Giá sầu riêng lập đỉnh mới, nhiều nông dân trồng “cây tiền tỷ” tiếc đứt ruột vì bỏ lỡ dịp làm tỷ phú

05/04/2024 14:44

Trong khi giá sầu riêng tăng dựng đứng, nhiều nông dân trồng sầu riêng ở miền Tây Nam bộ tiếc đứt ruột vì không được ăn do hàng loạt “cây tiền tỷ” đổ bệnh, suy kiệt, không thể để trái.

ADQuảng cáo
Giá sầu riêng lập đỉnh mới, nhiều nông dân trồng “cây tiền tỷ” tiếc đứt ruột vì bỏ lỡ dịp làm tỷ phú- Ảnh 1.
Nông dân trồng sầu riêng ở miền Tây Nam bộ phấn khởi vào vụ thu hoạch với giá sầu riêng tăng cao kỷ lục. Ảnh: T.Đ

Những ngày qua, giá sầu riêng gây sốt ở Tiền Giang, Bến Tre với 140.000 đồng/kg, một mức giá sầu riêng kỷ lục mới.

Cười nụ khi giá sầu riêng tăng kỷ lục

Mấy ngày nay, tại xã Tân Phú (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), nông dân háo hức, cười nụ vì đang thu hoạch sầu riêng với giá sầu riêng cao kỷ lục.

Tại HTX Nông nghiệp Tân Phú, nhiều thành viên trồng sầu riêng của HTX cho biết, vụ sầu riêng nghịch vụ này HTX Nông nghiệp Tân Phú thu hoạch khoảng 100 tấn.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú Cao Thanh Hùng cho biết, hiện nông dân HTX đang thu hoạch sầu riêng bán. Thương lái đang mua tại vườn với giá sầu riêng là 140.000 đồng/kg.

Theo UBND xã Tân Phú, hiện xã Tân Phú có diện tích trồng sầu riêng khoảng 1.000ha. Trong đó, gần 700ha đang cho trái, năng suất khoảng 25 tấn/ha. Sầu riêng của HTX Tân Phú đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Theo tính toán, với năng suất sầu riêng 20 – 25 tấn/ha, với giá sầu riêng 140.000 đồng/kg, nông dân có doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/ha.

Trong khi các thành viên HTX Nông nghiệp Tân Phú phấn khởi bao nhiêu, thì nông dân trồng sầu riêng tại xã Tân Phú cũng phấn khởi bấy nhiêu.

Ông Huỳnh Văn Thiết (xã Tân Phú), một nông dân có gần 20 năm trồng sầu riêng cho biết, ông đang thu hoạch sầu riêng bán cho thương lái, với năng suất khoảng 25 tấn/ha. Giá sầu riêng thương lái mua tại vườn là 140.000 đồng/kg.

Theo ông Thiết, với 1,3ha đất trồng sầu riêng Ri6, năm nào ông cũng xử lý để cây cho trái nghịch vụ và trúng thời điểm, thu lợi nhuận hàng năm trên 1 tỷ đồng.

Giá sầu riêng lập đỉnh mới, nhiều nông dân trồng “cây tiền tỷ” tiếc đứt ruột vì bỏ lỡ dịp làm tỷ phú- Ảnh 3.
Nhiều nhà có vườn sầu riêng bị bệnh cháy lá đã hái bỏ hoa và trái non để giữ cho cây sầu riêng khỏi bị suy kiệt, đồng nghĩa sẽ thất bát mùa sầu riêng nghịch vụ đang có giá sầu riêng cao kỷ lục. Ảnh: T.Đ

"Vụ sầu riêng nghịch vụ này, giá sầu riêng quá tốt, tôi tính sẽ thu lời nhiều hơn các vụ trước", ông Thiết chia sẻ.

ADQuảng cáo

Giá sầu riêng cao kỷ lục, nông dân cũng khóc thầm

Trong khi giá sầu riêng lập đỉnh mới thì tại Bến Tre, Tiền Giang bệnh sầu riêng bị cháy lá đang hoành hành. Nhiều nhà vườn trồng sầu riêng phải bấm bụng lặt bỏ hoa, trái non để giữ cây sầu riêng khỏi suy kiệt, chết cây.

Tại xã Tân Khánh Trung B (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), bệnh cháy lá trên cây sầu riêng đã diễn ra từ cuối năm 2023 và kéo dài đến nay.

Bà Trương Thị Bé Bảy, một nông dân trồng sầu riêng ở xã Tân Khánh Trung B đang đau đáu khi 60% vườn sầu riêng của bà đang bị bệnh cháy lá hoành hành. Nhiều cây đang bị suy kiệt, một số cây đã chết.

"Cuối năm ngoái, nghe tin sầu riêng có giá tôi rất mừng. Tôi định năm nay sẽ làm sầu riêng vụ nghịch thì xảy ra bệnh cháy lá. Tôi rất lo lắng cho kinh tế gia đình. Giờ vườn sầu riêng tàn úa như vậy làm sao làm trái được. Cây đang bị suy kiệt, tôi chưa biết cách nào khôi phục vườn sầu riêng", bà Bảy than thở.

Hiện, xã Tân Khánh Trung B có hơn 200ha sầu riêng thì có hơn 50% vườn sầu riêng bị bệnh cháy lá.

Tại Tiền Giang, một địa phương có diện tích trồng sầu riêng với khoảng 23.000ha cũng đang hứng chịu bệnh cháy lá đang hoành hành.

Ông Huỳnh Tấn Lộc (Giám đốc HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), cũng là nông dân đang trồng 1,5ha sầu riêng cho biết, khoảng 70% số cây sầu riêng trong vườn đang bị bệnh cháy lá. Hiện, ông Lộc chủ yếu dưỡng cây chứ chưa biết phải mua thuốc gì để chữa bệnh sầu riêng cháy lá.

Xã Ngũ Hiệp hiện có 1.500ha vườn trồng sầu riêng chuyên canh. Trong số này có nhiều vườn sầu riêng bị bệnh cháy lá.

Nhiều bà con trồng sầu riêng cho biết, cuối năm 2023 có xảy ra tình trạng sương muối trắng trên vườn sầu riêng nên ảnh hưởng đến cây sầu riêng.

Giá sầu riêng lập đỉnh mới, nhiều nông dân trồng “cây tiền tỷ” tiếc đứt ruột vì bỏ lỡ dịp làm tỷ phú- Ảnh 4.
Nhiều nông dân trồng sầu riêng tiếc đứt ruột khi giá sầu riêng đang lập đỉnh mới trong khi vườn sầu riêng nhà đang bị bệnh cháy lá, suy kiệt. Ảnh: T.Đ

Theo cơ quan chức năng, hiện tượng cháy lá trên cây sầu riêng có nhiều nguyên nhân gây ra, như đất trồng thiếu chất hữu cơ, thiếu độ tơi xốp, không cung cấp đủ lượng oxy cho rễ cây, hoặc do chỉ số Ph thấp...

Bên cạnh đó, bệnh cháy lá xảy ra trên cây sầu riêng con do nông dân sử dụng quá nhiều chất ức chế sinh trưởng, siết nước trong quá trình xử lý ra hoa để làm vụ nghịch. Việc siết nước làm hạn chế tối đa hoạt động của hệ thống rễ cây, ảnh hưởng đến sự bốc thoát hơi nước của lá, trong điều kiện mùa khô với nền nhiệt cao dễ làm cho lá tổn thương...

ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
https://danviet.vn/gia-sau-rieng-lap-dinh-moi-nhieu-nong-dan-trong-cay-tien-ty-tiec-dut-ruot-vi-bo-lo-dip-lam-ty-phu-20240405132837042.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá sầu riêng lập đỉnh mới, nhiều nông dân trồng “cây tiền tỷ” tiếc đứt ruột vì bỏ lỡ dịp làm tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO