Kinh tế

Giá trị sản xuất công nghiệp Đắk Nông tăng 30 lần sau 20 năm

Thanh Hà 14/03/2024 05:04

20 năm qua, Đắk Nông từng bước phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp theo hướng đồng bộ, tạo cơ hội để thu hút đầu tư.

ADQuảng cáo

Tháng 11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Nhân Cơ 2, tỉnh Đắk Nông. Công ty Cổ phần Capella Quảng Nam là nhà đầu tư được chấp thuận tại dự án này. Dự án có quy mô 400ha, thực hiện tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Trong đó, có 3 tuyến dây điện (1 tuyến 22kV và 2 tuyến 220kV) và hành lang an toàn lưới điện được giữ nguyên hiện trạng. Dự án có thời hạn 50 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư.

Chính phủ giao UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán lại tổng vốn đầu tư của dự án theo quy mô (400ha), bảo đảm các chi phí thực hiện dự án, phù hợp với quy định của pháp luật. Trong thời gian không quá 5 năm kể từ ngày được Nhà nước giao đất, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo đơn vị chuyên môn xây dựng phương án phân kỳ đầu tư hợp lý để bảo đảm phù hợp với các chỉ tiêu đất đã được giao.

anh-1-kcn-tam-thang.jpg
Hạ tầng KCN Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông từng bước được hoàn thiện

Đây là KCN thứ 3 của tỉnh Đắk Nông đã được Chính phủ thành lập. Trước đó, KCN Tâm Thắng, ở xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút đã được Chính phủ thành lập và phê duyệt năm 2002. KCN Tâm Thắng có diện tích 179,5ha do Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng làm chủ đầu tư.

ADQuảng cáo

Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, KCN Tâm Thắng ngày càng hoàn thiện hạ tầng. Ngoài khu vực đất xây dựng các nhà máy và nhà điều hành, hệ thống công trình đầu mối, giao thông, đất cây xanh được đầu tư bài bản. Những năm gần đây, một số doanh nghiệp lớn đã đến đăng ký đầu tư tại KCN Tâm Thắng ngày càng nhiều. Tỷ lệ lấp đầy KCN Tâm Thắng đạt 88,21%.

Cách đây 10 năm, KCN Nhân Cơ được thành lập tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp. KCN này có diện tích 148ha, với mục đích thu hút các dự án hỗ trợ cho công nghiệp khai thác, chế biến bô xít, điện phân nhôm và sản xuất các sản phẩm sau nhôm; các dự án có nguồn nguyên liệu đầu vào là nhôm.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, KCN Nhân Cơ đang trong quá trình xây dựng nhưng tỷ lệ lấp đầy đã đạt 86,5%. Hai KCN Tâm Thắng và KCN Nhân Cơ đã thu hút được 46 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 19,9 ngàn tỷ đồng.

anh-2-kcn-thuan-a.jpg
Một góc Cụm công nghiệp Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

Ngoài 3 KCN, ở Đắk Nông hiện có 4 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 149,61ha. Trong số này, CCN Thuận An, huyện Đắk Mil và CCN BMC, huyện Đắk Glong đã cơ bản hoàn thiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Hai CCN còn lại đang thực hiện các thủ tục triển khai đầu tư theo quy định.

Hạ tầng CCN tại Đắk Nông được đầu tư đã góp phần quan trọng và việc tăng trước giá trị sản xuất công nghiệp tại địa phương. Theo UBND tỉnh Đắk Nông, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2004 - 2023 ước đạt hơn 116 ngàn tỷ đồng. Riêng năm 2023 đạt khoảng 14,2 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 30 lần so với năm 2004. Các KCN không chỉ góp phần tăng ngân sách mà còn tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Hoạt động công nghiệp tại Đắk Nông đã phát huy lợi thế của các mặt hàng nông sản có thế mạnh của tỉnh như: cà phê, hồ tiêu, cao su, ván MDF…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị sản xuất công nghiệp Đắk Nông tăng 30 lần sau 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO