Giá sầu riêng lên cao, Lâm Đồng khuyến cáo người dân “không vì lợi trước mắt”

27/08/2023 17:37

Ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo người dân, vùng trồng sầu riêng không vì lợi ích trước mắt thấy giá sầu riêng lên cao mà phá vỡ chuỗi cung ứng, hợp tác liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp, hợp tác xã, làm ảnh hưởng đến chất lượng, thị trường tiêu thụ.

ADQuảng cáo

Ngày 27/8, Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đề nghị các huyện, thành phố trên địa bàn cùng các hộ dân, tổ chức có mã số vùng trồng sầu riêng tăng cường quản lý sản xuất, tiêu thụ sầu riêng trên địa bàn trước tình trạng giá sầu riêng tăng cao.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng, hiện giá sầu riêng đang ở mức cao, tại một số địa phương xảy ra tình trạng thương lái làm rối loạn thị trường như: tranh mua, tranh bán, độn giá, thổi giá….Đặc biệt, có tình trạng thương lái chốt giá từ khi còn non và yêu cầu các chủ vườn, vùng trồng đã chốt giá tăng cường sử dụng phân, thuốc để sầu riêng có năng suất cao hơn, điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng quả sầu riêng và tuổi thọ của cây.

Giá sầu riêng lên cao, Lâm Đồng khuyến cáo người dân “không vì lợi trước mắt” - Ảnh 1.

Hiện nay, giá sầu riêng tại Lâm Đồng đang ở mức cao, tình trạng thương lái làm rối loạn thị trường như: tranh mua, tranh bán, độn giá, thổi giá….

Chính vì vậy, Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng đề nghị các huyện, thành phố tại địa phương phổ biến giá sầu riêng trên thị trường cho các hộ dân, vùng trồng sầu riêng biết, tránh trường hợp các thương lái đầu cơ, thu lợi cũng như việc độn giá, thổi giá… làm cho các vùng trồng hoang mang, lo lắng.

Đồng thời, khuyến cáo các hộ dân, vùng trồng sầu riêng đừng vì lợi ích trước mắt mà phá vỡ chuỗi cung ứng hợp tác liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp, hợp tác xã, làm ảnh hướng đến chất lượng cũng như thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường xuất khẩu sầu riêng chính ngạch.

ADQuảng cáo

Khuyến khích các hộ dân tham gia chuỗi liên kết giá trị sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ với doanh nghiệp và mở rộng thị trường xuất khẩu chó các sản phẩm sầu riêng chế biến.

Giá sầu riêng lên cao, Lâm Đồng khuyến cáo người dân “không vì lợi trước mắt” - Ảnh 2.

Ngành nông nghiệp Lâm Đồng khuyến cáo người dân không nên phá vỡ chuỗi cung ứng hợp tác liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp, hợp tác xã.s

"Các tổ chức, cá nhân có vùng trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh cần nắm rõ thông tin trước sự nhiễu loạn về giá như hiện nay. Qua đó, chú trọng quan tâm vào chất lượng của quả sầu riêng, không vì lợi ích trước mắt mà làm ảnh hướng đến chất lượng cũng như thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường xuất khẩu sầu riêng chính ngạch.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết các hộ dân tham gia mã số vùng trồng cần công khai giá thu mua sầu riêng cho các hộ dân liên kết trong vùng trồng. Tránh trường hợp lợi dụng lúc giá thị trường sầu riêng biến động để trục lợi. Các hộ nông dân cần quan tâm hơn đến việc hợp tác, liên kết bền vững với những doanh nghiệp, hợp tác xã, những nhà thu mua có đầu tư dài hạn để có thể phát triển bền vững và mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm sầu riêng chế biến", Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo.

Giá sầu riêng lên cao, Lâm Đồng khuyến cáo người dân “không vì lợi trước mắt” - Ảnh 3.

Hiện nay, diện tích sầu riêng tại Lâm Đồng đã đạt hơn 17.000ha, tăng hơn 3.500ha so với năm 2021.

Theo thống kê, tính đến năm 2022, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có hơn 17.000ha, tăng hơn 3.500ha so với năm 2021. Trước đó, Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng cũng khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích sầu riêng, đặc biệt là đối với khu vực, địa hình không phù hợp trồng sầu riêng. Ngược lại, người dân cần nâng cao chất lượng sầu riêng thương phẩm, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn để xuất khẩu sầu riêng chính ngạch.

ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
https://danviet.vn/gia-sau-rieng-len-cao-lam-dong-khuyen-cao-nguoi-dan-khong-vi-loi-truoc-mat-2023082717124723.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá sầu riêng lên cao, Lâm Đồng khuyến cáo người dân “không vì lợi trước mắt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO