Giá nhiên liệu tăng cao đang gây áp lực cho Chính phủ Mỹ

Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+)| 07/08/2023 15:59

Giá dầu thô thế giới đã tăng 20% trong mùa Hè này, sau khi Saudi Arabia và Nga cắt giảm nguồn cung, đẩy giá xăng tại Mỹ leo lên mức đỉnh của 9 tháng.

Gia nhien lieu tang cao dang gay ap luc cho Chinh phu My hinh anh 1Một trạm xăng ở Los Angeles, bang California (Mỹ). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại Mỹ, giá nhiên liệu tăng cao đang gây áp lực cho Washington, trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden sử dụng “quân bài” lạm phát giảm và sức mạnh của nền kinh tế để thu hút lá phiếu cử tri cho cuộc tái tranh cử sẽ diễn ra vào năm 2024.

Tổng thống Joe Biden đang sử dụng cụm từ “Bidenomics” để nêu bật nỗ lực và thành tựu của chính quyền đương nhiệm đối với nền kinh tế Mỹ.

Trong những tuần gần đây, ông Biden liên tục nói về “Bidenomics,” nhấn mạnh đến việc lạm phát hạ nhiệt và lượng việc làm mới ở mức kỷ lục.

Nhưng giá dầu thô thế giới đã tăng 20% trong mùa Hè này, sau khi Saudi Arabia và Nga cắt giảm nguồn cung, đẩy giá xăng tại Mỹ leo lên mức đỉnh của 9 tháng.

Trong số các nhiên liệu đang tăng giá, có dầu diesel - một nhân tố đầu vào quan trọng đối với các ngành công nghiệp và nông nghiệp Mỹ.

Các đối thủ của đảng Cộng hòa đã "bám" vào việc giá nhiên liệu tăng trong thời gian gần đây, để chỉ trích đường lối điều hành kinh tế của đảng Dân chủ và Tổng thống Biden.

Nguyên cố vấn của cựu Tổng thống George W Bush, Bob McNally, người đứng đầu công ty tư vấn Rapidan Energy Group (có trụ sở tại Washington), nhận định giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng cũng như độ tín nhiệm của cử tri đối với Tổng thống Mỹ.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết chính phủ đang tiếp tục theo dõi sát giá xăng dầu. Tuy nhiên, quan chức này lưu ý giá xăng hiện vẫn thấp hơn 1 USD do với mức đỉnh được lập hồi mùa Hè năm ngoái.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã lên tiếng cảnh báo rằng thị trường dầu thô thế giới sẽ thắt chặt đáng kể trong những tháng tới. Nhiều nhà phân tích dự báo giá dầu thô thế giới có thể tăng lên ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay.

Tuần trước, các nhà phân tích thuộc ngân hàng Goldman Sachs thông báo nhu cầu dầu toàn cầu ghi nhận mức cao kỷ lục, đạt 102,8 triệu thùng/ngày trong tháng Bảy. Nhu cầu này được thúc đẩy bởi hoạt động đi lại bằng đường hàng không và đường bộ tăng mạnh, nền kinh tế Mỹ và Ấn Độ phục hồi tốt, trong khi nhu cầu dầu của Trung Quốc cao hơn dự kiến.

Công ty tư vấn Enverus ước tính nhu cầu dầu tăng cao và tăng trưởng nguồn cung yếu sẽ đẩy giá dầu Brent lên ngưỡng 100 USD/thùng trước cuối năm nay. Giá xăng trung bình của Mỹ đã giảm, sau khi leo lên mức cao kỷ lục vào mùa Hè năm ngoái.

Nhưng trong tháng Bảy, giá xăng đã bật tăng gần 10%, lên 3,83 USD/gallon (1 gallon tương đương 3,7854 lít), cao hơn khoảng 60% so với giá xăng vào thời điểm ông Biden nhậm chức.

Các chính phủ, từ Washington cho tới châu Âu, đều đang ráo riết chuẩn bị đối phó với tác động tiêu cực từ giá nhiên liệu tăng cao. Chuyên gia Dan Yergin, Phó Chủ tịch của S&P Global nhận định nếu nhu cầu lớn hơn và nguồn cung thắt chặt trong mùa Thu tới, điều này sẽ tiếp tục gây áp lực tăng giá đối với dầu./.

Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/gia-nhien-lieu-tang-cao-dang-gay-ap-luc-cho-chinh-phu-my/887686.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá nhiên liệu tăng cao đang gây áp lực cho Chính phủ Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO