Giá sầu riêng 25/8: Giá sầu riêng vẫn cao, một tỉnh khuyến cáo 'nóng' người trồng

25/08/2023 15:34

Giá sầu riêng hôm nay 25/8: Giá sầu riêng hôm nay đi ngang với tất cả các chủng loại sầu riêng. Hiện tại, có tình trạng nhiều thương lái chốt giá từ khi trái sầu riêng còn non, sau đó yêu cầu chủ vườn tăng cường sử dụng phân, thuốc để sầu riêng có năng suất cao, trái to và đẹp hơn nhưng gây hại tới chất lượng.

ADQuảng cáo

Giá sầu riênghôm nay 25/8: Giá sầu riêng ổn định ở mức cao

Giá sầu riêng Thái, sầu riêng Ri6, sầu riêng Musangking, sầu riêng Chuồng Bò khu vực Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, Tây Nguyên hôm nay đồng loạt đi ngang; giá sầu riêng Ri6, sầu Thái không giảm cả hàng đẹp lẫn hàng xô toàn khu vực miền Tây Nam bộ, Đông Nam bộ và Tây Nguyên; sầu Thái đẹp đạt mức 85.000 - 90.000 đồng/kg...

Cụ thể, tại khu vực miền Tây Nam bộ, sầu riêng Ri6 đẹp lựa có giá 55.000-59.000 đồng/kg, mức giá này đi ngang so với hôm qua; sầu riêng Ri6 xô có giá 45.000-52.000 đồng/kg, giữ ổn định so với hôm qua.

Sầu Thái hàng đẹp lựa có giá 85.000-90.000 đồng/kg, loại này không đổi so với hôm qua; sầu riêng Thái mua xô có giá 75.000-82.000 đồng/kg, giữ ổn định so với hôm qua.

Tại khu vực miền Đông Nam bộ, sầu Ri6 đẹp lựa có giá 55.000-58.000 đồng/kg, đi ngang so với hôm qua; sầu riêng Ri6 xô có giá 45.000-50.000 đồng/kg, ổn định so với hôm qua.

Sầu Thái đẹp lựa có giá 85.000-90.000 đồng/kg, loại này không thay đổi giá so với hôm qua; sầu riêng Thái mua xô có giá 75.000-82.000 đồng/kg, giữ nguyên so với ngày hôm qua.

Giá sầu riêng hôm nay 25/8, tại khu vực Tây Nguyên, sầu Ri6 đẹp lựa có giá 55.000-58.000 đồng/kg, không thay đổi so với hôm qua; sầu riêng Ri6 xô có giá 45.000-50.000 đồng/kg, giữ nguyên so với giá của ngày hôm qua.

Sầu Thái đẹp lựa có giá 85.000-90.000 đồng/kg, không có biến động về giá so với giá của ngày hôm qua; sầu riêng Thái mua xô có giá 75.000-82.000 đồng/kg; giữ ổn định so với hôm qua.

Giá sầu riêng 25/8: Giá sầu riêng vẫn cao, một tỉnh khuyến cáo 'nóng' người trồng  - Ảnh 1.

Giá sầu riêng 25/8: Giá sầu riêng vẫn cao, khuyến cáo 'nóng' người trồng không bón phân, thúc thuốc

Dưới đây là bảnggiá sầu riêng hôm naytham khảo được thương lái thu mua tại vườn ở miền Tây Nam bộ, miền Đông Nam bộ, khu vực Tây Nguyên ngày 25/8. Tùy theo độ dài đường vận chuyển hay khu vực vận chuyển mà giá sầu riêng sẽ có sự chênh lệch ít nhiều.

Giá sầu riêng 23/8: Sầu Thái hàng đẹp, hàng xô đều tăng vọt toàn vùng hôm nay - Ảnh 2.

Bảng giá sầu riêng hôm nay tham khảo được thương lái thu mua tại vườn ở miền Tây Nam bộ, miền Đông Nam bộ, khu vực Tây Nguyên ngày 25/8.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng, hiện nay giá cả sầu riêng đang ở mức cao, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng thương lái làm rối loạn thị trường, như tranh mua, tranh bán, thổi giá….

Đặc biệt, nhiều thương lái chốt giá từ khi trái sầu riêng còn non, sau đó yêu cầu chủ vườn tăng cường sử dụng phân, thuốc để sầu riêng có năng suất cao, trái to và đẹp hơn.

Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng quả sầu riêng và tuổi thọ của cây, đồng thời tiềm tàng ảnh hưởng xấu tới thương hiệu của vùng trồng sầu riêng Lâm Đồng, nhất là khi loại trái cây này đang rộng đường xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và đem lại nguồn thu lớn cho người trồng.

Cùng với việc đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, xử lý các thương lái đầu cơ, độn giá, thổi giá… làm rối loạn thị trường sầu riêng, Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng còn đề nghị các cơ quan chức khuyến cáo tới người dân đừng vì lợi ích trước mắt mà phá vỡ chuỗi cung ứng hợp tác liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp, hợp tác xã, làm ảnh hướng đến chất lượng cũng như thị trường tiêu thụ.

ADQuảng cáo

Sầu riêng nhú mắt cua cần làm gì?

Cây sầu riêng là cây trồng đang được nhiều nhà vườn quan tâm, do giá trị kinh tế mang lại cao. Việc trồng và chăm sóc cây sầu riêng để nâng cao năng suất, chất lượng quả không phải là việc dễ hiện nay.

Dựa vào quá trình sinh trưởng và phát triển của cây sầu riêng giai đoạn ra hoa đậu quả, ta có thể tạm chia thành 7 giai đoạn chính cơ bản. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những biện pháp kỹ thuật tác động cụ thể.

Ở đây xin giới thiệu với bà con giai đoạn mắt cua - sầu riêng nhú mắt cua cần làm gì?

Giá sầu riêng 25/8: Giá sầu riêng vẫn cao, một tỉnh khuyến cáo 'nóng' người trồng  - Ảnh 3.

Sầu riêng nhú mắt cua là giai đoạn đầu tiên trong thời kỳ ra hoa đậu quả của cây sầu riêng. Là giai đoạn tiền đề quyết định đến năng suất của cây trồng.

Sau khi xử lý ra hoa thì việc quan sát trên cây sầu riêng có các mắt cua hình thành hay không. Nếu mắt cua hình thành tức là việc xử lý ra hoa đạt kết quả tốt.

Mắt cua hình thành cần tiến hành phun KNO3với nồng độ 0,5 – 1% để kích thích cho mắt cua phát triển (phá miên trạng). Thông thường chỉ cần phun một lần, tuy nhiên tùy vào từng cây, vùng trồng có thể phun từ 1 - 2 lần.

Giai đoạn mắt cua phát triển là giai đoạn sinh trưởng dinh dưỡng của cây nên cần cung cấp phân bón NPK và phân hữu cơ cho cây. Đối với phân NPK nên lựa chọn phân bón có chứa đạm cao với các tỷ lệ phổ biến các nhà vườn dùng như NPK 20-10-10; 20-20-15; hoặc có thể phối trộn phân đơn có tỷ lệ đạm cao. Phân hữu cơ có thể sử dụng bất kỳ dòng phân nào phù hợp với thực tế của nhà vườn.

Lượng phân bón tính cho 1 gốc cây sầu riêng có tuổi từ 8 – 10 năm: 0,5 – 1 kg NPK + 2 – 3 kg hữu cơ. Tùy vào tình trạng sức khỏe của từng cây có thể điều chỉnh lượng phân bón cho phù hợp.

Sau 7-10 ngày mắt cua hình thành, cần tiến hành biện pháp kéo đọt thành công. Tiến hành lựa chọn các dòng sản phẩm phun qua lá có hàm lượng đạm cao kết hợp vớiGA3vàAmino acid, để giúp kéo đọt cơi kỳ này thành công. Điều này giúp cho cơi đọt có thể già đúng vào thời điểm bông nở thì giảm tình trạng cạnh tranh dinh dưỡng của cây.

Giai đoạn búp 20 ngày - chăm sóc sâu riêng giai đoạn nuôi búp

Sau khi mắt cua hình thành phát triển đến 20 ngày, đã phát triển thành búp. Giai đoạn này tiếp tục cung cấp dinh dưỡng cho cây để nuôi búp.

Lựa chọn phân bón có tỷ lệ như 15-15-15, 16-16-16 hoặc 17-17-17. Lượng phân bón tính cho gốc sầu có tuổi từ 8-10 năm từ 0,5-0,7 kg.

Giai đoạn này là đợt tỉa bông đầu tiên. Sau khi tỉa bông cần lưu ý xử lý thuốc bệnh cho cây để hạn chế sự gây hại của sâu bệnh đến giai đoạn ra hoa.

Để tăng khả năng phát triển của cơi đọt cần bổ sung các chất dinh dưỡng qua đường lá như Amino acid và vi lượng qua lá để giúp lá xanh dày khỏe, tăng khả năng quang hợp. Đây chính là cơi đọt chính để nuôi dưỡng quả sau này.

ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
https://danviet.vn/gia-sau-rieng-25-8-gia-sau-rieng-van-cao-mot-tinh-khuyen-cao-nong-nguoi-trong-20230825145816721.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá sầu riêng 25/8: Giá sầu riêng vẫn cao, một tỉnh khuyến cáo 'nóng' người trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO