầu tư, việc triển khai thực hiện dự án thuận lợi và giải ngân được ngay.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần có giải pháp quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai cung ứng vật liệu xây dựng, ổn định giá vật liệu xây dựng cho các dự án. Việc công bố các vật liệu xây dựng cần phải kịp thời, sát với giá thị trường ở thời điểm công bố, nhất là các dự án giao thông đường bộ trọng điểm.

Tham gia thảo luận tại tổ về vấn đề này, đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn ĐBQH Đắk Nông nêu, một trong những nguyên nhân giải ngân thấp là việc giao vốn một số chương trình mục tiêu còn chậm nên các địa phương, bộ, ngành không kịp triển khai, do đó cần khắc phục vấn đề này một cách căn cơ trong thời gian tới.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đồng chí Dương Khắc Mai đề nghị các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để địa phương căn cứ triển khai thực hiện bảo đảm đúng thời gian, tiến độ và đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ của Trung ương thì vấn đề quan trọng nhất đối với Đắk Nông hiện nay vẫn là sự quyết liệt, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn đầu tư công - bàn làm, không bàn lùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO