Y tế - Sức khỏe

Giải bài toán "giữ chân" bác sĩ cho Đắk Nông

Nguyễn Thị Hiền XB 27/02/2024 14:00

Tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển công tác diễn ra nhiều ở các địa phương, trong đó có Đắk Nông. Để "giữ chân" các y, bác sĩ, cần nhiều hơn sự quan tâm về chính sách và nỗ lực của ngành Y tế Đắk Nông hiện nay.

bia-bs(3).jpg

Tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển công tác diễn ra nhiều ở các địa phương, trong đó có Đắk Nông. Để "giữ chân" các y, bác sĩ, cần nhiều hơn sự quan tâm về chính sách và nỗ lực của ngành Y tế Đắk Nông hiện nay.

1(3).jpg
pnat-1(1).jpg

Đắk Nông là một tỉnh chia tách, tái lập muộn, một vùng trũng tách ra từ tỉnh Đắk Lắk. Sau 20 năm, mặc dù đã có những bước phát triển đáng kể, tuy nhiên vẫn thuộc một trong những tỉnh khó khăn của đất nước, trong đó có lĩnh vực y tế.

Hàng năm, ngân sách Nhà nước chi cho công tác đào tạo hạn chế, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao gặp khó khăn, đặc biệt là bác sĩ chính quy, sau đại học. Do đó, tỉnh Đắk Nông cần phải có những chính sách thu hút, đãi ngộ đặc thù, tạo đột phá để giải quyết vấn đề nan giải trên.

dao-tao-dai-ngan-han.png
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông xây dựng kế hoạch và tập trung đào tạo ngắn hạn, dài hạn nguồn nhân lực hàng năm theo lộ trình, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân

Thu hút mới và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao có kinh nghiệm, đào tạo được các bác sĩ sau đại học, sẽ từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề và mở rộng các dịch vụ kỹ thuật. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để ngành Y tế phát triển dịch vụ kỹ thuật có trọng tâm, trọng điểm và lộ trình phù hợp với khả năng huy động tối đa nguồn lực, tạo nguồn thu để cải thiện thu nhập và phục vụ tốt nhu cầu bảo vệ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

bs-nhin.jpg
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông luôn tận lực với sự nghiệp vì sức khỏe Nhân dân và tận tâm với từng bệnh nhân nhi
2(3).jpg
2.jpg

Năm 2023, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Nông từng gặp phải tình trạng thiếu vật tư, thiết bị y tế, ảnh hưởng tới công tác khám, chữa bệnh của đơn vị.

Nguyên nhân là bởi các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu thuộc lĩnh vực y tế liên tục sửa đổi, bổ sung dẫn đến quy trình mua sắm bị gián đoạn; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc BVĐK tỉnh còn lúng túng do thiếu kinh nghiệm dẫn đến sự chậm trễ trong công tác đấu thầu, mua sắm.

34(1).jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Nông làm đầu mối, thực hiện mua sắm tập trung, qua đó giảm áp lực cho cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế; đồng thời giúp y, bác sĩ tập trung thực hiện công tác chuyên môn

Bên cạnh đó, bộ phận tham mưu cho lãnh đạo BVĐK tỉnh (Phòng Kế hoạch - Tài chính, Khoa Dược, các khoa, phòng chuyên môn) chưa có sự phối hợp hiệu quả, do thiếu kinh nghiệm trong công tác đấu thầu, mua sắm, hạn chế về áp dụng các văn bản pháp luật do các thay đổi nêu trên; nhân lực tham gia đầu thầu tại bệnh viện còn yếu và thiếu.

trang-thiet-bi-y-te.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Nông làm đầu mối, thực hiện mua sắm tập trung, qua đó giảm áp lực cho cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế; đồng thời giúp y, bác sĩ tập trung, yên tâm thực hiện công tác chuyên môn.

3(3).jpg
6.jpg

Ngành Y với sứ mệnh quan trọng là chữa bệnh, cứu người, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Để cán bộ y tế yên tâm làm việc, bên cạnh câu chuyện bảo đảm đời sống thì môi trường làm việc cũng cần được quan tâm.

Các cơ sở y tế công lập cần sự quan tâm, đầu tư để cải thiện môi trường, điều kiện làm việc; thực hiện việc mua sắm đủ trang thiết bị, vật tư, thuốc giúp cho nhân viên y tế có thể cung cấp các dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu của người dân; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, công khai, minh bạch, dân chủ và xây dựng văn hóa công sở để mọi người gắn bó, tự hào về nghề nghiệp và tự hào về đơn vị công tác.

y-te-13-1-.jpg
Y tế cơ sở tỉnh Đắk Nông không ngại khó, ngại khổ trong công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân ở vùng sâu vùng xa

Thực tế có những trường hợp nhân viên y tế xin nghỉ việc, rời khỏi các cơ sở y tế công lập là do những áp lực trong quá trình làm việc. Ngoài áp lực công việc, nhiều nhân viên y tế còn gặp thêm áp lực về trình độ chuyên môn, tay nghề.

Do đó, cán bộ, nhân viên y tế, nhất là các y bác sĩ cần được quan tâm, hỗ trợ để đi học tập, tập huấn nhằm nâng cao trình độ của bản thân.

dong-y.jpg
4(1).jpg
3.jpg

Trong năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil chỉ có 1 trường hợp nghỉ việc do yếu tố gia đình, giảm rất nhiều so với năm 2022.

Để cán bộ, nhân viên y tế yên tâm công tác, gắn bó với công việc, Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng môi trường làm việc phù hợp, thân thiện và cởi mở.

Công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt tâm lý của viên chức, người lao động để chủ động tư vấn, hỗ trợ, động viên mọi người trong quá trình làm việc.

cchc.jpg
Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil (Đắk Nông) tập trung nâng cao chất lượng phục vụ để nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân, trong đó, Trung tâm Y tế huyện chú trọng thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính

Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil tạo điều kiện thuận lợi nhất để các y, bác sĩ tiếp cận với các kỹ thuật chuyên môn tiên tiến; khuyến khích đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ; khen thưởng riêng đối với những trường hợp cấp cứu bệnh nhân tốt.

Trong năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil dự kiến sẽ triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, trong đó có hệ thống chạy thận nhân tạo, qua đó nâng cao năng lực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, tăng sự hài lòng của người bệnh vào bệnh viện và đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên y tế.

dak-mil-2.jpg
Qua khảo sát, hơn 99% người bệnh hài lòng với chất lượng phục vụ tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil (Đắk Nông)
5(1).jpg
5.jpg

Trong thời gian qua, đã có những y, bác sĩ công tác tại địa bàn khó khăn được cử đi học tập, tuy nhiên số lượng này vẫn còn rất hạn chế so với nhu cầu thực tế.

Ngành Y là ngành đặc thù, y, bác sĩ phải liên tục cập nhật kiến thức, kỹ thuật, phương pháp chữa bệnh mới nhất nên công tác tập huấn, đào tạo phải được diễn ra thường xuyên, liên tục và rộng rãi, giúp cán bộ, nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

y-te-thuan-ha-dak-song.jpg
Bệnh nhân lớn tuổi xã Thuận Hà điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Song (Đắk Nông)

Các nhân viên y tế đều hy vọng trong thời gian tới, mức hỗ trợ sẽ tăng và sẽ có nhiều khoản tăng thêm khác để đời sống được nâng cao hơn.

Từ đó, chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập trong tỉnh sẽ ngày càng được nâng cao, phục vụ tốt hơn cho người dân, tạo được sự hài lòng của người bệnh.

bs-tuan-11c0114c7ee363ad5071b45bcadbcf11.jpg
Thiếu tá, bác sĩ Lê Văn Tuấn, phụ trách Bệnh xá Quân dân y, Trung đoàn 726 (Binh đoàn 16), xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đến tận nhà khám và hướng dẫn đồng bào cách sử dụng thuốc hiệu quả
6(1).jpg
1.jpg

Tính đến tháng 2/2024, tôi đã có 20 năm gắn bó với Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil (trước đây là Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil).

Trong suốt quá trình công tác, tôi được lãnh đạo đơn vị phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ của bản thân, qua đó phát huy được năng lực để góp phần chung vào công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hàng năm, tôi và nhiều nhân viên y tế khác của đơn vị đều được tạo điều kiện để đi tập huấn. Các khóa tập huấn kéo dài đến 3 tháng, tại nhiều cơ sở y tế tuyến cuối giúp chúng tôi tiếp cận với những kiến thức y tế mới nhất, qua đó giúp anh chị em tự tin hơn trong quá trình chăm sóc bệnh nhân.

dak-mil-1-46c404c0d8e0f3cca1bbca7d6b385610.jpg
Năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành Y tế Đắk Nông

Nội dung: Thanh Hằng

Ảnh: P.V

Đồ họa: Thế Huy

Trình bày: NH

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải bài toán "giữ chân" bác sĩ cho Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO